Kinh tế Lào Cai bứt tốc về đích, lấy đà tăng trưởng cho năm 2025
Lào Cai ưu tiên, thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động xuất nhập khẩu qua địa bàn, tháo gỡ các điểm nghẽn, đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công, cải thiện cơ sở hạ tầng, tăng cường thu hút đầu tư.
Lào Cai đang tăng tốc về đích các chỉ tiêu phát triển kinh tế đề ra cho năm 2024; đồng thời phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu tăng trưởng năm 2025.
Các giải pháp điều hành đều nhất quán tập trung cho mục tiêu ưu tiên, thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động xuất nhập khẩu qua địa bàn, tháo gỡ các điểm nghẽn, đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công, cải thiện cơ sở hạ tầng, tăng cường thu hút đầu tư.
Lấy lại đà tăng trưởng
Năm 2024, có thể khẳng định Lào Cai khó hoàn thành mục tiêu năm. Trong số 42 chỉ tiêu tổng hợp đề ra trong năm 2024, dự ước đến cuối năm sẽ có 30 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch, 12 chỉ tiêu không hoàn thành. Trong đó có những chỉ tiêu rất quan trọng như tốc độ tăng trưởng kinh tế, giá trị sản xuất công nghiệp, tỷ lệ giải ngân nguồn vốn các chương trình mục tiêu quốc gia, tỷ lệ giảm nghèo.
Vừa qua, tại hội nghị triển khai nghị quyết của Tỉnh ủy và nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2025, Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Đặng Xuân Phong đã thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế, thậm chí cả những yếu kém đang hiện hữu. Tốc độ phát triển kinh tế của Lào Cai chưa đạt như kỳ vọng, có nguy cơ bị tụt hậu so với cả nước và các tỉnh Trung du, miền núi phía Bắc.
Cùng với đó, thu nhập bình quân dù cao so với bình quân chung cả nước nhưng chất lượng tăng trưởng lại chưa đảm bảo tính bền vững; thu hút đầu tư chưa tương xứng với tiềm năng; sản xuất công nghiệp thiếu các cơ sở chế biến tinh tạo giá trị gia tăng cao; kinh tế cửa khẩu và du lịch cũng chưa phát triển như kỳ vọng...
Theo Ủy ban Nhân dân tỉnh Lào Cai, những vấn đề nội tại, từ chính hệ thống, đội ngũ thực thi công vụ cũng là nguyên nhân gây nên các tồn tại này. Căn bệnh đùn đẩy, né tránh trách nhiệm vẫn chưa được đẩy lùi; phối hợp dọc, ngang vẫn còn nhiều vướng mắc. Có những việc rất quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh, rất cấp thiết đối với doanh nghiệp, nhà đầu tư, nhưng lại bị bỏ lỡ, chậm muộn do sự đùn đẩy, xin ý kiến lẫn nhau giữa các sở, ngành, địa phương.
Đặc biệt, theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Lào Cai Nguyễn Quốc Huy, điểm nghẽn lớn là đền bù, thu hồi đất, giải phóng mặt bằng để triển khai các công trình, dự án vẫn chưa có nhiều chuyển biến. Điều này nếu tiếp tục kéo dài sẽ ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến việc triển khai quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và thu hút đầu tư; trong khi đây lại là những yếu tố mang tính nền tảng, tạo động lực để thực hiện thành công khát vọng bứt phá của Lào Cai trong giai đoạn phát triển mới.
Ngoài ra, nguyên nhân của những tồn tại trên cũng có một phần từ các yếu tố khách quan.
Đặc biệt cơn bão số 3 Yagi với sức tàn phá kinh khủng nhất trong hàng trăm năm qua tại Lào Cai đã xóa bỏ rất nhiều thành quả của địa phương trong xây dựng nông thôn mới; phá hủy cơ sở hạ tầng, giao thông, nông nghiệp...; giá trị thiệt hại về kinh tế trên 7.600 tỷ đồng.
Tuy vậy, sau lũ, Lào Cai đã nhanh chóng bắt tay vào khắc phục hậu quả, thiệt hại, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp với sự đồng lòng của người dân, chính quyền địa phương và các doanh nghiệp.
Đến hết tháng 11/2024, Lào Cai đã tổ chức trồng mở rộng 1.200ha diện tích ngô, rau màu vụ Thu Đông nhằm bù đắp sản lượng và giá trị thiệt hại do mưa lũ gây ra, góp phần duy trì ổn định sản xuất nông nghiệp, đảm bảo an ninh lương thực trên địa bàn trước thềm năm mới 2025.
Ngoài ra, kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Lào Cai bị thiệt hại nặng, ước khoảng trên 1.600 tỷ đồng.
Ngay sau cơn bão số 3, các cơ quan chức năng của tỉnh đã kịp thời triển khai các giải pháp để đảm bảo giao thông thông suốt đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.
Cả hệ thống chính trị của Lào Cai đã nỗ lực vượt qua khó khăn, khắc phục nhanh hậu quả thiên tai để lấy lại đà tăng trưởng và đã đạt được những thành tựu đáng khích lệ.
Kết thúc năm, tốc độ tăng trưởng GRDP của tỉnh ước đạt khoảng 7,4%, cao hơn so với mức tăng trưởng chung của cả nước.
Kim ngạch xuất nhập khẩu qua địa bàn cả năm ước đạt trên 3,8 tỷ USD, tăng gần gấp đôi so với năm 2023. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt kế hoạch 60.000 tỷ đồng với hàng loạt các công trình, dự án quan trọng, mang tính nền tảng cho chặng đường phát triển mới được triển khai.
Đặc biệt, số thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn nhiều khả năng sẽ đạt mức cao kỷ lục từ trước đến nay, khoảng 12.800 tỷ đồng; trong đó nguồn thu nội địa - tấm gương phản chiếu nền kinh tế tiếp tục đạt được sự tăng trưởng ổn định.
Đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công từ đầu năm
Theo Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Đặng Xuân Phong, năm 2025 là năm “về đích” thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm (2021-2025), Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI; tổ chức đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030.
Năm 2025, cũng là năm có nhiều dự án quan trọng có sự lan tỏa, có tính liên kết vùng, quốc tế được khởi công triển khai, như: dự án đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng, Cảng Hàng không Sa Pa…
Các dự án này đi vào hoạt động sẽ tăng cường năng lực kết nối với các trung tâm kinh tế lớn, cảng biển và sân bay, giúp nâng cao năng lực sản xuất, tạo thuận lợi cho thương mại, du lịch, dịch vụ, qua đó hiện thực hóa, cụ thể hóa Quy hoạch tỉnh Lào Cai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; xứng đáng trở thành một cực tăng trưởng, trung tâm kết nối giao thương giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam Trung Quốc.
Do đó, với quyết tâm cao nhất, Lào Cai đặt mục tiêu tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2025 ở mức trên 10%, thu ngân sách Nhà nước đạt 15.500 tỷ đồng, giá trị sản xuất công nghiệp đạt trên 60.000 tỷ, tổng lượng khách du lịch 10 triệu lượt, giá trị kim ngạch xuất nhập khẩu qua địa bàn đạt 9 tỷ USD cùng hàng loạt các chỉ tiêu khác ở mức cao đột phá so với năm 2024.
Để đạt được các mục tiêu trên, Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai đã yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương rà soát, đánh giá, phân tích kỹ lưỡng, sát tình hình thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2021-2025; từ đó có các giải pháp tổng thể, khoa học, khả thi, sát với tình hình thực tế để phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu đề ra với tinh thần “chỉ tiêu nào chưa đạt thì phải đạt, chỉ tiêu đã đạt thì phải nâng cao chất lượng, hiệu quả."
Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường nêu rõ các chỉ tiêu kế hoạch năm 2025 đã giao là khá cao. Do đó, ngay từ những ngày đầu của năm 2025, các cấp, các ngành phải bắt tay vào cuộc ngay, nắm bắt cơ hội, khắc phục các khó khăn để đảm bảo hoàn thành mục tiêu.
Lào Cai có tổng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025 là trên 5.900 tỷ đồng. Địa phương xác định đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công ngay từ đầu năm, nhất là các chương trình, dự án, công trình quan trọng, trọng tâm của tỉnh; bảo đảm tỷ lệ giải ngân đạt 100% kế hoạch.
Sở Giao thông vận tải đề nghị các huyện, thành phố, thị xã đẩy nhanh tiến độ giải quyết thủ tục hành chính; hướng dẫn, hỗ trợ tổ chức, doanh nghiệp và người dân thực hiện các thủ tục với tinh thần gọn nhẹ mà vẫn đảm bảo quy định, chính sách.
Bên cạnh đó, Lào Cai sẽ tập trung xây dựng thêm các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, hình thành chuỗi sản xuất công nghiệp theo hướng xanh, bền vững; nỗ lực thu hút đầu tư vào vào phát triển logistic, du lịch, dịch vụ, kinh tế đêm; thúc đẩy xuất nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu thông qua việc xây dựng và vận hành hiệu quả cửa khẩu số, tiến tới là cửa khẩu thông minh; xây dựng thí điểm Khu hợp tác kinh tế qua biên giới./.