Kỹ năng số 1 trẻ nên học càng sớm càng tốt
Theo CNBC, các nghiên cứu đã chỉ ra trẻ em học nhạc cụ - như piano, guitar - có xu hướng tăng điểm IQ và phát triển ngôn ngữ tốt hơn.

Theo Stefan Falk, chuyên gia tư vấn lãnh đạo tại Mỹ, khả năng nghệ thuật có thể thay đổi con người một cách đáng kinh ngạc. CEO Apple Steve Jobs cũng đồng ý với điều này. Ông nói trong một cuộc phỏng vấn: “Tôi nghĩ một phần tạo nên sự vĩ đại của Mac là những người làm việc ở đó là nhạc sĩ, nhà thơ, nghệ sĩ, nhà động vật học và nhà sử học, nhưng cũng đồng thời là những nhà khoa học máy tính giỏi nhất thế giới". Vì vậy, Stefan Falk khuyên phụ huynh nên cho trẻ học một nhạc cụ càng sớm càng tốt. Khi chơi nhạc, hầu như mọi vùng não đều được kích hoạt, bao gồm vận động, nhận thức, cảm xúc, sáng tạo và sự bền bỉ. Dưới đây là một số lý do cụ thể.

1. Thói quen tưởng tượng thành công: Người chơi nhạc không chỉ luyện tập mà còn thường xuyên tưởng tượng ra thành công. Họ hình dung mình đang đứng trên sân khấu, nghe tiếng nhạc và cảm nhận kết quả từ trước khi nó xảy ra. Nhờ đó, họ có thể rèn luyện kỹ năng bằng cách tưởng tượng. Khả năng hình dung và mô phỏng tình huống trong đầu giúp họ không chỉ phản ứng với thực tế mà còn chủ động tạo ra kết quả.

2. Ý thức về giá trị của thời gian: Khi luyện tập một nhạc cụ, trẻ sẽ nhận ra thời gian không còn là khái niệm mơ hồ. Chỉ một chút xao nhãng là con có thể chơi sai, còn khi thật sự tập trung, trẻ sẽ thấy mình tiến bộ rõ rệt. Lâu dần, trẻ sẽ có ý thức về cách dùng thời gian, không phải vì căng thẳng, mà là muốn mỗi khoảnh khắc đều có ý nghĩa. Điều này tạo nên thói quen sống kỷ luật, ảnh hưởng tích cực đến cả công việc lẫn các mối quan hệ xung quanh trẻ.

3. Không còn né tránh những điều khó chịu: Khi chơi nhạc, ai cũng phải đối mặt với những đoạn nhạc khó và dễ gây nản, trẻ em cũng vậy. Chúng phải kiên trì tập luyện cho đến khi những chỗ dễ sai trở nên quen thuộc. Điều này giúp trẻ thay đổi cách nhìn về khó khăn và học cách đón nhận nó như một phần của sự phát triển bản thân.

4. Điều chỉnh cảm xúc bên trong: Âm nhạc không chỉ để biểu diễn mà còn giúp trẻ điều chỉnh cảm xúc bên trong. Khi chơi nhạc, trẻ học cách thay đổi tâm trạng bằng âm thanh, hơi thở và nhịp điệu, từ đó hiểu mình rõ hơn và bình tĩnh hơn. Kỹ năng này rất quan trọng, đặc biệt trong lúc căng thẳng hay mâu thuẫn. Trẻ không đơn thuần là bộc lộ cảm xúc mà còn biết cách kiểm soát chúng.

5. Biến sự bế tắc thành sáng tạo: Trẻ cần hiểu rằng đôi khi, mọi việc không diễn ra như ý muốn, tay con không thể vươn tới phím đàn hay ngón tay lỡ nhịp. Thay vì bỏ cuộc, trẻ cần thử một cách khác, như ứng biến, sắp xếp lại hay thậm chí là sáng tác một giai điệu mới. Chính những trục trặc đó lại trở thành chất xúc tác cho sự sáng tạo, giúp trẻ học cách tìm tòi, thử nghiệm và vượt qua khó khăn.

6. Tiêu chuẩn của trẻ tăng lên: Khi đã cảm nhận được sự khác biệt giữa mức độ tạm được và xuất sắc, trẻ sẽ không thể nào quên được nó. Cảm giác khi chạm đến sự tuyệt vời khiến trẻ không còn chấp nhận sự qua loa. Âm nhạc không chỉ dạy trẻ cách phân biệt những điều đó, mà còn giúp con hình thành thói quen mong đợi nhiều hơn từ bản thân và những người xung quanh. Tuy nhiên, điều này không xuất phát từ sự áp lực, mà vì trẻ tôn trọng những gì bản thân và người khác có thể đạt được nếu cố gắng.
Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/ky-nang-so-1-tre-nen-hoc-cang-som-cang-tot-post1561197.html