Kỳ 2: Nơi nhộn nhịp, chỗ thưa vắng
Ra mắt cùng thời điểm, trở thành 3 tour du lịch đêm đầu tiên của Hà Nội, trái ngược với hình ảnh sôi động, đắt khách của Di tích Nhà tù Hỏa Lò, tour du lịch đêm 'Chữ Tâm chữ Tài' tại Bảo tàng Văn học Việt Nam chưa thực sự thu hút du khách trong nước và quốc tế.
Tạo đột phá phát triển sản phẩm du lịch đêm Hà Nội:
Tour đêm Nhà tù Hỏa Lò thường xuyên “cháy vé”
Tháng 3 là tháng cao điểm đón khách du lịch tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò. Không lạ ngay từ ngày 2/3, Ban quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò thông báo đã hết vé tham quan trong tháng 3. Như vậy, du khách có nhu cầu tham quan phải đặt vé, xếp lượt sau 1 tháng nữa. Hiện tượng “cháy vé” không phải là chuyện hiếm. Bởi, ngay từ thời điểm ra mắt năm 2023, “địa chỉ đỏ” về giáo dục truyền thống cách mạng thường xuyên đón lượng khách ổn định và trở thành điểm đến yêu thích của nhiều đối tượng, lứa tuổi, đặc biệt giới trẻ và du khách quốc tế.
Hiện, tour đêm tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò có 3 chương trình: “Đêm thiêng liêng 1: sáng ngời tinh thần Việt”; Đêm thiêng liêng 2: sống như những đóa hoa và “Đêm thiêng liêng 3: lửa thanh xuân”. Mỗi tour đêm có những dấu ấn và đặc sắc riêng, trong đó “Đêm tiêng liêng 2” có yêu cầu, quy định chặt chẽ về trang phục, cách di chuyển, kỷ luật,…
Nhiều du khách trải nghiệm thực tế đều rưng rưng nước mắt, cảm phục ý chí dũng cảm, gan dạ của người chiến sĩ cách mạng giữa thời chiến lâm nguy để mang lại nền độc lập, tự do cho Tổ quốc.
Mỗi điểm đến trong tour, du khách được truyền tải các thông tin, nội dung một cách chân thực nhất. Cùng với sự chuyên nghiệp của đội ngũ hướng dẫn viên, nhân viên di tích, điểm sáng hút khách là tinh thần đổi mới, sáng tạo, đầu tư ứng dụng chuyển đổi số trong trưng bày, tái hiện.
Đặc biệt từ năm 2019, Nhà tù Hỏa Lò triển khai hệ thống thuyết minh tự động bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau để phục vụ du khách. Mỗi du khách đến Nhà tù Hỏa Lò được khắc dấu “Song”, ngôn ngữ dùng riêng của người trong tù, được đeo tai nghe riêng.
Nhờ đó, du khách có thể tự trải nghiệm 35 câu chuyện lịch sử qua chính lời kể của những nhân chứng lịch sử là người tù chính trị về cuộc sống nơi “địa ngục trần gian”, có không gian riêng để cảm nhận, lựa chọn câu chuyện theo nhu cầu cá nhân để có thể sống trọn vẹn với cảm xúc khi tham quan không gian đặc biệt nhất Thủ đô.
Du khách có thể tham quan Di tích Nhà tù Hỏa lò trực tuyến trên hai nền tảng Spotify và Apple Podcasts. 3 chương trình mang tên “Thắp lửa yêu thương”, “Sắt-son”, “Lời thề quyết tử” được truyền tải qua giọng đọc truyền cảm, lôi cuốn khán, thính giả.
Không chỉ thành công khi sáng tạo cách thức thể hiện trên nền tảng số, đội ngũ truyền thông di tích còn tích cực quảng bá qua nền tảng mạng xã hội, sáng tạo hình thức thể hiện, minh hoa. Đến nay, trang chủ “Di tích Nhà tù Hỏa Lò – Hoa Lo Prison Relic” có số lượng người theo dõi hơn 380 nghìn người. Mỗi bài đăng thu hút hàng nghìn lượt chia sẻ, bình luận.
Dẫn chứng một bài chia sẻ cảm nhận của du khách, nội dung viết: “Đi Hỏa Lò đi và việc chờ 2 tháng để được tham gia tour “Lửa thanh xuân” thật sự rất xứng đáng” của một bạn trẻ sau khi tham dự tour đêm “Đêm thiêng liêng 3 - Lửa thanh xuân” ngày 24/2/2024 đã thu hút hàng trăm lượt yêu thích và chia sẻ. Hoặc thông tin về lịch trình bán vé, tổ chức tour đêm cũng nhận sự quan tâm, chú ý của người dùng mạng xã hội.
Nhờ nỗ lực trong sáng tạo, đổi mới, Di tích Nhà tù Hỏa Lò luôn thuộc top đầu các điểm đến di tích Hà Nội đón lượng khách cao. Theo thống kê từ Ban quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò, trung bình mỗi tháng đón hàng chục nghìn lượt khách, các tour đêm luôn trong tình trạng “cháy vé” tham quan.
Đến hình ảnh vắng khách lạ kỳ
Trái ngược với sự nhộn nhịp của Di tích Nhà tù Hỏa Lò, tour đêm “Chữ Tâm chữ Tài” của Bảo tàng Văn học Việt Nam đón lượng khách ít ỏi, thậm chí có tuần phải tạm dừng vì vắng khách.
Một ngày đầu tháng 3/2024, du khách đến địa chỉ Bảo tàng Văn học Việt Nam (ngõ 275 phố Âu Cơ, quận Tây Hồ) đăng ký tham dự tour đêm “Chữ Tâm chữ Tài” nhưng người hướng dẫn viên Bảo tàng cho biết, chương trình tour đêm có kế hoạch tạm dừng trong tuần và chưa có kế hoạch tổ chức tuần tiếp theo, phụ thuộc hoàn toàn số lượng vé đặt, điều này khiến du khách vô cùng hụt hẫng.
Theo lịch tham quan tour đêm vào 19h các tối thứ 7, chủ nhật hàng tuần sẽ diễn ra tour đêm “Chữ Tâm chữ Tài” với thời lượng 90 phút. Được biết, vào ngày 22/2, tour văn học “Chữ Tâm chữ Tài” đầu tiên năm 2024 đón đoàn học sinh trường THCS Chu Văn An (quận Tây Hồ, Hà Nội).
Theo giải thích của hướng dẫn viên, sau Tết Nguyên đán là thời điểm học sinh trở lại đi học, các khối lớp thi giữa kỳ nên lượng khách đến Bảo tàng không đông như ngày thường. Bảo tàng Văn học Việt Nam được đánh giá là đơn vị du lịch đặc thù, khách hàng chủ yếu là đối tượng học sinh, sinh viên, các khối trường, các tổ chức, đoàn thể và giới yêu văn chương. Bởi thế, không thể đánh đồng việc thu hút khách du lịch so với các điểm đến, di tích, danh thắng nổi tiếng khác tại Hà Nội.
Điểm khác biệt của tour đêm “Chữ Tâm chữ Tài” giới thiệu nhiều hiện vật từ trong Bảo tàng, những câu chuyện, nhân vật văn chương được trưng bày trực tiếp tại Bảo tàng. Bên cạnh việc kết hợp nhiều loại hình, sân khấu hóa, sự hỗ trợ âm thanh, ánh sáng, điểm nhấn là hoạt động chia sẻ trực tiếp của các nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu về nội dung, chủ đề riêng biệt nằm trong tour “Chữ Tâm chữ Tài”.
Trước đó, tour đêm “Chữ Tâm chữ Tài” là một trong 3 tour đêm đầu tiên được ra mắt sau tour “Giải mã Hoàng thành” tại Di tích Hoàng thành Thăng Long và tour đêm tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò. So với sức hút của hai điểm di tích, Bảo tàng Văn học Việt Nam gặp nhiều hạn chế, số lượng khách ít ỏi.
Mặc dù nằm trong danh sách 15 sản phẩm du lịch đêm đặc sắc được Sở Du lịch Hà Nội công bố, giới thiệu, có sự hợp tác với một Cty du lịch nhưng tour đêm “Chữ Tâm chữ Tài” đến nay chưa thực sự khởi sắc. Thống kê của nhân viên truyền thông Bảo tàng Văn học Việt Nam, số lượt tham dự tour đêm hơn 2.000 người, chủ yếu đối tượng học sinh, sinh viên và người yêu văn chương trong nước. Ngoài việc đón tiếp các đoàn khách quốc tế theo chương trình ngoại giao, hiện tour đêm “Chữ Tâm chữ Tài” chưa thu hút sự tham gia của du khách quốc tế vì hiện chưa có ứng dụng hệ thống thuyết minh dịch, thuyết minh tự động.
Để thu hút du khách, đơn vị đã và đang có kế hoạch nghiên cứu xây dựng thêm tour mới. Tuy nhiên, việc mở rộng đối tượng du khách vẫn được đánh giá mức độ triển vọng.
(Còn nữa)
Nguồn PL&XH: https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/ky-2-noi-nhon-nhip-cho-thua-vang-372036.html