Kỳ III: Tích hợp các giải pháp hội nhập và phát triển

Thời gian qua, Cuộc vận động (CVĐ) 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam' đã thực sự thấm sâu vào đời sống xã hội, trở thành việc làm thường xuyên, tự giác, phát huy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của nhân dân. CVĐ đã được các cấp, các ngành xác định là một trong những giải pháp cần thiết, quan trọng góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Để thực hiện tốt Chỉ thị 03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XIII về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với CVĐ 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam' trong tình hình mới đạt hiệu quả cao hơn, cần tích hợp triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, chặt chẽ, phù hợp với thực tế hiện nay.

Ưu tiên dùng hàng Việt theo lời Bác dạy

Cửa hàng Ngọc Huế - điểm bán hàng Việt Nam ở thị trấn Phong Châu (Phù Ninh) hiện có trên 1.000 mặt hàng để khách hàng lựa chọn.

Từ yêu cầu thực tiễn…

Theo ông Hà Minh Khang - Anh hùng Lao động ở xóm Bành, xã Võ Miếu, huyện Thanh Sơn, những chỉ dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về việc dùng hàng hóa do nước ta sản xuất ở vào giai đoạn toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đang thực hiện đồng thời hai nhiệm vụ chiến lược: Xây dựng CNXH ở miền Bắc và đấu tranh giải phóng miền Nam trong điều kiện vô vàn khó khăn. Với việc khơi dậy lòng yêu nước của nhân dân bằng việc khuyến khích nhân dân ưu tiên tiêu dùng hàng hóa trong nước là chủ trương đạt nhiều mục tiêu cùng một lúc, không chỉ giải quyết những khó khăn trước mắt mà cả những vấn đề chiến lược lâu dài, thực chất là khơi dậy, phát huy động lực để xây dựng thành công CNXH và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN. Những chỉ dẫn của Người không chỉ có giá trị to lớn đối với cách mạng nước ta lúc bấy giờ mà còn giữ nguyên giá trị trong điều kiện hiện nay, đặc biệt trong thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế.

Tuy nhiên, là tỉnh thuộc vùng Trung du miền núi phía Bắc có tỉ lệ người dân ở vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa chiếm trên 70% dân số, quá trình triển khai và thực hiện CVĐ ở Phú Thọ vẫn còn gặp số khó khăn: Nhận thức của một số cơ sở sản xuất trong bảo hộ thương hiệu sản phẩm chưa cao; việc phối hợp trong thực hiện công tác tuyên truyền của các cấp, các ngành có thời điểm chưa đồng bộ, chặt chẽ, cá biệt có nội dung, hình thức tuyên truyền, vận động chưa thật sự phù hợp với đặc điểm, điều kiện, tập quán tiêu dùng của người dân; trách nhiệm của các ngành, các tổ chức trong hệ thống chính trị có lúc, có nơi chưa phát huy đầy đủ, một số nơi triển khai thực hiện CVĐ còn mang tính hình thức, riêng lẻ, chưa có sự gắn kết.

Bà Nguyễn Thị Thu Hoa- Giám đốc Công ty cổ phần sản xuất và thương mại Trường Foods chia sẻ: “Một số doanh nghiệp, cơ sở sản xuất còn thiếu kinh nghiệm, kỹ năng bán hàng, đặc biệt là kỹ năng chăm sóc khách hàng, kinh nghiệm xúc tiến thương mại nên hiệu quả của công tác xúc tiến thương mại chưa cao. Mặt khác, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 tới sản xuất, kinh doanh và đời sống xã hội, nhiều hoạt động tổ chức xúc tiến thương mại, hội chợ, đưa hàng Việt về nông thôn... trên địa bàn tỉnh chưa được tổ chức triển khai, thực hiện thường xuyên, liên tục…”.

Thực tế cho thấy, chất lượng mẫu mã và giá cả của nhiều hàng hóa Việt chưa hấp dẫn người tiêu dùng; còn hiện tượng hàng giả, hàng kém chất lượng, không đảm bảo an toàn, gây ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống người dân, hoạt động sản xuất, kinh doanh trong nước,… Vì vậy, để triển khai hiệu quả CVĐ trong tình hình mới, cần có giải pháp khắc phục, tháo gỡ những khó khăn, hạn chế nêu trên.

Công ty CP Sản xuất và Thương mại Trường Foods, huyện Thanh Sơn tích cực đầu tư trang thiết bị hiện đại trong sản xuất thịt chua theo quy trình khép kín, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đáp ứng yêu cầu khách hàng.

...đến thực hiện đồng bộ các giải pháp

CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là chủ trương nhất quán của Đảng, Nhà nước, là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Để CVĐ đi vào cuộc sống, điều kiện tiên quyết, không thể khác là phải quán triệt, vận dụng sáng tạo những chỉ dạy quý báu của Chủ tịch Hồ Chí Minh; thực hiện tốt Chỉ thị 03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XIII về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới (Chỉ thị 03).

Theo ông Lương Ngọc Thạch- Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, CVĐ được triển khai trong bối cảnh đất nước tiếp tục hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ, vì vậy quán triệt và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 03 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Ban chỉ đạo CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh tiếp tục phối hợp với các ngành, đơn vị, doanh nghiệp đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về CVĐ; tổ chức các hội chợ, triển lãm nhằm quảng bá thương hiệu, sản phẩm, nhất là các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh, sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề... đưa sản phẩm Việt đến gần hơn nữa với người tiêu dùng. Cùng với đó, các cấp ủy Đảng, chính quyền cần quan tâm sâu sắc, chỉ đạo quyết liệt các giải pháp thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển nhằm nâng cao thị phần tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ do người Việt Nam sản xuất, góp phần hỗ trợ tích cực phát triển thị trường nội địa theo hướng bền vững, từng bước vươn ra thị trường khu vực và thế giới. Đặc biệt, chú trọng gắn sản xuất với công tác bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm; tiếp tục tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi sản xuất, kinh doanh hàng nhập lậu, vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Ông Cao Đăng Duy - Giám đốc HTX Mỳ gạo Hùng Lô, thành phố Việt Trì mong muốn các cấp, các ngành tiếp tục quan tâm, có cơ chế, chính sách phù hợp để hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp, Hợp tác xã hoạt động ổn định, mở rộng sản xuất, kinh doanh, mở rộng hệ thống phân phối từ thành thị đến nông thôn; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm, xây dựng thương hiệu hàng hóa của tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng - Giám đốc Sở Công thương cho biết: Thời gian tới, Sở Công thương tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, địa phương thực hiện hiệu quả các chương trình thuộc Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, phát triển công nghiệp hỗ trợ, tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ để nâng cao năng suất, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt Nam và hàng Việt. Tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam chuyển đổi số thông qua ứng dụng thương mại điện tử để mở rộng thị trường bằng các kênh phân phối hiện đại, kết hợp với thanh toán điện tử và giao vận hiện đại; hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia vào chuỗi phân phối sản phẩm trong nước, nước ngoài. Đồng thời hỗ trợ xây dựng thương hiệu quốc gia cho các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ Việt Nam chất lượng cao, được người tiêu dùng tin cậy, phù hợp với các cam kết quốc tế và các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới...

Tin liên quan:

Kỳ II: Liên kết doanh nghiệp, phát triển thương hiệu

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ dạy: “Những người sản xuất phải tổ chức thành tập đoàn, hợp tác xã thì mới có thể sản xuất được nhiều, tốt, không lãng phí tài năng và thời giờ. Có làm được những điều trên thì sản xuất thủ công nghiệp và tiểu công nghiệp mới có tương lai, mới vẻ vang. Đảng và Chính phủ sẵn sàng giới thiệu hàng của ta sản xuất để đồng bào biết mà dùng”. Vì vậy, làm theo lời Bác dạy, cùng với nâng cao chất lượng sản xuất, kinh doanh, chú trọng thông tin quảng bá sản phẩm hàng hóa, đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng, các doanh nghiệp trong tỉnh đã xây dựng mối liên kết chặt chẽ nhằm thúc đẩy các thương hiệu Việt cùng phát triển.

Ưu tiên dùng hàng Việt theo lời Bác dạy

Cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước ta và đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh đề cập từ rất sớm, đến nay vẫn còn nguyên giá trị. Thực hiện chủ trương của Đảng, chỉ dạy của Bác, tỉnh Phú Thọ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc, sáng tạo, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ và hiệu ứng tích cực cho sản xuất, củng cố niềm tin của người tiêu dùng trong lựa chọn các sản phẩm do doanh nghiệp trong nước, trong tỉnh sản xuất, góp phần thúc đẩy kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội, tạo đà phát triển bền vững.

Nhóm PV Kinh tế

Nguồn Phú Thọ: https://baophutho.vn//kinh-te/ky-iii-tich-hop-cac-giai-phap-hoi-nhap-va-phat-trien/189882.htm