Kịp thời ngăn chặn một người dân chuyển tiền cho đối tượng lừa đảo

Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao- Công an tỉnh Kon Tum vừa phối hợp với Ngân hàng ACB chi nhánh Kon Tum kịp thời ngăn chặn một người dân chuyển tiền cho đối tượng lừa đảo với số tiền lên đến 500 triệu đồng.

Đối tượng lừa đảo nhắn tin dẫn dụ bị hại và số tài khoản ngân hàng mà đối tượng lừa đảo yêu cầu bị hại chuyển tiền.

Đối tượng lừa đảo nhắn tin dẫn dụ bị hại và số tài khoản ngân hàng mà đối tượng lừa đảo yêu cầu bị hại chuyển tiền.

Theo đó, sáng 12-12, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (viết tắt: Phòng ANM)- Công an tỉnh Kon Tum nhận tin báo từ Ngân hàng ACB chi nhánh Kon Tum về việc: Anh T.V.B (1979, trú phường Trường Chinh, TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum) đang rút số tiền lớn trước kỳ hạn gửi tiết kiệm ở Ngân hàng ACB để chuyển cho người khác. Nhận thấy giao dịch có dấu hiệu bất thường, nhân viên Ngân hàng ACB đã liên hệ trực ban Phòng ANM- Công an tỉnh Kon Tum.

Tiếp nhận tin báo, cán bộ Phòng ANM- Công an tỉnh Kon Tum đã nhanh chóng có mặt tại Ngân hàng ACB chi nhánh Kon Tum, mời anh B. về trụ sở cơ quan Công an để giải thích, làm rõ vụ việc. Quá trình làm việc, anh B. trình bày, ngày 30-11-2024, anh làm quen với 1 người có tài khoản Facebook tên “Kim Cúc”, người này giới thiệu đang sinh sống ở Mỹ, hiện có một khoản tiền gồm 750.000 USD muốn gửi cho anh B. để đầu tư ở Việt Nam. Anh B. đồng ý nhận số tiền này.

Đến ngày 12-12, anh B. nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 0335524233 tự xưng là nhân viên tại cảng hàng không Tân Sơn Nhất, yêu cầu anh B. nộp số tiền 520 triệu đồng vào số tài khoản 00336511530428 tại Ngân hàng CIMB Bank để đóng phí thông quan cho gói hàng trị giá 750.000 USD gửi về từ Mỹ. Tin theo lời đối tượng, anh B đến Ngân hàng ACB Chi nhánh Kon Tum để làm thủ tục rút tiền và chuyển tiền cho đối tượng.

Qua xác minh nhanh sự việc, Phòng ANM - Công an tỉnh Kon Tum phát hiện tài khoản Facebook có tên “Kim Cúc” trên thực ra là tài khoản giả mạo, mới được tạo lập cách đây 1 tháng, chưa xác thực bằng số điện thoại hoặc định danh cá nhân. Cán bộ Phòng ANM đã phân tích, giải thích cho anh B. hiểu đây là một thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản phổ biến. Cụ thể, thông qua việc tạo dựng các mối quan hệ qua mạng xã hội, tình cảm, sau một thời gian nhắn tin, trò chuyện thì đối tượng lừa đảo giả vờ gửi quà từ nước ngoài về sau đó yêu cầu bị hại nộp các khoản phí, thuế thông quan... để chiếm đoạt tiền của bị hại. Sau khi được giải thích, anh B. đã hiểu được sự việc, ngừng việc chuyển tiền cho đối tượng và cảm ơn cán bộ Phòng ANM, Ngân hàng ACB Chi nhánh Kon Tum đã hỗ trợ, giúp đỡ không bị thiệt hại về vật chất do hoạt động lừa đảo.

Thượng úy Đặng Trí Đạt, cán bộ Phòng Phòng ANM- Công an tỉnh Kon Tum cho biết, thời gian qua, trước tình hình diễn biến phức tạp của tội phạm trên không gian mạng, tội phạm sử dụng công nghệ cao, Phòng ANM đã tăng cường công tác phối hợp, trao đổi thông tin với hệ thống Ngân hàng trên địa bàn nhằm kịp thời ngăn chặn các giao dịch có nghi vấn, bảo vệ người dân và khách hàng tránh rơi vào bẫy của các đối tượng xấu. Nhân viên hệ thống ngân hàng cũng thường xuyên cập nhật thông tin về những thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng để kịp thời cảnh báo đến khách hàng.

Qua vụ việc trên, cơ quan Công an khuyến cáo người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, thường xuyên theo dõi các thông tin cảnh báo về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản... Đặc biệt, khi có người lạ thông qua mạng xã hội liên hệ để nhận tiền từ nước ngoài chuyển về thì cần phải tỉnh táo, không thực hiện các giao dịch chuyển tiền, không kích vào các đường link do đối tượng cung cấp. Trường hợp nghi ngờ bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản cần nhanh chóng liên hệ chi nhánh ngân hàng, đề nghị kiểm tra, tạm khóa tài khoản và liên hệ ngay với cơ quan Công an nơi gần nhất.

C.A.K.T

Nguồn CAĐN: https://cadn.com.vn/kip-thoi-ngan-chan-mot-nguoi-dan-chuyen-tien-cho-doi-tuong-lua-dao-post305937.html