Kỳ lạ công ty pin Trung Quốc có nhiều tỷ phú hơn cả Facebook, Google

Một công ty sản xuất pin của Trung Quốc đã sản sinh ra 9 tỷ phú, nhiều hơn cả các 'ông lớn' trong làng công nghệ Mỹ như Google, Facebook.

Trụ sở CATL ở Ninh Đức, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. (Nguồn: VCG).

Nhờ tốc độ tăng trưởng nhanh chóng về xe đạp điện (EV) của Trung Quốc, nhà sản xuất pin lớn nhất thế giới cho xe điện - Công ty Công nghệ Contemporary Amperex Technology (CATL) - đã sản sinh ra 9 tỷ phú, vượt qua cả số tỷ phú của những gã khổng lồ công nghệ như Google và Facebook, theo Forbes.

Tính đến ngày 5/5, giá trị tài sản ròng của Robin Zeng Yuqun, người sáng lập và chủ tịch CATL có trụ sở tại tỉnh Phúc Kiến, đứng thứ 41 trên toàn thế giới với 34,5 tỷ USD. 9 giám đốc điều hành và nhà đầu tư của CATL có tổng tài sản trị giá 72 tỷ USD.

Trong năm qua, cổ phiếu của CATL đã tăng vọt hơn 150% tại Sở giao dịch chứng khoán Thâm Quyến. Vào ngày 7/1 vừa qua, cổ phiếu đã tăng lên mức cao kỷ lục 413,2 Nhân dân tệ (tương đương khoảng 1.481.704 VND), đưa vốn hóa thị trường của công ty này lên 980 tỷ Nhân dân tệ.

Theo Global Times, CATL được thành lập vào năm 2011, chuyên cung cấp pin cho các nhà sản xuất xe lớn như Tesla, BMW, Volkswagen và Geely và có mối liên hệ chặt chẽ với sự bùng nổ xe điện của Trung Quốc.

Ngoài những tỷ phú “năng lượng sạch” của CATL, Trung Quốc còn có các tỷ phú EV khác như nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Công ty sản xuất ô tô đa quốc gia Nio, William Li (giá trị tài sản ròng 5,8 tỷ USD) và Giám đốc điều hành He Xiaopeng của Công ty sản xuất xe điện Xpeng (giá trị tài sản ròng 5,5 tỷ USD).

Ông Feng Shiming, một nhà phân tích xe hơi, nói với Global Times rằng đây chính là hình ảnh thu nhỏ của ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc, việc CATL “sản sinh” ra nhiều tỷ phú được kỳ vọng sẽ tiếp diễn miễn là thị trường xe hơi Trung Quốc sử dụng xe điện làm hướng phát triển chính.

"Điều đó có nghĩa là vị trí thống trị của CATL với tư cách là một tập đoàn vô địch trong ngành pin EV khó có thể thay đổi", Feng lưu ý.

Tuy nhiên, ông Feng chỉ ra rằng ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc vẫn đang ở "giai đoạn đầu của tuổi mới lớn", có nghĩa là đang phát triển nhanh nhưng cũng gặp một số vấn đề ví như một số xe điện Trung Quốc đã bốc cháy khi đang chạy trên đường.

Về dài hạn, Feng dự đoán sẽ có sự cạnh tranh đa dạng trong ngành EV, thay vì bị độc quyền bởi một công ty cụ thể. “Các công ty này sẽ có những bước phát triển riêng, dẫn dắt thị trường cân bằng hơn”.

Theo công ty theo dõi thị trường Canalys, doanh số bán xe điện của Trung Quốc dự kiến sẽ tăng hơn 50% trong năm nay. Điều đó sẽ giúp các nhà cung cấp linh kiện xe hơi thu được lợi nhuận kếch xù từ nhu cầu mua xe điện tăng mạnh.

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/ky-la-cong-ty-pin-trung-quoc-co-nhieu-ty-phu-hon-ca-facebook-google-post132973.html