Doanh số ô tô tại Việt Nam giảm, dịch chuyển rõ nét sang xe xanh

Chiều 11/9, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố báo cáo bán hàng của các đơn vị thành viên tháng 8/2025 đạt 25.973 xe, giảm 18% so với tháng trước, nhưng chuyển dịch sang xe xanh.

Chương trình ưu đãi của Honda Việt Nam dành cho khách hàng mua ô tô trong tháng 9/2025

Chương trình ưu đãi của Honda Việt Nam dành cho khách hàng mua ô tô trong tháng 9/2025

Trong cơ cấu, xe du lịch đạt 17.304 xe, giảm 22%; xe thương mại 8.367 xe, giảm 5%; và xe chuyên dụng chỉ đạt 302 xe, giảm đến 53% so với tháng trước. Doanh số xe lắp ráp trong nước ở mức 12.671 xe (giảm 19%), trong khi xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 13.302 xe (giảm 17%). Đáng chú ý, phân khúc xe hybrid tiếp tục tăng trưởng khả quan với 1.302 xe, tăng 10% so với tháng 7 và gấp gần ba lần so với cùng kỳ 2024.

Trong tháng 8/2025, doanh số bán xe ô tô du lịch tăng 11%, xe thương mại tăng 33% và xe chuyên dụng tăng 58% so với cùng kỳ năm 2024. Nguồn: VAMA

Trong tháng 8/2025, doanh số bán xe ô tô du lịch tăng 11%, xe thương mại tăng 33% và xe chuyên dụng tăng 58% so với cùng kỳ năm 2024. Nguồn: VAMA

Trong tháng 8, khu vực miền Bắc tiêu thụ 9.249 xe, miền Trung 4.515 xe và miền Nam 7.924 xe, tổng cộng 21.688 xe từ các thành viên VAMA. Riêng xe du lịch chiếm hơn 13.700 xe, trong đó SUV và MPV dẫn đầu với hơn 8.300 xe bán ra.

Tính đến hết tháng 8/2025, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 12% trong khi xe nhập khẩu tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguồn: VAMA

Tính đến hết tháng 8/2025, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 12% trong khi xe nhập khẩu tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguồn: VAMA

Tính đến hết tháng 8/2025, toàn thị trường của các đơn vị thành viên VAMA đạt 220.733 xe các loại, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2024; trong đó xe ô tô du lịch tăng 11%, xe thương mại tăng 33% và xe chuyên dụng tăng 58%.

Phân khúc hybrid tiếp tục bứt phá mạnh, đạt 8.414 xe, tăng tới 82% so với cùng kỳ năm ngoái. Xe lắp ráp trong nước ghi nhận mức tăng trưởng 12%, trong khi xe nhập khẩu tăng mạnh hơn với 21% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, doanh số bán hàng trên chưa phản ánh toàn cảnh thị trường ô tô Việt Nam bởi còn có sự góp mặt của nhiều hãng xe khác như Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Nissan, Subaru, Volkswagen, Volvo... nhưng các hãng xe này không tiết lộ kết quả kinh doanh. Đặc biệt, VinFast và Hyundai là hai hãng xe có lượng bán ra khá lớn nhưng chưa công bố doanh số bán hàng của tháng này.

Theo VAMA, mức giảm sâu trong tháng 8 không chỉ đến từ yếu tố mùa vụ mà còn do tuần cuối tháng 8/2025 trùng với tuần đầu của tháng 7 âm lịch – thời điểm được gọi là “tháng Ngâu”. Đây là giai đoạn nhiều người tiêu dùng có tâm lý kiêng kỵ mua sắm tài sản lớn, đặc biệt là ô tô và bất động sản, dẫn tới sức mua chững lại.

Tuy vậy, nhờ nhu cầu ổn định ở phân khúc SUV, MPV và sự bứt phá của xe hybrid, thị trường ô tô Việt Nam vẫn duy trì đà tăng trưởng tích cực trong 8 tháng năm 2025. Điều này cho thấy xu hướng chuyển dịch tiêu dùng rõ nét sang các dòng xe tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện môi trường.

Văn Xuyên/Bnews/vnanet.vn

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/doanh-so-o-to-tai-viet-nam-giam-dich-chuyen-ro-net-sang-xe-xanh/387250.html