Kuznetsov không có chỗ sửa: Nửa tỷ USD là chuyện nhỏ?
Tàu sân bay duy nhất của Nga sẽ không hoạt động để tập trung sửa chữa trong nhiều năm tới.
Nhưng trên thực tế, công việc sửa chữa chưa bắt đầu và không biết khi nào mới bắt đầu.
Sự việc là do Nga không có một ụ tàu (DOK) nào có thể đáp ứng cho công việc sửa chữa tàu sân bay.
Một vụ hỏa hoạn xảy ra vào tháng 12 năm ngoái trong khi đang thực hiện các hoạt động hàn khò đã cướp đi sinh mạng của hai thủy thủ.
Hơn nữa, các khoản chi phí, cuối cùng đã được tính toán xong vào cuối tuần này, lên tới nửa tỷ rúp. Và đây vẫn chưa phải là con số cuối cùng.
Trong khi đó, người đứng đầu USC, ông Alexei Rakhmanov, tuyên bố rằng vụ cháy không gây ra tác hại đáng kể cho hàng không mẫu hạm và sẽ không trì hoãn công việc sửa chữa.
Nửa tỷ đô la - không phải là chuyện nhỏ!
Còn đối với chuyện tốn thời gian, có thể sẽ phải mất đến 8 tháng để thay thế thiết bị bị hư hại do vụ hỏa hoạn gây ra.
Hiện tại, việc cải tạo lại hai ụ tàu song song tại nhà máy đóng tàu số 35 ở Murmansk đã thực sự bị ngừng lại. Và đây chính là nơi tàu sân bay dự tính sẽ được sửa chữa.
Năm ngoái, có thông báo rằng ụ tàu dùng để sửa chữa tàu “Đô đốc Kuznetsov” sẽ chuẩn bị xong vào năm 2021 và việc sửa chữa sẽ hoàn thành vào năm 2022. Ý kiến của các chuyên gia độc lập rất khác nhau.
Trong trường hợp may mắn, nếu việc xây dựng lại ụ tàu được tiến hành ngay lập tức thì tàu sân bay có thể sửa xong vào năm 2023. Còn trong trường hợp xấu xảy ra thì chưa biết đến lúc nào ...
Kịch bản trường hợp xấu nhất này có thể thấy rõ, bởi vì ở Nga không có công ty xây dựng nào có thể đảm nhiệm được công việc này.
Trên thực tế, đây là những gì ông Rakhmanov nói: “Ba công ty xây dựng nổi tiếng ở Nga đã từ chối tham gia vào dự án rủi ro này. Chúng tôi đã chọn những phương án tốt nhất có trong tay”.
Đó là công ty Đầu tư - Kỹ thuật - Xây dựng (IIS) của Sant Peterburg, vào tháng 6 năm 2019 đã ký hợp đồng giá trị 20 tỷ rúp để tái tạo, ghép 2 ụ tàu lại với nhau.
Theo hợp đồng, công việc sẽ được hoàn thành vào năm 2020. Bây giờ, USC đang xem xét phương án chấm dứt hợp đồng nếu IIS không tăng tốc công việc xây dựng.
Bởi vì theo ước tính lạc quan nhất, chỉ mới có 15% khối lượng công việc được thực hiện. Tất cả thời hạn đều bị phá vỡ. Tài liệu làm việc được cho là đã sẵn sàng vào ngày 10 tháng 8 năm 2019. Nhưng cho đến nay, tài liệu chưa sẵn sàng, vì chưa có ý kiến của khách hàng.
Công việc xây dựng và lắp đặt phải hoàn thành vào cuối tháng 11 năm 2019. Song, cho đến thời điểm hiện tại, chỉ mới có hai máy xúc đang tìm cách tháo rời các tấm giằng giữa hai ụ tàu.
Phải nói rằng câu chuyện tái thiết ụ tàu đang rất trầy trật. Ban đầu, USC đưa ra thông tin rằng đây là một nhiệm vụ đơn giản và dễ dàng, và chẳng mấy chốc tàu sân bay sẽ có thể được lên ụ.
Họ nói rằng chỉ cần tháo rời các tấm giằng của hai ụ tàu, và rằng dự án tái thiết đã có sẵn sàng từ ba năm trước, và bây giờ là đến lúc chỉ việc thực hiện nó.
Quả thật là đã có một dự án như vậy. Tuy nhiên, đối với "Đô đốc Kuznetsov" thì dự án đó không phù hợp. Và đây là lý do tại sao:
Hai ụ của nhà máy đóng tàu số 35 nằm song song với nhau. Chúng đứng cách nhau khoảng 4 mét. Chiều dài của ụ tàu phía bắc là 187 m, chiều rộng là 28 m. Kích thước của ụ tàu phía nam lớn hơn – dài 236 m và rộng 31 m.
Dự án hiện tại dự định không chỉ tháo các thanh giằng giữa các ụ mà còn phải kéo dài ụ tàu phía bắc cho bằng chiều dài của ụ phía nam. Kết quả sẽ là một khoang có kích thước 236 × 63 m. Diện tích này chỉ đủ để đưa lên ụ các tàu lớn như tàu tuần dương, tàu khu trục và tàu ngầm hạt nhân.
Còn đối với "Đô đốc Kuznetsov" đòi hỏi phải có ụ tàu dài 305 mét. Và để có thêm kích thước dự phòng, nó phải có chiều dài lên tới 335 mét. Nghĩa là, cần phải kéo dài ụ tàu phía nam thêm 99 mét, và ụ phía bắc thêm 148 mét nữa. Và ụ phải đảm bảo độ sâu 14 mét.
Đây là một khối lượng công việc khổng lồ, và hiện giờ công việc đang đi vào bế tắc, và triển vọng hoàn toàn mơ hồ. Và điều gì sẽ xảy ra nếu USC chấm dứt hợp đồng làm việc với IIS?
Từ mùa hè năm ngoái, khi hợp đồng được ký kết giữa USC và IIS, các chuyên gia trong ngành đóng tàu đã nhất trí lập luận rằng các điều khoản cho việc cải tạo các ụ tàu là hoàn toàn không thực tế.
Vì chiều dài của ụ tàu sau khi cải tạo là không đủ, nên phải xây dựng một con đập ngăn nước, nghĩa là, ụ tàu sẽ được mở rộng vào phía bên trong vịnh.
Sau đó, tàu sân bay sẽ được đưa vào cấu trúc ụ tàu tạm thời này, mà cấu trúc đó thì khó có khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn cho loại tàu lớn như vậy.
Sau khi hoàn thành công việc sửa chữa, tàu sân bay sẽ phải chạy thử kiểm tra, và khi đó lại phải bắt đầu sửa lại ụ tàu. Nghĩa là, phải kéo dài ụ tàu theo kích thước cần thiết và phá dỡ con đập tạm thời.
Toàn bộ quá trình từ lúc phá dỡ các tấm giằng giữa các ụ tàu cho đến khi đưa ụ tàu vào hoạt động bình thường có thể mất tới 4 năm.
Câu chuyện buồn này lại còn dính thêm một sự vụ khác nữa. Đó là vào mùa thu năm 2018, trong thời gian “Đô đốc Kuznetsov” đang neo đậu ở bến tàu nổi PD-50 trên khu vực thuộc Nhà máy đóng tàu số 82 đã xảy ra sự cố.
Do điều kiện thời tiết phức tạp, việc cung cấp điện từ bờ ra đến bến tàu bị cắt. Do không kiểm soát được việc đổ nước vào các thùng dằn (thùng chứa nước phụ), nên ụ tàu bị nghiêng, và hậu quả là ụ tàu nổi lớn nhất của Nga bị chìm.
Hiện tại, công việc sửa chữa tàu sân bay “Đô đốc Kuznetsov” chưa biết bao giờ mới bắt đầu và bao giờ mới kết thúc.