Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, ngành du lịch phục vụ khoảng 8 triệu lượt khách, doanh thu tăng cao
Dịp nghỉ lễ 5 ngày năm nay, hầu hết các điểm đến đã đón lượng khách nhiều hơn, thời gian lưu trú dài hơn, doanh thu tăng cao hơn so với cùng kỳ năm 2023.
Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tối 1/5 thông tin: Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 (từ ngày 27/4 đến ngày 1/5), ngành du lịch ước phục vụ khoảng 8 triệu lượt khách, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2023; trong đó khoảng 3,6 triệu lượt khách có lưu trú. Công suất phòng trung bình tại các cơ sở lưu trú du lịch trên toàn quốc đạt khoảng 60%; trong những ngày cao điểm đạt trên 70%, một số điểm đến ven biển đạt 95-100%.
Dịp nghỉ lễ 5 ngày năm nay, hầu hết các điểm đến đã đón lượng khách nhiều hơn, thời gian lưu trú dài hơn, doanh thu tăng cao hơn so với cùng kỳ năm 2023.
Đáng lưu ý, lượng khách quốc tế vẫn có đà tăng trưởng tốt dù đã qua mùa cao điểm. Giá phòng và các dịch vụ du lịch không có nhiều biến động lớn. Tình hình an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm tại các điểm đến được đảm bảo; chưa ghi nhận sự cố nghiêm trọng liên quan đến khách du lịch đến thời điểm báo cáo…
Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam nhận định: Kỳ nghỉ lễ năm nay, hầu hết các địa bàn du lịch trọng điểm trên cả nước đều ghi nhận những tín hiệu tích cực với lượng khách tăng cao so với cùng kỳ năm 2023. Do thời gian nghỉ dài, thời tiết nắng nóng nên phần lớn du khách lựa chọn những điểm du lịch biển như Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Bình Định, Phú Yên, Nha Trang, Bình Thuận, Bà Rịa – Vũng Tàu.., hoặc vui chơi, trải nghiệm tại các khu, điểm du lịch văn hóa, sinh thái gần các thành phố lớn. Đối tượng chủ yếu là khách lẻ, khách đi theo gia đình từ 3-5 người bằng xe tự lái. Đặc biệt, nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, các điểm đến ở Điện Biên đã đón lượng khách du lịch kỷ lục cả trước và trong dịp nghỉ lễ.
Theo báo cáo, Thanh Hóa, Quảng Ninh và Khánh Hòa là 3 trọng điểm đón lượng khách đông đảo nhất. Trong đó, Thanh Hóa phục vụ khoảng 1,52 triệu lượt khách, tăng 27,2% so với cùng kỳ năm 2023 (khách có lưu trú đạt gần 900.000 lượt). Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 3.805 tỷ đồng. Quảng Ninh phục vụ khoảng 1 triệu lượt người, tổng thu đạt khoảng 2.210 tỷ đồng. Khánh Hòa phục vụ 969.950 lượt khách, công suất phòng bình quân cơ sở lưu trú du lịch đạt khoảng 87,4 %; tổng thu đạt khoảng 1.306,7 tỷ đồng.
Một số điểm đến đón đông du khách trong dịp lễ 30/4-1/5 gồm: Sa Pa (Lào Cai), Mộc Châu (Sơn La), Hạ Long (Quảng Ninh), Cát Bà (Hải Phòng), Sầm Sơn (Thanh Hóa), Cửa Lò (Nghệ An), Thiên Cầm (Hà Tĩnh)… ở miền Bắc. Khu vực miền Trung có Quy Nhơn (Bình Định), Tuy Hòa (Phú Yên), Mũi Né (Bình Thuận), Măng Đen (Kon Tum), Đà Lạt (Lâm Đồng). Ở miền Nam, các chuyến đi về miền Tây, Bà Rịa - Vũng Tàu, Phan Thiết, Vườn Quốc gia Nam Cát Tiên, núi Chứa Chan, hồ Trị An, hồ Dầu Tiếng... thu hút đông du khách.
Hiện tượng ùn tắc cục bộ diễn ra tại một số điểm du lịch như Hạ Long, bến phà ra đảo Cát Bà, tuyến đường ven biển Nha Trang, nội đô thành phố Đà Lạt hay trên các tuyến quốc lộ dẫn về các thành phố lớn trong thời điểm đầu và cuối kỳ nghỉ lễ.
Bên cạnh đó, thời tiết nắng nóng gay gắt ở cả 3 miền khiến hoạt động ngoài trời của du khách bị hạn chế, nhất là tại các điểm đến ở khu vực vùng núi và đô thị. Một số điểm đến ghi nhận lượng khách giảm so với cùng kỳ năm 2023 gồm Đà Nẵng, Phú Quốc (giảm lượng khách nội địa), Quảng Nam, Côn Đảo do giá vé máy bay tăng cao.
Mặt khác, chất lượng phục vụ tại một số điểm đến ven biển chưa thực sự đáp ứng kỳ vọng của du khách bởi tình trạng quá tải, thiếu nhân lực du lịch chất lượng. Tình trạng chen lấn cục bộ diễn ra tại một số điểm du lịch.
Cùng với đó, giá vé máy bay nội địa tăng cao khiến một bộ phận du khách chọn đi nước ngoài với các tour đến khu vực Đông Nam Á (Thái Lan, Singapore), Bắc Á (Nhật Bản, Hàn Quốc) hoặc đi Trung Quốc bằng đường bộ.
Để thích ứng với giá vé máy bay nội địa tăng cao, nhiều doanh nghiệp lữ hành đã đa dạng hóa loại hình tour theo hướng tăng tour đi xe ô tô chất lượng cao ở những chặng ngắn; kết hợp tàu hỏa, ô tô, đường thủy ở những chặng xa, vừa giảm giá thành tour và tăng trải nghiệm cho khách. Xu hướng tự lái xe đến điểm đến trong bán kính gần để tự do khám phá, trải nghiệm và tăng tính chủ động trong hành trình cũng tăng cao trong dịp nghỉ lễ năm nay.