Kỹ năng mềm số 1 để có việc làm trong năm 2024
Theo LinkedIn, sự khác biệt giữa trúng tuyển và bị từ chối có thể phụ thuộc vào mức độ thích nghi với môi trường làm việc nhịp độ nhanh và khả năng tương tác với đồng nghiệp.
Theo nghiên cứu mới từ LinkedIn, với các công ty hiện nay, giao tiếp là kỹ năng hàng đầu còn khả năng thích ứng là kỹ năng mềm “ngày càng quan trọng” ở nhiều lĩnh vực.
10 kỹ năng cần thiết nhất
LinkedIn vừa đưa ra danh sách kỹ năng cần thiết nhất năm 2024, trong đó xác định những kỹ năng, tố chất hấp dẫn nhất thị trường việc làm dựa trên các yêu cầu tuyển dụng đăng tải trên nền tảng này từ tháng 5 đến tháng 10/2023 cũng như số lượng thành viên trúng tuyển có những kỹ năng này.
Với danh sách này, giao tiếp tiếp tục là kỹ năng quan trọng nhất.
Nền tảng kết nối và tìm kiếm việc làm cũng xem xét những kỹ năng nào phổ biến từ tháng 5 đến tháng 10/2022 và so sánh với cùng kỳ năm 2023 để tìm ra năng lực có nhu cầu tăng đột biến nhất, coi đây là kỹ năng cần thiết nhất trong bối cảnh hiện tại.
Mười kỹ năng cần thiết nhất do các nhà tuyển dụng đưa ra bao gồm:
- Giao tiếp
- Dịch vụ khách hàng
- Khả năng lãnh đạo
- Quản lý dự án
- Quản lý
- Phân tích
- Làm việc theo nhóm
- Kỹ năng bán hàng
- Giải quyết vấn đề
- Nghiên cứu
Chuyên gia nghề nghiệp của LinkedIn Catherine Fisher nói với CNBC Make It: “Giao tiếp là một trong những kỹ năng cần thiết, có thể chuyển giao rộng rãi nhất, phù hợp với hầu hết công việc và ngành nghề”.
Giao tiếp và thích ứng với sự thay đổi
Bà cho biết thêm nhu cầu giao tiếp tốt hơn ở nơi làm việc là kết quả trực tiếp của những thay đổi trong lực lượng lao động sau đại dịch: Sự trỗi dậy của AI, tình trạng làm việc từ xa, mô hình hybrid ngày càng phổ biến cũng như việc 5 thế hệ đang cùng làm việc với phong cách giao tiếp, cách sử dụng biệt ngữ khác nhau.
Aneesh Ramanm, Phó chủ tịch LinkedIn, nói thêm các nhà tuyển dụng tìm kiếm những người có thể nhanh chóng thích ứng với sự thay đổi trên.
Ông lưu ý trong báo cáo: “Khả năng thích ứng là cách tốt nhất để có công việc ngay bây giờ. Cốt lõi của việc quản lý là xây dựng khả năng thích ứng”.
Bà Fisher giải thích giờ đây, mô hình làm việc kết hợp online và offline (hybrid) trở thành tiêu chuẩn tại các văn phòng trên khắp nước Mỹ. Nhân viên phải giao tiếp hiệu quả với lãnh đạo, đồng nghiệp, khách hàng, nhân viên trên nhiều kênh và nền tảng ngày càng mở rộng, thích ứng với các công cụ, quy trình mới.
Hơn nữa, khi ngày càng nhiều nhà tuyển dụng thử nghiệm AI, bà Fisher chỉ ra rằng họ cũng nhận ra hạn chế của nó, nhấn mạnh nhu cầu về người lao động sở hữu “kỹ năng đặc biệt của con người” như giao tiếp để bù đắp cho những thiếu sót của các công nghệ mới nổi.
Bà nói thêm: “Về cốt lõi, giao tiếp là điều cần thiết để kết nối, truyền cảm hứng, xây dựng niềm tin và hoàn thành công việc hiệu quả”.
Ngoài việc bổ sung kỹ năng này vào sơ yếu lý lịch và hồ sơ LinkedIn, bạn có thể cho nhà tuyển dụng thấy mình là người có khả năng thích ứng, giao tiếp tốt bằng cách đề cập đến các ví dụ cụ thể về cách bạn đã sử dụng những kỹ năng này trong công việc trước đây khi phỏng vấn.
Hoặc nếu bạn đang muốn thăng chức hay tăng lương, hãy đảm bảo thực hành những kỹ năng này trong các cuộc họp nhóm, dự án nhóm và tương tác với cấp trên.
Bà Fisher cho biết giao tiếp hiệu quả có thể bao gồm việc đặt câu hỏi chi tiết trong cuộc họp, đưa ra phản hồi hoặc dẫn dắt bài thuyết trình, trong khi khả năng thích ứng có thể bao gồm việc học các công cụ mới để cải thiện năng suất, sắp xếp lại các nhiệm vụ để giúp nhóm của mình đạt được mục tiêu.
Nguồn Znews: https://znews.vn/ky-nang-mem-so-1-de-co-viec-lam-trong-nam-2024-post1459795.html