Kỳ tích hạ tầng đưa đất nước vươn mình

3.000 km đường bộ cao tốc, sân bay Long Thành… sẽ về đích vào cuối năm nay. Những 'kỳ tích lớn' về hạ tầng liên tục được tạo ra trong 5 năm nhiệm kỳ 2020 - 2025, hoàn thiện dần bức tranh giao thông hiện đại, tạo bệ phóng cho đất nước bước vào kỷ nguyên mới.

Những công trường không ngủ

Dù phải chịu tới 21 ngày mưa trong tháng 9, song dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành vẫn đang tiếp tục tăng tốc, để đảm bảo mốc tiến độ đón chuyến bay kỹ thuật đầu tiên vào ngày 19.12 tới, đưa vào vận hành, khai thác thương mại nửa đầu năm 2026.

 Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra hiện trường, động viên cán bộ, công nhân, người lao động trên công trường dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (tỉnh Đồng Nai) chiều 2.8.2025. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra hiện trường, động viên cán bộ, công nhân, người lao động trên công trường dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (tỉnh Đồng Nai) chiều 2.8.2025. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Tại phía Bắc, sân bay quốc tế Gia Bình (Bắc Ninh) cũng đã được khởi công. Với tổng vốn đầu tư dự kiến sau điều chỉnh quy hoạch lên tới hơn 214.000 tỉ đồng, dự án không chỉ định hình một cửa ngõ hàng không hiện đại bậc nhất cả nước mà còn là một mắt xích quan trọng trong mạng lưới giao thông quốc gia, kết nối trực tiếp với Thủ đô Hà Nội thông qua cả đường cao tốc và đường sắt đô thị.

Báo cáo của Bộ Xây dựng cho hay, trong 9 tháng qua, cả nước đã hoàn thành 455 km đường bộ cao tốc, nâng tổng số km cao tốc khai thác trên cả nước lên 2.476 km, rút ngắn dần mục tiêu hoàn thiện trên 3.000 km cao tốc vào cuối năm nay. Không chỉ lần đầu tiên nối thông một dải cao tốc Bắc - Nam từ Cao Bằng, Lạng Sơn tới tận mũi Cà Mau, mà còn đưa cao tốc về với vựa lúa ĐBSCL đáp ứng mong ngóng của bà con sau hàng chục năm “trắng” cao tốc. Mạng cao tốc khép kín cả trục dọc và các trục ngang, kéo ĐBSCL về gần hơn với siêu đô thị TP.HCM, tạo lực đẩy kinh tế cho toàn bộ phía Nam…

Ở đầu nhiệm kỳ, nhiều câu hỏi băn khoăn lo lắng về tính khả thi của mục tiêu 3.000 km đã được đặt ra. Nhiệm vụ càng thách thức hơn khi trước năm 2020, Việt Nam vẫn chưa đạt 1.000 km cao tốc. Dù vậy, quyết tâm chính trị của người đứng đầu cũng như toàn bộ máy là rất lớn. Đến thời điểm phát động chiến dịch 500 ngày đêm hoàn thành 3.000 km cao tốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh “có thể tin tưởng và khẳng định chắc chắn sẽ hoàn thành, thậm chí vượt chỉ tiêu”.

Ở thời điểm hiện tại, tại hàng loạt dự án, chủ đầu tư, nhà thầu thi công, công nhân đang ngày đêm không ngủ “chạy nước rút” để hoàn tất những công đoạn cuối cùng, kịp thông xe cuối năm.

Tại dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa, Tập đoàn Đèo Cả đã hoàn tất những hạng mục công việc cuối cùng để bàn giao cho chủ đầu tư. Tương tự, đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn cũng đang dồn lực để triển khai xử lý khối lượng công việc rất lớn trong 3 tháng cuối năm.

Dự kiến ngày 19.12 tới, hàng trăm dự án lớn sẽ được đồng loạt khởi công, khánh thành trên cả nước, đặc biệt là việc khởi động dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng kết nối với Trung Quốc - những công trình hàng chục tỉ USD “mang tính xoay chuyển cục diện” như chỉ đạo của Thủ tướng.

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn, phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông đã đạt được những kỳ tích lớn trong nhiệm kỳ 2020 - 2025. Năng lực khai thác của hệ thống cảng biển trên cả nước đã tăng 1,5 lần, cảng hàng không tăng 1,34 lần, hình thành hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, nhờ đó giải được bài toán khó logistci. Năm 2018 chi phí logistics chiếm tới 21% GDP thì đến nay chỉ còn 17,5% và sẽ tiếp tục giảm. Đặc biệt hơn, ngành giao thông, xây dựng đã tiếp cận và làm chủ được công nghệ tiên tiến. “Trước kia làm cầu chúng ta phải đi học tập các tập đoàn của Nhật Bản, của thế giới. Bây giờ các doanh nghiệp trong nước đã có thể trực tiếp thi công và sản xuất”, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn chia sẻ.

Mở ra không gian và cơ hội mới

Không thể đếm hết được những chuyến công tác của người đứng đầu Chính phủ cũng như các Phó thủ tướng, thị sát các công trường trên khắp mọi miền Tổ quốc, thăm hỏi động viên cán bộ, công nhân; trực tiếp quyết liệt tháo gỡ các điểm nghẽn, nút thắt của từng dự án. Những chuyến công tác xuyên lễ, xuyên Tết của lãnh đạo Chính phủ đã truyền đi ngọn lửa khích lệ trên khắp các công trường dự án từ sân bay Long Thành, cao tốc Bắc - Nam cho đến đường dây 500 kV mạch 3, thúc giục người lao động "vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão", "3 ca, 4 kíp", "làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm", "xuyên ngày nghỉ, ngày lễ, Tết"...

 Sáng 2.2.2025 (tức mùng 5 Tết Ất Tỵ), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới động viên, tặng quà Tết cán bộ, công nhân trên công trường và kiểm tra, đôn đốc, thúc đẩy tiến độ dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng). Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Sáng 2.2.2025 (tức mùng 5 Tết Ất Tỵ), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới động viên, tặng quà Tết cán bộ, công nhân trên công trường và kiểm tra, đôn đốc, thúc đẩy tiến độ dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng). Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Nhìn lại nhiệm kỳ 2020 - 2025, lãnh đạo Chính phủ khẳng định, theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng XIII, Đảng ủy Chính phủ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương tập trung thực hiện gắn với đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh với phương châm "thể chế thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản trị thông minh", góp phần tạo xung lực phát triển mạnh mẽ, mở ra không gian và cơ hội mới đưa đất nước cất cánh bay cao, vươn xa.

Đến hết năm 2025 dự kiến sẽ hoàn thành 3.245 km đường bộ cao tốc và 1.711 km đường ven biển; mở rộng các sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Phú Bài, Điện Biên Phủ; cơ bản hoàn thành Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 với tiêu chuẩn 4F đầu tiên của Việt Nam. Đồng thời, mở rộng cảng Cái Mép - Thị Vải, Hải Phòng; triển khai xây dựng các tuyến đường vành đai và đưa vào hoạt động một số tuyến đường sắt đô thị; hoàn thành đường dây 500 kV Quảng Bình - Hưng Yên và Lào Cai - Vĩnh Yên trong thời gian ngắn kỷ lục…

Hạ tầng hiện đại với các dự án đầu tư trọng điểm, kết nối thông suốt được xác định là lực đẩy quan trọng để đưa kinh tế Việt Nam bứt tốc. Theo dự báo của Dragon Capital, tới năm 2030 - 2040, Việt Nam sẽ có cơ cấu hạ tầng toàn diện đứng đầu khu vực châu Á.

Những dấu ấn nổi bật về hạ tầng trong nhiệm kỳ 2020 - 2025 sẽ là nền tảng quan trọng để Chính phủ nhiệm kỳ 2025 - 2030 tới đây tiếp tục đẩy mạnh hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, hoàn thành 5.000 km cao tốc đến năm 2030, hoàn thiện kết nối các dự án đường sắt tốc độ cao, hệ thống cảng biển, hàng không hiện đại... “Dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, sứ mệnh “đi trước mở đường” của ngành GTVT vẫn còn nguyên vẹn và đang được tiếp nối trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”, Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Minh nhấn mạnh.

Ánh Dương

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/ky-tich-ha-tang-dua-dat-nuoc-vuon-minh-post1788761.tpo