Kinh doanh nền tảng là động lực cho tăng trưởng kinh tế số Việt Nam

Với những cơ sở vững chắc đã tạo ra trong hơn 10 năm qua và với ưu thế về công nghệ, kinh doanh nền tảng là động lực cho kinh tế số, đóng góp cho mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025 và 2 con số trong những năm tiếp theo.

Ngày 19/2, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương (CIEM) tổ chức hội thảo “Phát triển kinh doanh nền tảng: Động lực cho tăng trưởng kinh tế số Việt Nam”.

Quang cảnh tại hội thảo

Quang cảnh tại hội thảo

Kinh doanh nền tảng (Platform) là mô hình kinh doanh mới, phát triển dựa trên công nghệ số, dữ liệu và hỗ trợ nền tảng, qua đó nâng cao hiệu quả và giảm chi phí.

Hơn 10 năm qua, mô hình kinh doanh nền tảng phát triển mạnh mẽ, thâm nhập sâu rộng vào nhiều ngành nghề, lĩnh vực như vận tải, thương mại...

Số liệu từ Bộ Thông tin và Truyền thông cho thấy, hiện cả nước có khoảng 50.350 doanh nghiệp công nghệ số đang hoạt động, nhiều hơn so với mục tiêu 48.000 doanh nghiệp của Chính phủ. Sự tăng trưởng nhanh về doanh nghiệp công nghệ số tạo nền tảng mở rộng và phát triển các dịch vụ kinh doanh số, trong đó có các dịch vụ nền tảng.

Theo Tổng cục Thống kê, kinh tế số ở Việt Nam liên tục tăng trưởng nhanh. Tỷ trọng giá trị tăng thêm của kinh tế số trong GDP các năm từ 2020-2023 lần lượt là 12,66%, 12,88% 12,63%, 12,33% và tăng lên 18,3% trong nửa đầu năm 2024, trở thành động lực để Việt Nam thực hiện mục tiêu về tăng trưởng cao và phát triển bền vững trong thời gian tới.

Phát biểu tại hội thảo, TS. Nguyễn Minh Thảo - Trưởng Ban Nghiên cứu môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh (CIEM) cho biết, trên thị trường Việt Nam đã xuất hiện nhiều hoạt động kinh doanh nền tảng. Năm 2022, ngành này đóng góp khoảng 10% trong GDP. Riêng kinh doanh nền tảng trong lĩnh vực vận tải chiếm 16,8% giá trị tăng thêm của ngành nền tảng, tương đương 1,7% GDP của nền kinh tế.

Phân tích rõ hơn, bà Thảo cho biết, kinh doanh nền tảng phát triển sẽ kéo theo tăng trưởng của các ngành cung ứng. Đây cũng là ngành có mức độ quan trọng khi là nguồn cung sản phẩm dịch vụ cho nền kinh tế. Sản phẩm cuối cùng ngành nền tảng lan tỏa đến giá trị tăng thêm và thu nhập của nền kinh tế lần lượt ở mức 1,230 và 1,294, cao hơn mức trung bình của nền kinh tế.

Theo đó, cứ 1 tỷ USD tăng thêm về sản phẩm cuối cùng của ngành nền tảng sẽ giúp nền kinh tế tăng sản lượng lên hơn 2,75 tỷ USD, kích thích giá trị tăng thêm gần 1,2 tỷ USD và tạo thêm gần 94.000 cơ hội việc làm, tăng thu nhập của người lao động thêm 0,73 tỷ USD…

Với những cơ sở vững chắc đã tạo ra trong hơn 10 năm qua và với ưu thế về công nghệ, kinh tế số nói chung và kinh tế nền tảng nói riêng sẽ tiếp tục là ngành chủ chốt đóng góp vào việc đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025 và tăng trưởng 2 con số trong những năm tiếp theo.

Do đó, theo các chuyên gia, để tạo động lực phát triển mạnh mẽ các dịch vụ kinh doanh nền tảng và kinh tế số, hệ thống chính sách và pháp luật về kinh tế số, trong đó có thương mại điện tử cần hướng tới hỗ trợ doanh nghiệp, giảm thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian cấp phép các sản phẩm, dịch vụ công nghệ mới.../.

Theo ông Trần Quốc Khánh, nguyên Thứ trưởng Bộ Công thương, cơ chế, chính sách khuyến khích và thúc đẩy phát triển kinh tế số, kinh tế nền tảng vẫn chưa theo kịp sự phát triển của các loại hình kinh doanh mới này. Đơn cử như vẫn chưa ban hành được Khung thể chế thử nghiệm có kiểm soát (sandbox) ở Việt Nam. Nên bắt đầu thí điểm sandbox với tư duy kiến tạo, không phải tư duy quản lý làm sao cho không sai sót. Đồng thời, phải tăng cường rà soát và tham vấn chặt chẽ với các doanh nghiệp nền tảng để các quy định ban hành ra không cứng nhắc, dễ thực hiện.

Hà My

Nguồn Thời báo Tài chính: https://thoibaotaichinhvietnam.vn/kinh-doanh-nen-tang-la-dong-luc-cho-tang-truong-kinh-te-so-viet-nam-170810.html