Kinh tế Xây dựng - Giao thông Bên trong hầm đường bộ 1.500 tỷ đồng

.VN - Hầm Mũi Trâu nằm trên tuyến đường Hồ Chí Minh, đoạn La Sơn - Túy Loan (nối Thừa Thiên Huế với Đà Nẵng), đang bước vào giai đoạn hoàn thiện những hạng mục cuối cùng để thông xe trong thời gian tới.

Hầm Mũi Trâu là một trong những hầm đường bộ hiện đại nhất nước ta hiện nay với tổng giá trị xây lắp khoảng 1.500 tỷ đồng. Công trình gồm 2 ống hầm chạy song song (mỗi ống dài 1,3km) được khởi công tháng 10/2015 do liên doanh hai đơn vị là Công ty CP Sông Đà 10 và Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải đảm nhiệm thi công. Đến nay, công trình Hầm Mũi Trâu đã hoàn thiện những hạng mục phụ trợ cuối cùng.

Hầm Mũi Trâu trên tuyến đường Hồ Chí Minh, đoạn La Sơn - Túy Loan, nhìn từ trên cao

Hầm Mũi Trâu trên tuyến đường Hồ Chí Minh, đoạn La Sơn - Túy Loan, nhìn từ trên cao

Ông Hồ Ngọc An, Điều hành Dự án gói thầu XL13 (Hầm Mũi Trâu) - Ban Quản lý DA đường Hồ Chí Minh cho biết, hạng mục công trình hầm Mũi Trâu đang thi công hệ thống phòng cháy chữa cháy trong hầm. Theo đó, ngoài hệ thống dẫn nước, mỗi ống hầm còn được bố trí 1.300 đầu báo cháy, cảm biến nhiệt để báo cháy khi có sự cố.

Ông Hồ Ngọc An, Điều hành Dự án gói thầu XL13 (Hầm Mũi Trâu) - Ban Quản lý DA đường Hồ Chí Minh cho biết, hạng mục công trình hầm Mũi Trâu đang thi công hệ thống phòng cháy chữa cháy trong hầm. Theo đó, ngoài hệ thống dẫn nước, mỗi ống hầm còn được bố trí 1.300 đầu báo cháy, cảm biến nhiệt để báo cháy khi có sự cố.

Cùng song song với đó là hệ thống điện chiếu sáng và thông gió cơ bản đã thi công xong. Hệ thống thông gió của hầm được bố trí với 24 máy quạt phản lực công suất 33Kw chia cho 2 ống hầm.

Cùng song song với đó là hệ thống điện chiếu sáng và thông gió cơ bản đã thi công xong. Hệ thống thông gió của hầm được bố trí với 24 máy quạt phản lực công suất 33Kw chia cho 2 ống hầm.

Trong hầm được trang bị cảm biến đo gió, các cảm biến này điều chỉnh tốc độ quay của cánh quạt nhằm tăng, giảm độ không khí lưu thông trong hầm. Trong trường hợp xảy ra sự cố hỏa hoạn, cánh quạt có thể đảo chiều, đẩy khói hoặc “giam” khói lại.

Trong hầm được trang bị cảm biến đo gió, các cảm biến này điều chỉnh tốc độ quay của cánh quạt nhằm tăng, giảm độ không khí lưu thông trong hầm. Trong trường hợp xảy ra sự cố hỏa hoạn, cánh quạt có thể đảo chiều, đẩy khói hoặc “giam” khói lại.

Nhằm tránh thay đổi ánh sáng đột ngột, gây tai nạn, hầm được bố trí đầy đủ các loại đèn led công suất lớn, cân bằng ánh sáng trong và ngoài hầm. Đơn vị thi công đang lắp đặt hệ thống đèn led cao áp ở trong hầm.

Hoàn thiện hệ thống trạm biến áp, máy phát điện dự phòng ở nhà điều hành

Hoàn thiện hệ thống trạm biến áp, máy phát điện dự phòng ở nhà điều hành

Hạng mục nhà điều hành cũng đã hoàn thiện, dự kiến đưa vào sử dụng trong thời gian tới

Hạng mục nhà điều hành cũng đã hoàn thiện, dự kiến đưa vào sử dụng trong thời gian tới

Hai ống hầm xuyên núi chạy song song, mỗi cái dài 1,3km, cách nhau 30m, rộng 10,8m (mỗi ống hầm 2 làn xe), cao 7,3m. Hai hầm thông nhau bằng 3 ngách. 2 ngách dành cho người đi bộ và 1 ngách cho xe cơ giới. Hiện tại, đơn vị thi công đang lắp đặt đèn tín hiệu ở các ngách, điểm quay đầu xe và khu vực dừng khẩn cấp.

Ông Nguyễn Minh Khánh, Phó Trưởng phòng Điều hành DA 4, Ban Quản lý DA đường Hồ Chí Minh chia sẻ, trong quá trình thi công hầm 2 do ban quản lý dự án cũng như đơn vị thi công đã có những sáng kiến nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án. “Thông thường, đối với ống hầm 1, thi công 2 mũi Bắc - Nam rồi hợp long. Để đẩy nhanh tiến độ, hầm 2 khi triển khai thi công các đơn vị thi công đã sử dụng 3 ngách (2 ngách đi bộ và 1 ngách cơ giới) thông nhau giữa hai hầm và mỗi ngách bố trí 2 mũi khoan “đánh” ra hai bên. Với việc thi công sáng tạo này đã rút ngắn thời gian thi công hầm 2 bằng ½ thời gian thi công hầm bên cạnh", ông Khánh thông tin.

Ông Nguyễn Minh Khánh, Phó Trưởng phòng Điều hành DA 4, Ban Quản lý DA đường Hồ Chí Minh chia sẻ, trong quá trình thi công hầm 2 do ban quản lý dự án cũng như đơn vị thi công đã có những sáng kiến nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án. “Thông thường, đối với ống hầm 1, thi công 2 mũi Bắc - Nam rồi hợp long. Để đẩy nhanh tiến độ, hầm 2 khi triển khai thi công các đơn vị thi công đã sử dụng 3 ngách (2 ngách đi bộ và 1 ngách cơ giới) thông nhau giữa hai hầm và mỗi ngách bố trí 2 mũi khoan “đánh” ra hai bên. Với việc thi công sáng tạo này đã rút ngắn thời gian thi công hầm 2 bằng ½ thời gian thi công hầm bên cạnh", ông Khánh thông tin.

Trong quá trình thi công cũng gặp những khó khăn về lớp địa chất bất thường như những túi bùn, túi nước địa chất yếu làm chậm tiến độ, các đơn vị thi công phải khắc phục. Đào hầm theo NATM là phương pháp tân tiến của Áo, đào đến đâu, lắp đặt thiết bị chống đỡ, dựng vì phù hợp đến đó.

Trong quá trình thi công cũng gặp những khó khăn về lớp địa chất bất thường như những túi bùn, túi nước địa chất yếu làm chậm tiến độ, các đơn vị thi công phải khắc phục. Đào hầm theo NATM là phương pháp tân tiến của Áo, đào đến đâu, lắp đặt thiết bị chống đỡ, dựng vì phù hợp đến đó.

Theo Ban Quản lý DA đường Hồ Chí Minh, một số điểm trên tuyến xuất đường La Sơn - Túy Loan xuất hiện sạt trượt. Đến nay đơn vị tư vấn đã thiết kế các giải pháp khắc phục và được Bộ GTVT chấp thuận. Tuy nhiên có một số vị trí địa chất phức tạp chưa thể thiết kế phương án gia cố triệt để ngay được nên sẽ phải theo dõi tiếp trong quá trình khai thác sau đó sẽ thiết kế bền vững.

Theo Ban Quản lý DA đường Hồ Chí Minh, một số điểm trên tuyến xuất đường La Sơn - Túy Loan xuất hiện sạt trượt. Đến nay đơn vị tư vấn đã thiết kế các giải pháp khắc phục và được Bộ GTVT chấp thuận. Tuy nhiên có một số vị trí địa chất phức tạp chưa thể thiết kế phương án gia cố triệt để ngay được nên sẽ phải theo dõi tiếp trong quá trình khai thác sau đó sẽ thiết kế bền vững.

Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan với chiều dài toàn tuyến 77,5km đi qua 2 tỉnh, thành Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng (trong đó Thừa thiên Huế 36km). Điểm đầu tại Km0+00 trùng với điểm cuối đường dự án Cam Lộ - La Sơn và giao với đường La Sơn - Nam Đông tại Km4 + 600 (tỉnh Thừa Thiên Huế); điểm cuối tại Km77 + 472 trùng với điểm đầu đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (TP. Đà Nẵng).

Bài, ảnh: Hà Nguyên

Nguồn Thừa Thiên Huế: http://baothuathienhue.vn/ben-trong-ham-duong-bo-1-500-ty-dong-a77330.html