Kinh doanh trách nhiệm, tiêu dùng bền vững

LTS: Ngày 18/12/2020, UBND tỉnh Sơn La đã ban hành Kế hoạch số 238/KH-UBND triển khai các hoạt động theo chủ đề 'Kinh doanh trách nhiệm, tiêu dùng bền vững trong thời kỳ bình thường mới', do Bộ Công Thương phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2021. Đồng thời, giao Sở Công Thương là cơ quan chủ trì triển khai kế hoạch. Để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn nội dung, mục đích các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2021, Báo Sơn La đã có cuộc phỏng vấn bà Đỗ Thị Bích Châu, Phó Giám đốc Sở Công Thương Sơn La, trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc:

Cán bộ Cục Quản lý thị trường tuyền truyền, hướng dẫn phân biệt hàng thật, hàng giả cho người dân tại chợ Phỏng Lái (Thuận Châu).

Cán bộ Cục Quản lý thị trường tuyền truyền, hướng dẫn phân biệt hàng thật, hàng giả cho người dân tại chợ Phỏng Lái (Thuận Châu).

PV: Xin bà cho biết các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua?

Bà Đỗ Thị Bích Châu: Thời gian gần đây, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nhận sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Trung ương, của tỉnh. Năm 2020, trên cơ sở kế hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt, Sở Công Thương đã phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện và các cơ quan liên quan thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn các quy định pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho đông đảo người dân. Tổ chức kiểm soát việc đăng ký, thực hiện hợp đồng theo mẫu và điều kiện giao dịch chung đối với các đơn vị kinh doanh 9 loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống hàng giả, hàng nhái và gian lận thương mại; giải quyết các vấn đề đang nổi cộm trong xã hội, như: An toàn thực phẩm, kinh doanh đa cấp biến tướng, đầu cơ tăng giá một số loại mặt hàng vật tư y tế. Trong năm, Cục Quản lý thị trường tỉnh đã phối hợp kiểm tra 2.073 vụ, xử lý 1.135 vụ, phạt hành chính trên 3 tỷ đồng, tịch thu và bán phát mại hàng hóa trị giá trên 500 triệu đồng...

PV: Xin bà cho biết chủ đề Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2021?

Bà Đỗ Thị Bích Châu: Chủ đề Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2021 là: “Kinh doanh trách nhiệm, tiêu dùng bền vững trong thời kỳ bình thường mới”, với mục đích kêu gọi các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất, kinh doanh nêu cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức kinh doanh, chung tay cùng toàn xã hội trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đồng thời, nhấn mạnh vai trò của người tiêu dùng trong việc tự bảo vệ chính mình thông qua việc xây dựng thói quen tiêu dùng văn minh, lành mạnh, khuyến khích sử dụng các sản phẩm an toàn cho sức khỏe, thân thiện với môi trường, loại bỏ những sản phẩm hàng hóa kém chất lượng, hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và các quy định pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Thực hiện chủ đề năm 2021, các doanh nghiệp nói riêng cũng như các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh nói chung phải chấp hành nghiêm các quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bao gồm các trách nhiệm về: Cung cấp thông tin trung thực, minh bạch về hàng hóa, dịch vụ và các điều khoản sử dụng cho người tiêu dùng; đảm bảo chất lượng hàng hóa khi đưa ra thị trường; thực hiện nghiêm các cam kết về bảo hành hàng hóa, linh kiện, phụ kiện; thực hiện thu hồi hàng hóa có khuyết tật và bồi thường thiệt hại do hàng hóa có khuyết tật gây ra. Đồng thời, tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ; chú trọng tới việc xây dựng hình ảnh doanh nghiệp; thực hiện trách nhiệm xã hội. Chủ động phối hợp với các cơ quan quản lý Nhà nước trong việc triển khai các chương trình hưởng ứng bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

PV: Tỉnh Sơn La có những hoạt động gì hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15/3) năm nay, thưa bà?

Bà Đỗ Thị Bích Châu: Trong tháng 3/2021, tỉnh Sơn La sẽ tập trung tuyên truyền các hoạt động liên quan đến chủ đề: “Kinh doanh trách nhiệm, tiêu dùng bền vững trong thời kỳ bình thường mới” thông qua xây dựng các phóng sự, tin, bài trên các phương tiện thông tin đại chúng; tổ chức treo băng zôn, khẩu hiệu và thực hiện các hoạt động tuyên truyền về Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2021 tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, khu vực tập trung đông người. Tuyên truyền bằng hình thức xe cổ động trên các đường phố chính. Tổ chức lễ phát động, mít tinh, diễu hành hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam. Lồng ghép đưa vào các chương trình hoạt động của cơ quan, đơn vị; tuyên truyền trên trang tin điện tử của ngành, cơ quan, đơn vị về mục đích, ý nghĩa của Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam và các nội dung về chính sách pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường để phát hiện và xử lý các hành vi gian lận thương mại, vi phạm quy định pháp luật về sở hữu trí tuệ, giá, đo lường chất lượng, an toàn thực phẩm.

PV: Với vai trò là cơ quan thường trực, Sở Công Thương sẽ có những giải pháp gì để hỗ trợ, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thưa bà?

Bà Đỗ Thị Bích Châu: Để hỗ trợ bảo vệ người tiêu dùng, trong thời gian tới, Sở Công Thương sẽ triển khai các giải pháp sau: Mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho cán bộ, công chức cấp huyện, xã, các ban quản lý chợ, các cán bộ trong tổ chức xã hội tham gia công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, giúp người tiêu dùng nâng cao kiến thức, thông tin cũng như trách nhiệm tự bảo vệ quyền lợi hợp pháp của chính mình. Phối hợp với lực lượng chức năng, quản lý thị trường, các ban chỉ đạo cấp tỉnh như: Ban Chỉ đạo 389, Ban Chỉ đạo An toàn thực phẩm rà soát kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật của các cơ sở sản xuất, kinh doanh. Công khai danh sách các tổ chức, cá nhân kinh doanh vi phạm quy định pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Duy trì và phổ biến rộng rãi số điện thoại đường dây nóng và các phương thức tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người tiêu dùng. Hỗ trợ Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh cũng như các tổ chức xã hội khác trong tỉnh tham gia tích cực hơn nữa vào công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Nguyễn Yến (Thực hiện)

Nguồn Sơn La: http://www.baosonla.org.vn/vi/bai-viet/kinh-doanh-trach-nhiem-tieu-dung-ben-vung-37202