Kỹ năng cho tuổi học trò
Trong hành trình trưởng thành, học sinh không chỉ cần tri thức mà còn cần được trang bị kỹ năng cần thiết để biết cách bảo vệ bản thân, ứng xử an toàn và chủ động trước những tình huống bất ngờ.

Học sinh Trường THPT Tràng Định tham gia thảo luận tại buổi sinh hoạt ngoại khóa chủ đề "Chủ động hoàn thiện bản thân"
Hiện toàn tỉnh có 647 đơn vị trường học với trên 200.000 học sinh. Nhận thức được tầm quan trọng của giáo dục kỹ năng sống trong phát triển toàn diện, ngành giáo dục đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục chủ động lồng ghép, tổ chức nhiều hoạt động phong phú, thiết thực, với các kỹ năng cần trang bị cho học sinh ngày càng đa dạng, từ kỹ năng tham gia giao thông an toàn, phòng cháy chữa cháy, sơ cấp cứu, chăm sóc sức khỏe sinh sản đến kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích, kỹ năng ứng phó thiên tai, kỹ năng tự bảo vệ mình trước các hình thức bạo lực học đường, tệ nạn xã hội và cả những chiêu thức lừa đảo tinh vi trên không gian mạng.
Tại Trường THPT Dân tộc Nội trú tỉnh, sáng 3/11 vừa qua, sau lễ chào cờ đầu tuần, nhà trường phối hợp với Ban Thanh niên Công an tỉnh tổ chức hoạt động ngoại khóa tuyên truyền, phổ biến kiến thức về phòng chống ma túy, thuốc lá điện tử, hướng dẫn học sinh cách nhận diện và phòng tránh tệ nạn xã hội. Cô Nguyễn Thanh Thảo, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Đây chỉ là một trong nhiều hoạt động được chúng tôi tổ chức thường xuyên. Thời gian tới, nhà trường tiếp tục mở rộng các hình thức truyền đạt qua hội thi, diễn đàn, trải nghiệm thực hành để học sinh hình thành kỹ năng sống cần thiết cho bản thân.”
Ở mỗi cấp học, việc giáo dục kỹ năng sống được triển khai theo những cách riêng phù hợp với tâm lý lứa tuổi. Ở bậc mầm non và tiểu học, nhiều trường lồng ghép hoạt động giáo dục kỹ năng vào các tiết học và trò chơi trải nghiệm, giúp trẻ hình thành thói quen giao tiếp, hợp tác, tự phục vụ, tự bảo vệ bản thân.
Với cấp THCS và THPT, nội dung giáo dục kỹ năng sống được lồng ghép trong các tiết học Giáo dục công dân, hoạt động trải nghiệm, tham quan học tập. Các trường còn thành lập nhiều câu lạc bộ như câu lạc bộ kỹ năng sống, câu lạc bộ tuyên truyền măng non, câu lạc bộ phòng chống bạo lực học đường... nhằm tạo môi trường rèn luyện thường xuyên cho học sinh. Cách làm linh hoạt, gần gũi ấy đã khiến kỹ năng sống trở thành phần tự nhiên trong đời sống học đường, không còn là “tiết học thêm” mà là “kỹ năng để sống tốt”.
Không chỉ dừng ở phạm vi từng trường, ngành giáo dục tỉnh còn chỉ đạo toàn ngành tổ chức nhiều hoạt động giáo dục kỹ năng sống theo chuyên đề với quy mô toàn tỉnh. Các hội thi: “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai”, “Phiên tòa giả định về bạo lực học đường”, “Diễn tập phòng cháy chữa cháy và thoát nạn”, “Phòng chống xâm hại trẻ em”... được triển khai thường xuyên, thu hút đông đảo học sinh tham gia.
Theo đánh giá của Sở Giáo dục và Đào tạo, hoạt động giáo dục kỹ năng sống trong các nhà trường thời gian qua đã mang lại hiệu quả rõ nét. Học sinh ngày càng mạnh dạn, tự tin hơn trong giao tiếp, biết chia sẻ và hợp tác, biết nhận lỗi và sửa lỗi, có thái độ tích cực trong học tập và sinh hoạt tập thể. Nhiều em đã biết chủ động tham gia các phong trào xã hội, từ thiện, biết quan tâm đến bạn bè và môi trường xung quanh. Từ đó, văn hóa ứng xử học đường được cải thiện rõ rệt, góp phần xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh và hạnh phúc.
Nguồn Lạng Sơn: https://baolangson.vn/hanh-trang-an-toan-cho-tuoi-hoc-tro-5063789.html











