Kỷ nguyên xe điện và thách thức của sedan cỡ B
Sedan cỡ B nhiều năm là 'xương sống' của thị trường ô tô Việt Nam, bị các mẫu xe điện giá rẻ đang trỗi dậy mạnh mẽ, lấy đi lượng lớn khách hàng tiềm năng.

Skoda Slavia là mẫu sedan cỡ B hiếm hoi gia nhập thị trường Việt Nam sau nhiều năm. Ảnh: Hoàng Linh
Phân khúc nhiều "cựu vương"
Góp phần quan trọng trong tiến trình phổ cập ô tô tại Việt Nam, sedan cỡ B từ lâu là một trong những phân khúc quan trọng bậc nhất trên thị trường.
Những cái tên Toyota Vios, Hyundai Accent hay Honda City không ít lần lên ngôi “vua doanh số" nhờ giá bán dễ tiếp cận, chi phí vận hành hợp lý và tính linh hoạt vừa phù hợp cho một gia đình nhỏ, vừa đáp ứng nhu cầu dịch vụ vận tải công nghệ, taxi...
Trong năm 2024, sedan B vẫn nằm trong nhóm xe bán chạy nhất thị trường trong nước, với doanh số đạt hơn 34.000 xe, chiếm khoảng 18% toàn thị trường xe du lịch. Vios, City và Accent thường xuyên đóng vai trò chủ lực, nắm giữ hơn 70% thị phần.
Sang 6 tháng đầu năm 2025, con số ghi nhận là 16.087 xe, giảm nhẹ 0,5% so với cùng kỳ 2024. Trong đó, Vios vẫn dẫn đầu với 5.265 xe, tiếp đến là Accent (3.793 xe) và City (3.585 xe). Mazda2 đạt 2.393 xe, Mitsubishi Attrage 877 xe, còn KIA Soluto rơi xuống mức rất thấp - chỉ 164 xe.
Tuy nhiên, phân khúc này giờ đây đứng trước bước ngoặt với nhiều rủi ro vì một số nguyên nhân.
Nhiều áp lực cạnh tranh phi truyền thống
Áp lực đầu tiên và cũng là lớn nhất với sedan cỡ B lúc này đến từ việc các mẫu xe điện giá rẻ đang trỗi dậy mạnh mẽ tại Việt Nam, lấy đi lượng lớn khách hàng tiềm năng.
Sedan xăng cỡ B, dù tiết kiệm nhiên liệu, nhưng khó lòng cạnh tranh về chi phí vận hành thuần túy so với xe điện, nhất là khi giá xăng biến động và chính sách khuyến khích xe xanh ngày càng rõ rệt.
Đó là chưa kể tới việc những nhà sản xuất như VinFast còn tạo lợi thế cạnh tranh bằng những chính sách hỗ trợ mạnh tay: Miễn phí sạc tại hệ thống trạm công cộng, ưu đãi thuê pin, chi phí bảo dưỡng thấp.
Những biện pháp này khiến nhiều khách hàng dù gia đình hay khối dịch vụ, doanh nghiệp – vốn luôn quan tâm đến chi phí sở hữu và sử dụng – bắt đầu tính toán lại.
Tình hình càng "hiểm nghèo" với sedan cỡ B khi xét tới những rào cản khác, như việc người tiêu dùng Việt Nam giờ đây có xu hướng ưa chuộng những mẫu xe có gầm cao, phù hợp hạ tầng giao thông và tạo cảm giác an toàn, với giá chỉ nhỉnh hơn vài chục triệu đồng.
Người dùng trẻ cũng ngày càng chú trọng công nghệ, tính năng an toàn và tiện nghi kết nối, trong khi sedan cỡ B trên thị trường chưa tạo được sự khác biệt rõ rệt về khía cạnh này so với SUV đô thị hoặc xe điện cùng tầm giá.

Sau khi "thôn tính" phân khúc ô tô cỡ A, xe điện giá rẻ đang đe dọa tới phân khúc ô tô cỡ B. Ảnh: Hoàng Linh
Cần tận dụng tốt cơ hội trước mắt
Tuy nhiên, giới chuyên môn lúc này vẫn tin rằng, sedan cỡ B có thể duy trì chỗ đứng trong tương lai gần. Những yếu tố như tâm lý tìm kiếm sự an tâm, độ bền bỉ và tính tin cậy truyền thống, cũng như hệ thống dịch vụ hậu mãi rộng khắp... đã và đang giúp duy trì lượng khách hàng trung thành của sedan cỡ B - đặc biệt là nhóm xe Nhật Bản và Hàn Quốc.
Dù vậy, để đứng vững trên thị trường, các nhà sản xuất rất cần chiến lược đúng hướng. Nhận thức rõ điều này, nhiều thương hiệu bắt đầu dành sự quan tâm nhất định cho phân khúc "quốc dân", biểu hiện bằng những sản phẩm sâu sát hơn với nhu cầu sử dụng thực tế và thị hiếu tiêu dùng.
Skoda - cái tên châu Âu còn mới mẻ ở Việt Nam - vừa tung ra sedan Slavia cỡ B với thế mạnh ở tính địa phương hóa cao, thể hiện qua gầm cao 180 mm, cốp rộng ~521 lít, cấu hình động cơ tiết kiệm nhiên liệu.
Những đặc tính này giúp xe tiếp cận tốt hơn hai nhóm khách hàng mục tiêu: Doanh nghiệp dịch vụ cần xe bền/chi phí hợp lý và gia đình nhỏ muốn xe rộng rãi, linh hoạt.
Mức giá gây sốc từ 421 triệu đồng (trong tháng 9-2025) càng cho thấy quyết tâm của Skoda Việt Nam trong việc giành thị phần cho "gà nhà".
Trong khi đó, các cựu vương như Vios hay City, Accent cũng bổ sung ngày càng nhiều các tính năng, tiện nghi để gia tăng giá trị mang lại cho người mua xe.
Phiên bản Vios nâng cấp đang có mặt trên thị trường sở hữu thiết kế ngoại thất được làm mới, tinh chỉnh nội thất để tăng cảm giác cao cấp, đồng thời bổ sung nhiều tính năng an toàn.
City hiện nay đã có gói công nghệ Honda Sensing ở tất cả các bản (RS, L, G) — một điểm cộng lớn về an toàn, trong khi Accent ngoài những cách tân kiểu dáng trên thế hệ 2025, còn duy trì mức giá khởi điểm tương đối thấp.
Chưa dừng ở đó, hầu hết các mẫu sedan cỡ B hiện nay đều được hưởng ưu đãi lớn về tài chính và quà tặng, phổ biến là hỗ trợ tương đương 50% đến 100% lệ phí trước bạ, hay lãi suất trả góp 0%, tặng quà phụ kiện, gói bảo hiểm...
Tất cả những nỗ lực này đều nhằm duy trì doanh số và củng cố vị thế cho dải sản phẩm đang đối mặt nhiều thách thức.

Không gian nội thất mang đậm chất Âu của "lính mới" Slavia trong phân khúc sedan cỡ B. Ảnh: Hoàng Linh
Nhìn chung, với mức giá phù hợp và tính thực dụng cao, sedan B vẫn có chỗ đứng, nhưng sẽ không còn là “mỏ vàng” dễ khai thác như giai đoạn trước. Các hãng xe, để tồn tại và phát triển, cần tái định nghĩa giá trị của sedan B trong kỷ nguyên điện hóa và chuyển dịch thị hiếu tiêu dùng.
Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/ky-nguyen-xe-dien-va-thach-thuc-cua-sedan-co-b-715735.html