Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV: Đại biểu Quốc hội tỉnh thảo luận ở Tổ về Dự trữ quốc gia và chế độ đãi ngộ đối với Nhà giáo, các chính sách cho y tế cơ sở
Sáng 17/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, các đại biểu thảo luận ở Tổ về: Dự án Luật Dự trữ quốc gia (sửa đổi); Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về những cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo; Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về các cơ chế, chính sách để thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 72-NQ/TW ngày 09/9/2025 của Bộ Chính trị về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân.

Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Bình thảo luận tại Tổ số 10 cùng ĐBQH tỉnh Quảng Trị.
Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Bình thảo luận tại Tổ số 10 cùng ĐBQH tỉnh Quảng Trị.
Thảo luận tại tổ về Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về những cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, các đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Bình nhất trí cao với sự cần thiết ban hành Nghị quyết nhằm tạo khung khổ pháp lý, cơ chế chính sách vượt trội giúp tháo gỡ điểm nghẽn, vướng mắc, tạo đà phát triển đột phá cho giáo dục và đào tạo

Đại biểu Trần Thị Quỳnh, Bí thư Đoàn, Giáo viên trường THPT Nguyễn Khuyến (Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Bình) góp ý về phát triển nguồn nhân lực ngành Giáo dục (Điều 2).
Góp ý về phát triển nguồn nhân lực ngành Giáo dục (Điều 2), đại biểu Trần Thị Quỳnh, Bí thư Đoàn, Giáo viên trường THPT Nguyễn Khuyến (Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Bình) tán thành với nhiều cơ chế chính sách đã quy định tại Điều 2, đặc biệt là quy định về việc tuyển dụng, tiếp nhận, điều động, thuyên chuyển, biệt phái nhân lực ngành giáo dục tại điểm a, khoản 1. Đây là một cơ chế đột phá trong phân cấp, phân quyền, phù hợp với thực tiễn nhằm tạo cơ chế giải quyết vấn đề thiếu hụt giáo viên cục bộ tại địa phương. Tuy nhiên, để quy định về việc bố trí, phân công, thay đổi vị trí việc làm đối với nhân lực này đảm bảo khả thi trong thực tiễn, đại biểu đề nghị nên có những quy định cụ thể về cơ chế giám sát, kiểm tra, báo cáo định kỳ để đảm bảo tính minh bạch, công bằng trong tuyển dụng, điều động, thuyên chuyển nhân lực ngành giáo dục.
Nhằm đảm bảo sự ổn định và thể chế hóa triệt để tinh thần Nghị quyết 71 về chính sách đãi ngộ vượt trội, đại biểu đề xuất bổ sung cụm từ "hệ số đặc thù" ngay trong Dự thảo Nghị quyết liên quan đến chính sách tiền lương cho Nhà giáo. Việc này nhằm tạo ra một công cụ pháp lý cốt lõi, ổn định chính sách lương nhà giáo trong dài hạn, tránh nguy cơ phụ cấp chỉ mang tính chất tạm thời và thống nhất với Luật Nhà giáo (mà Quốc hội đã thông qua), trong đó quy định lương nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bảng lương hành chính sự nghiệp. “Muốn triển khai quy định này trên thực tế, Nhà nước cần có một công cụ pháp lý cụ thể để giữ ổn định chính sách, tách khỏi sự dao động ngân sách theo từng giai đoạn. Hệ số đặc thù chính là công cụ đảm bảo được nền tảng pháp lý bền vững đó khi thiết kế bảng lương mới cho giáo viên, vừa tránh được nguy cơ phụ cấp chỉ mang tính chất tạm thời và tạo hành lang ổn định. Điều này cũng giúp các bộ, ngành khi xây dựng văn bản dưới luật không bị vướng mắc về trục pháp lý, về chế độ đặc thù cho giáo viên. Nói cách khác, việc bổ sung cụm từ "hệ số đặc thù" vừa đảm bảo quyền lợi cho nhà giáo, nhưng cũng là điều kiện để Nghị quyết khi đi vào thực tiễn có sức sống lâu bền và tính khả thi cao”- đại biểu Trần Thị Quỳnh nhấn mạnh.

Đại biểu Khương Thị Mai, Giám đốc điều hành Công ty TNHH nhôm Nam Sung (Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Bình) tham gia thảo luận tại Tổ.
Cùng quan tâm về chính sách phát triển nguồn nhân lực được quy định trong dự thảo Nghị quyết, đại biểu Khương Thị Mai, Giám đốc điều hành Công ty TNHH nhôm Nam Sung (Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Bình) đồng tình với việc giao thẩm quyền tuyển dụng, tuyển dụng, tiếp nhận nhà giáo và cán bộ quản lý trên địa bàn cho Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo. Đồng tình với việc sử dụng một bộ sách giáo khoa và miễn học phí/sách giáo khoa phổ thông sử dụng từ năm 2026-2027. Tuy nhiên, đại biểu băn khoăn về tiêu chí "địa phương có điều kiện" thực hiện miễn học phí, đại biểu đề nghị cần có hướng dẫn rõ về tiêu chí này.
Bên cạnh đó, đại biểu đề xuất cần có quy định về trình tự thủ tục chuyển trụ sở dôi dư trong quá trình sắp xếp cho cơ sở giáo dục đào tạo; cần có quy trình rút gọn về xây dựng, sửa chữa các trụ sở dôi dư được giao cho ngành giáo dục và cần quy định chi tiết và trình tự rút gọn để cơ sở giáo dục đào tạo được hợp tác với các tổ chức khoa học và doanh nghiệp trong thực hiện chương trình giáo dục.

Đại biểu Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại của Quốc hội (Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Bình) góp ý về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về các cơ chế, chính sách để thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 72-NQ/TW ngày 09/9/2025 của Bộ Chính trị về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân.
Góp ý về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về các cơ chế, chính sách để thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 72-NQ/TW ngày 09/9/2025 của Bộ Chính trị về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân, đại biểu Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại của Quốc hội (Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Bình) nhất trí cao về sự cấp thiết ban hành Nghị quyết này.
Quan tâm đến chỉ tiêu phát triển y tế cơ sở, đại biểu cho rằng các mục tiêu đặt ra là rất cao và khó thực hiện, đề nghị Cơ quan soạn thảo cần nghiên cứu kỹ, đưa ra các mục tiêu hướng tới và phấn đấu thay vì chốt những chỉ tiêu 100% như hiện tại, sẽ khó đạt được.
Về chuyển đổi số trong hoạt động Y tế, đại biểu cho rằng trong điều kiện chưa đồng bộ về cơ sở hạ tầng (nhất là vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo) và nguồn nhân lực chưa được đào tạo đầy đủ, cơ quan soạn thảo cần có sự cân nhắc về thời gian hoàn thành mục tiêu chuyển đổi số trong 5 năm, đảm bảo tính khả thi thực tiễn.
Về cơ chế thu hút và giữ chân bác sĩ Y tế cơ sở, đại biểu đánh giá các chế độ, chính sách trong Nghị quyết đã rất căn cơ. Tuy nhiên đề nghị cần quan tâm hơn đến cơ chế phối hợp và đối ngoại y tế biên giới, không chỉ trong nước mà còn với nước bạn láng giềng, nhằm củng cố an ninh quốc phòng và đối ngoại thông qua y tế.
Đồng thời đề nghị Nhà nước cần chủ động nguồn ngân sách trong nước cho y tế dự phòng và mua sắm thuốc, vật tư tiêu hao để tăng tính chủ động trong triển khai thực hiện, nhất là khi một số nguồn tài trợ quốc tế đang có xu hướng cắt giảm.

Đại biểu Vũ Trọng Kim, Chủ tịch Trung ương Hội Cựu Thanh niên xung phong Việt Nam (Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Bình) góp ý vào Dự án Luật Dự trữ quốc gia (sửa đổi).
Góp ý vào Dự án Luật Dự trữ quốc gia (sửa đổi), đại biểu Vũ Trọng Kim, Chủ tịch Trung ương Hội Cựu Thanh niên xung phong Việt Nam (Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Bình) nhất trí với quan điểm về phạm vi dự trữ quốc gia. Theo đó, dự trữ quốc gia không chỉ đơn thuần phục vụ mục tiêu cứu trợ trong tình huống khẩn cấp, mà thực sự phải trở thành dự trữ chiến lược, là công cụ điều tiết thị trường, đảm bảo cho nền kinh tế vận hành ổn định, hiệu quả theo quy luật kinh tế thị trường.
Tuy nhiên, theo đại biểu hiện các điều khoản nói về mục tiêu dự trữ còn chung chung, chưa làm nổi bật được vai trò chiến lược của dự trữ quốc gia, đặc biệt là dự trữ ngoại tệ-một vấn đề rất quan trọng của quốc gia.
Tán thành với việc Chính phủ đề xuất bỏ thủ tục trình Quốc hội/Ủy ban Thường vụ Quốc hội về dự trữ quốc gia 5 năm và giao vai trò quản lý quan trọng hơn cho Chính phủ/Thủ tướng Chính phủ, nhằm giảm thủ tục hành chính, tinh gọn đầu mối quản lý tài chính. Tuy nhiên, việc giảm bớt vai trò giám sát của Quốc hội phải đi kèm với việc làm rõ trách nhiệm và vai trò của Chính phủ trong quản lý nhà nước về dự trữ quốc gia. Cụ thể, Chính phủ phải đảm bảo dự trữ quốc gia đủ để giải quyết các tình huống khẩn cấp.
Do đó, đại biểu đề nghị bổ sung rõ hơn vai trò dự trữ quốc gia trong việc phục vụ phòng thủ dân sự, quốc phòng, an ninh, chứ không chỉ giới hạn trong cứu trợ tình huống khẩn cấp đơn thuần. Mặt khác, cần mở rộng việc xã hội hóa các mặt hàng dự trữ quốc gia chiến lược, thiết yếu; cần có cơ chế cho phép luân chuyển hàng hóa dự trữ trong một thời gian nhất định khi xã hội hóa, nhằm đảm bảo chất lượng hàng hóa trong kho và phục vụ thị trường tốt hơn…
Buổi chiều, Quốc hội thảo luận ở hội trường về 3 Dự án Luật: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật có liên quan đến an ninh, trật tự; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Lý lịch tư pháp.












