Kinh tế khó khăn, người Việt bận tâm gì nhất khi lên kế hoạch du hí?

Thời điểm này, khi lên kế hoạch cho mỗi chuyến đi, du khách Việt cho biết khó khăn về tài chính, sợ nhiễm bệnh, thủ tục hành chính rườm rà khi xin visa... là những điều khiến họ phải bận tâm.

Tình hình kinh tế khó khăn khiến người Việt có nhiều mối bận tâm khi lên kế hoạch du lịch. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Tình hình kinh tế khó khăn khiến người Việt có nhiều mối bận tâm khi lên kế hoạch du lịch. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Hạn chế về tài chính, lo sợ nhiễm bệnh, các quy trình và thủ tục hành chính rườm rà, khi du lịch nước ngoài, thủ tục xin visa phức tạp và đắt đỏ là những mối bận tâm hàng đầu của du khách Việt Nam trước mỗi chuyến du hí. Đây là kết quả nghiên cứu về Chỉ số Tự tin Du lịch khu vực châu Á-Thái Bình Dương (TCI) của nền tảng trực tuyến Booking vừa được công bố.

Theo đó, 40% số du khách Việt cho biết cản trở trước mỗi chuyến xê dịch của họ là vấn đề tài chính (trong khi đó dẫn đầu là Thái Lan 57% và New Zealand 55%) và lo sợ sẽ nhiễm COVID-19 hoặc các bệnh khác trong thời gian xê dịch (Singapore 42%, Thái Lan 36%). 30% số người tham gia khảo sát ngại các quy trình, thủ tục hành chính rắc rối trong quá trình du lịch quốc tế. 25% bị ảnh hưởng bởi việc xin visa phức tạp, chi phí đắt đỏ.

Để tiết kiệm chi phí, 44% du khách nói sẽ chọn đi vào những tháng thấp điểm, 43% tận dụng các chương trình ưu đãi, 28% chọn các phương tiện hoặc hình thức di chuyển ít tốn kém hơn trong chuyến đi.

Dù có nhiều mối bận tâm khi lên kế hoạch trước mỗi chuyên đi như vậy, song gần một nửa (45%) du khách Việt vẫn coi du lịch giải trí là một phần “rất quan trọng.” 83% số người được hỏi cho biết họ đang lên kế hoạch cho các chuyến đi với 45% đã đặt chỗ trước cho chuyến du lịch nội địa, và 26% đã đặt trước cho chuyến xuất ngoại trong vòng 12 tháng tới.

Nghiên cứu về hành vi du lịch của Booking cũng cho thấy người Việt có xu hướng tìm kiếm trải nghiệm mới mẻ, tìm kiếm thử thách khi đi du lịch (38%). Có 35% du khách Việt cho biết họ mong muốn khám phá chính đất nước mình nhiều hơn, và 34% sẽ đi thám hiểm những điểm đến ít phổ biến.

Nghiên cứu về hành vi du lịch của Booking cũng cho thấy người Việt có xu hướng tìm kiếm trải nghiệm mới mẻ. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Nghiên cứu về hành vi du lịch của Booking cũng cho thấy người Việt có xu hướng tìm kiếm trải nghiệm mới mẻ. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Người Việt có xu hướng ghé thăm biển đảo nhiều nhất (61%), tiếp đến là các thành phố lớn (60%); 45% lựa chọn trải nghiệm các hoạt động thể thao trong suốt chuyến đi.

Năm nay, Việt Nam là thị trường duy nhất trong khu vực chấu Á-Thái Bình Dương nằm trong nhóm “Mindful Voyagers” (Những nhà du hành chánh niệm), tiếp cận du lịch với sự thận trọng, có tinh thần trách nhiệm với môi trường và mong muốn hỗ trợ cộng đồng địa phương. Điều đó cho thấy, du khách Việt là nhóm khách có mối quan tâm về du lịch bền vững cao nhất trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Giám đốc Quốc gia của Booking tại Việt Nam, ông Varun Grover đánh giá: “Trước những bất ổn về kinh tế mà chúng ta đang đối mặt, thật đáng khích lệ khi thấy du khách Việt Nam vẫn cho thấy tinh thần sẵn sàng đi du lịch, khám phá những miền đất mới.”

Nghiên cứu được khảo sát độc lập với hơn 8.000 du khách trên 18 tuổi từ 11 quốc gia, vùng lãnh thổ khắp châu Á-Thái Bình Dương (APAC), tiến hành từ tháng 4-5./.

M.Mai (Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: http://www.vietnamplus.vn/kinh-te-kho-khan-nguoi-viet-ban-tam-gi-nhat-khi-len-ke-hoach-du-hi/873375.vnp