Ký kết hợp tác đầu tư dự án cao tốc Lạng Sơn – Cao Bằng
Chiều 18.5 tại tỉnh Cao Bằng, đã diễn ra Lễ ký kết hợp tác đầu tư dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh và Hữu Nghị - Chi Lăng (Lạng Sơn).
Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cao Bằng Trần Hồng Minh nhấn mạnh, tỉnh có nhiều tiềm năng, lợi thế trong phát triển kinh tế-xã hội như du lịch, kinh tế cửa khẩu và các loại hình kinh tế khác. Tuy nhiên, khó khăn về cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông đang là điểm nghẽn ảnh hưởng đến phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh đến nay các thủ tục chuẩn bị đầu tư đã cơ bản hoàn tất, đã thông qua báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, tỉnh Cao Bằng, tỉnh Lạng Sơn và Tập đoàn Đèo Cả, đại diện nhà đầu tư cùng các ngân hàng đang tích cực triển khai dự án.
Theo báo cáo của đại diện liên danh nhà đầu tư, Dự án Đồng Đăng – Trà Lĩnh có chiều dài tuyến khoảng 121,06km với tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ là 13.174 tỷ đồng theo tờ trình số 3175/TTr-UBND ngày 18.11.2021 của UBND tỉnh Cao Bằng.
Cơ cấu nguồn vốn thực hiện Dự án theo hình thức PPP dự kiến như: Vốn ngân sách Nhà nước: 6.580 tỷ đồng (vốn ngân sách trung ương 2.500 tỷ đồng; ngân sách địa phương 4.080 tỷ đồng). Vốn Chủ sở hữu: 1.228 tỷ đồng. Vốn huy động khác: 5.366 tỷ đồng (vốn tín dụng khoảng 4.300 tỷ đồng, vốn hợp tác đầu tư (BCC) 1.066 tỷ đồng).
Theo biên bản ký kết, Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền là UBND tỉnh Cao Bằng sẽ bố trí vốn và giải ngân phần vốn Ngân sách Nhà nước theo đúng tiến độ, nhu cầu của Dự án, trong đó ưu tiên công tác Giải phóng mặt bằng - Tái định cư.
Cam kết, đồng hành và tạo mọi điều kiện tốt nhất để giải quyết các thủ tục đầu tư triển khai đảm bảo tiến độ các dự án kết nối cao tốc, các dự án bất động sản, Khu công nghiệp, dịch vụ Logistics, Khu kinh tế cửa khẩu, Nhà đầu tư khai thác các công trình dịch vụ của Dự án như trung tâm điều hành, trạm dừng nghỉ kiểm tra kỹ thuật – Bảo trì - Cứu hộ cứu nạn, dịch vụ quảng cáo...nhằm tạo nguồn lực cho tỉnh và các Nhà đầu tư tham gia thực hiện Dự án cao tốc.
Quy hoạch mỏ vật liệu (đất, cát, đá...), bố trí bãi, các khu phụ trợ để phục vụ thi công... giao Nhà đầu tư thi công Dự án khi có đề nghị và đủ điều kiện theo quy định của pháp luật về khoáng sản. Có phương án kiểm soát giá vật liệu tại địa phương, đảm bảo không có hiện tượng khan hiếm, tăng giá bất thường đối với những loại vật liệu sử dụng cho Dự án.
Về phía Liên danh Nhà đầu tư, thực hiện việc lập đề xuất dự án, báo cáo nghiên cứu khả thi theo đúng quy định pháp luật về đầu tư PPP. Phối hợp với UBND tỉnh Cao Bằng để làm việc với các Cơ quan có thẩm quyền liên quan trong quá trình thẩm định phê duyệt Chủ trương đầu tư điều chỉnh, phê duyệt Dự án.
Nghiên cứu các phương án kết nối với Dự án một cách tối ưu để phát huy lợi thế cho khu vực mà dự án đi qua cũng như kết nối với các khu vực được quy hoạch, cảng cạn ICD, các Khu công nghiệp, dịch vụ, logistics,...
Liên danh Nhà đầu tư cam kết huy động đầy đủ các nguồn lực, tham gia góp vốn đảm bảo theo phương án tài chính được Cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
Về phía Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng, sau khi Dự án khả thi đã được Cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, nếu Liên danh Nhà đầu tư đáp ứng các điều kiện để nhận cấp tín dụng tại Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng theo quy định pháp luật, Ngân hàng cam kết về nguyên tắc sẽ (i) phát hành Bảo lãnh dự thầu, Bảo lãnh thực hiện hợp đồng theo quy định của Hồ sơ mời thầu; (ii) Tài trợ khoản tín dụng tối đa khoảng 4.300 tỷ đồng theo tiến độ của Dự án (số liệu được thống nhất cụ thể theo phương án tài chính của Liên danh Nhà đầu tư thực hiện dự án do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu) trong thời gian hoàn vốn tín dụng tối đa 18 năm.
Trong trường hợp cần thiết: Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng làm đầu mối để cùng các Ngân hàng khác thu xếp tổ chức hợp vốn để đồng tài trợ đảm bảo nguồn vốn thực hiện Dự án.
+ Trước đó, tại khu di tích Quốc gia đặc biệt Pác Bó, Lãnh đạo tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn, Tập đoàn Đèo cả và các nhà đầu tư dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh và Hữu Nghị - Chi Lãng đã dâng hương tri ân và tưởng nhớ tới Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Báo công dâng Bác, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả Hồ Minh Hoàng nêu rõ, trong giai đoạn đại dịch Covid - 19 bùng phát tại nước ta, vượt qua khó khăn, Tập đoàn Đèo Cả đã hoàn thành hầm Hải Vân 2, cầu Cửa Lục 1, hầm bao biển ở Quảng Ninh, triển khai nhiều dự án trên công trường cao tốc Bắc - Nam phía Đông và mới nhất hoàn thành 51km tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận về đích theo đúng lời hứa trước Chính phủ và 23 triệu nhân dân vùng đồng bằng sông Cửu Long, kịp thời phục vụ giao thông nhân kỷ niệm ngày đất nước thống nhất 30.4.2022.
Tập đoàn Đèo Cả sẽ cùng đồng hành với đại diện các bộ ban ngành, lãnh đạo địa phương Lạng Sơn, Cao Bằng, các ngân hàng tín dụng là Tiền Phong Bank (TPBank), Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), các nhà đầu tư hứa với Bác sẽ đoàn kết một lòng, hợp tác chặt chẽ, tập trung cao độ, thực hiện hoàn thành dự án đường cao tốc nối từ Lạng Sơn lên Cao Bằng trong năm 2025.