Kỹ thuật đào tạo mô phỏng - giải pháp hiệu quả trong phát triển nhân lực logistics và chuỗi cung ứng
Việc sử dụng các phần mềm mô phỏng và công cụ hiện đại trong đào tạo nhân lực logistics không chỉ giúp sinh viên nắm bắt được lý thuyết mà còn trải nghiệm các tình huống thực tế, từ đó trang bị được những kỹ năng cần thiết khi gia nhập vào thực tiễn hoạt động của ngành.
Cùng với việc phát triển cơ sở vật chất, các trường đại học cũng đang chủ động hợp tác với các doanh nghiệp và tổ chức quốc tế ứng dụng những mô hình đào tạo hiện đại để mang đến cho sinh viên những trải nghiệm thực tế và cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp.
Với định hướng đó, mới đây tại Học viện Ngân hàng và thông qua nền tảng Zoom, Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam (VALOMA) đã tổ chức Chương trình Bàn tròn giảng viên số 3 với chủ đề “Kỹ thuật đào tạo mô phỏng trong chương trình cử nhân logistics và chuỗi cung ứng”.
Tham dự Chương trình có ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, Chủ tịch danh dự Hiệp hội VALOMA; TS. Nguyễn Thị Vân Hà - Tổng thư ký Hiệp hội VALOMA; TS. Đinh Lê Hải Hà - Phó Viện trưởng Viện thương mại và kinh tế quốc tế, Đại học Kinh tế Quốc dân - Trưởng Ban Đào tạo Hiệp hội VALOMA; cùng đại diện các bộ, ban ngành, Hiệp hội, doanh nghiệp và cơ sở đào tạo trên khắp cả nước.

Chương trình bàn tròn giảng viên với chủ đề “Kỹ thuật đào tạo mô phỏng trong chương trình cử nhân logistics và chuỗi cung ứng” thu hút sự quan tâm, tham dự của đại diện các Bộ, ngành, doanh nghiệp, cùng các cơ sở đào tạo nhân lực logistics và chuỗi cung ứng
Rút ngắn khoảng cách giữa giảng đường và thực tiễn làm việc
Phát biểu chào mừng, ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, Chủ tịch danh dự VALOMA nhấn mạnh, ứng dụng công nghệ mô phỏng trong đào tạo là bước tiến quan trọng nhằm gắn kết chương trình đại học với nhu cầu thực tiễn doanh nghiệp. Việc chuẩn hóa và tích hợp các phần mềm mô phỏng sẽ giúp rút ngắn khoảng cách giữa giảng đường và môi trường làm việc.
Sự tham dự của đông đảo lãnh đạo doanh nghiệp cùng các nhà khoa học đến từ các cơ sở đào tạo chuyên ngành nhân lực và chuỗi cung ứng cho thấy sự chung tay thiết thực của ba bên: Nhà nước định hướng chính sách, trường học tổ chức đào tạo, doanh nghiệp cung cấp công nghệ - giải pháp, và Hiệp hội là đơn vị thực hiện vai trò tổ chức kết nối giữa các bên.

Ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, Chủ tịch danh dự VALOMA nhấn mạnh, ứng dụng công nghệ mô phỏng trong đào tạo là bước tiến quan trọng nhằm gắn kết chương trình đại học với nhu cầu thực tiễn doanh nghiệp
Nhiều giá trị từ đào tạo mô phỏng
Tham luận tại chương trình, TS. Trần Thị Hương (Trường Kinh tế, Đại học Bách khoa Hà Nội) thông tin về các học phần đào tạo tích hợp mô phỏng tại SEM@HUST, từ Arena, Tecnomatix, SAP Signavio đến SAP ERPsim. Thực tế ứng dụng tại Trường Kinh tế, Đại học Bách khoa Hà Nội cho thấy tính khả thi của việc mô phỏng toàn bộ chuỗi vận hành logistics ngay trong chương trình đạo tạo bậc đại học.
TS. Vũ Thị Ánh Tuyết (Khoa Quản trị kinh doanh - Học viện Ngân hàng) cũng chia sẻ về ứng dụng phần mềm trong đào tạo logistics và chấm điểm tự động. Công nghệ này giúp giảng viên tiết kiệm thời gian, đồng thời tạo môi trường học tập tương tác, minh bạch trong đánh giá kết quả của sinh viên.
Ở góc độ doanh nghiệp, ThS. Vũ Thị Thu Huyền - Giám đốc Chi nhánh miền Bắc, Smartlog giới thiệu về giải pháp Smartlog Academy. Đây là hệ thống phần mềm logistics (WMS, TMS) được phát triển từ chính nền tảng mà các doanh nghiệp đang sử dụng. Thông qua đó, sinh viên có thể thực hành trực tiếp trên công cụ quản lý kho và vận tải như trong môi trường thực tế. Smartlog cũng hỗ trợ cung cấp các trường đại học tài khoản, tài liệu giảng dạy chuẩn hóa và đội ngũ cố vấn kỹ thuật.
Trong khi đó, ông Nguyễn Tuấn Lâm, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Công nghệ ONELOG Việt Nam (CETA TMS) chia sẻ về giải pháp phần mềm mô phỏng vận tải. Với phần mềm này, CETA cho phép sinh viên nhập vai các tác nhân trong chuỗi vận tải từ chủ hàng, nhà vận tải, tài xế đến quản lý đội xe, qua đó rèn luyện kỹ năng điều phối, phân tích chi phí và quản trị dữ liệu vận tải theo thời gian thực.
Thông tin về phần mềm PMS-EDU quản trị mua hàng, ông Đặng Trần Thắng, Trưởng đại diện miền Bắc APETECHS cho biết, hệ thống này không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp tối ưu quy trình mua sắm mà còn được thiết kế đặc biệt cho mục đích đào tạo, giúp sinh viên trải nghiệm các bước từ lập kế hoạch, đấu thầu, quản lý nhà cung cấp đến thanh toán hợp đồng.
Bên cạnh trao đổi về việc đào tạo mô phỏng trong ngành logistics tại các cơ sở đào tạo hiện nay, kết nối chia sẻ kinh nghiệm trong đào tạo mô phỏng tại các cơ sở đào tạo về logistics trên toàn quốc, các diễn giả cũng khuyến nghị các giải pháp triển khai phần mềm đào tạo mô phỏng trong điều kiện nguồn lực hạn chế; thảo luận về việc xây dựng và đóng gói các mô đun về đào tạo mô phỏng và giải quyết các tình huống thực tế tại doanh nghiệp...

Đại diện các cơ sở đào tạo, doanh nghiệp trao đổi tại chương trình bàn tròn
Phần thảo luận mở do PGS.TS. Nguyễn Vân Hà - Trưởng khoa Quản trị kinh doanh - Học viện Ngân hàng, Trưởng Ban đối ngoại VALOMA và TS. Nguyễn Duy Hồng - thành viên Ban Đào tạo VALOMA điều phối diễn ra trong gần hai tiếng đồng hồ đã tạo ra diễn đàn đối thoại sôi nổi.
Các câu hỏi đến từ các đại biểu của doanh nghiệp và cơ sở tập trung vào tính ứng dụng và triển khai thực tiễn: làm thế nào để sinh viên hưởng lợi tối đa từ các phần mềm, điều kiện cần để nhà trường tích hợp công nghệ vào giảng dạy, hay lộ trình hợp tác lâu dài giữa doanh nghiệp và các cơ sở đào tạo...
Những trao đổi cho thấy mô phỏng không chỉ là công cụ kỹ thuật, mà còn là phương thức sư phạm mới, gắn kết lý thuyết với thực hành, đồng thời thúc đẩy kỹ năng số - yếu tố không thể thiếu trong kỷ nguyên logistics 4.0.



Những ý kiến trao đổi tại chương trình cho thấy, mô phỏng không chỉ là công cụ kỹ thuật mà còn là phương thức sư phạm mới, gắn kết lý thuyết với thực hành, đồng thời thúc đẩy kỹ năng số của nhân lực logistics
Có thể thấy trong bối cảnh ngành logistics Việt Nam đang thiếu hụt nhân lực chất lượng cao, việc tổ chức những diễn đàn chuyên môn như Chương trình bàn tròn Giảng viên giúp cập nhật nhanh chóng các xu hướng đào tạo quốc tế, đưa công nghệ mô phỏng vốn phổ biến tại nhiều trường đại học tiên tiến trên thế giới vào chương trình trong nước. Hoạt động này cho thấy tinh thần hợp tác giữa trường đại học và doanh nghiệp, đảm bảo sinh viên ra trường có năng lực “sẵn sàng làm việc”; đồng thời là bước đi cụ thể trong tiến trình chuyển đổi số giáo dục đại học, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng nguồn nhân lực logistics hội nhập toàn cầu.
Từ thành công của chương trình, có thể kỳ vọng rằng mô hình bàn tròn sẽ tiếp tục được nhân rộng, trở thành cầu nối bền chặt giữa giảng viên - sinh viên - doanh nghiệp - hiệp hội nghề nghiệp. Đó chính là nền tảng để hình thành một hệ sinh thái đào tạo logistics hiện đại, nơi tri thức hàn lâm và thực tiễn thị trường cùng song hành, nuôi dưỡng thế hệ nhân lực trẻ vững chuyên môn, thành thạo công nghệ và sẵn sàng hội nhập quốc tế.