'Kỳ tích' về việc biến bãi rác thành bờ biển tuyệt đẹp, làm cho đá núi nở hoa
Câu chuyện biến bãi rác thành một trong những bãi biển đẹp nhất thế giới quả thực sẽ gợi cho chúng ta cảm hứng về việc giảm xả rác ra môi trường, làm đẹp trái đất.
Biến những bãi rác khổng lồ thành vườn hoa rực rỡ bốn mùa trên các đỉnh núi, thành bãi tắm cát trắng nước trong nơi vùng biển, đó là một hành trình không dễ dàng. Nhưng những người làm du lịch ở Tập đoàn Sun Group đã làm được, bằng cả tình yêu với những mảnh đất mà tập đoàn này đặt chân đến.
Biến những bãi rác khổng lồ thành bãi tắm, vườn hoa
Năm 2014, Sun Group được UBND tỉnh Quảng Ninh giao cải tạo Bãi Cháy - vốn ngập ngụa rác, bùn lầy và nước thải tồn tại hàng chục năm - thành bãi tắm cộng đồng.
Nhìn Bãi Cháy ngập rác, chứng kiến hàng nghìn khối nước thải đổ thẳng ra bãi biển, những người trực tiếp làm ban đầu không dám tin có thể hoàn thành nhiệm vụ. Thế nhưng, nhờ sức người bền bỉ, những sáng tạo bất ngờ từ phương pháp thi công, các cán bộ nhân viên (CBNV) Sun Group cuối cùng đã có thể xử lý được khối lượng công việc khổng lồ và vô cùng phức tạp như: thu gom nước thải, nạo vét bùn, đổ đất, phủ cát trắng… trong điều kiện nền đất yếu, toàn bộ hệ thống nước thải nằm trên túi bùn, bãi rác thải nằm cạnh biển nên nên rất khó xử lý, thi công…
Sau những nỗ lực tưởng chừng không thể vượt qua, bãi rác khổng lồ đã bị “xóa sổ”, bãi tắm cũng lên hình hài với cát trắng, nước sạch trong vắt.
Giờ đây, người dân, du khách đến thành phố biển đã được tận hưởng những mùa hè thoải mái lặn ngụp trong nước mát, bãi tắm Bãi Cháy còn được ví von đẹp như Hawaii.
Đỉnh Núi Bà Đen ngày nay đẹp như một nàng thiếu nữ ở tuổi thanh xuân, rực rỡ và căng tràn sức sống với những thảm hoa đủ loại, những không gian xanh mướt mải cùng những công trình cáp treo hiện đại đưa du khách du ngoạn, khám phá Nóc nhà Đông Nam Bộ.
Ít ai biết rằng, chỉ cách đây 03 năm thôi, Núi Bà Đen “nổi tiếng” với vấn nạn rác kéo dài nhiều năm liền. Giữa khu danh thắng nổi tiếng là một núi rác khổng lồ, chồng chất qua nhiều năm, bốc mùi hôi thối, khiến ai đi qua cũng không thể không bịt mũi, nín thở.
Đỉnh núi và mọi con đường dẫn lên Núi Bà Đen, đâu đâu cũng ngập rác, chai lọ, túi ni lông, đồ ăn, hoa cúng… ảnh hưởng đến mỹ quan, môi trường và tạo nên nỗi ám ảnh cho người dân và du khách khi đến đây.
Bởi thế, khi tiếp nhận nhiệm vụ tại Núi Bà Đen năm 2018, người Sun Group đã dồn lực ưu tiên cho việc dọn rác, phủ xanh đỉnh núi. Đây là nhiệm vụ chẳng dễ dàng gì khi vấn nạn rác đã kéo dài suốt nhiều năm, ý thức du khách đến với Núi Bà chưa cao nên có thói quen xả rác bừa bãi, đặc biệt núi rác khổng lồ, ô nhiễm nghiêm trọng ở khu vực Chùa Bà khiến nhiều nhân công được thuê xử lý cũng phải “bỏ của chạy lấy người”….
Thế nhưng, quyết tâm dọn rác bằng mọi giá, trả lại vẻ đẹp cho đỉnh Núi Bà Đen đã thôi thúc Sun Group xử lý bằng được bãi rác khổng lồ này, và sau đó là giữ cho thành quả đó rực rỡ hơn mỗi ngày, bằng cách phủ lên núi rác những thảm hoa rực rỡ đủ loại, đủ màu trên Nóc nhà Đông Nam Bộ.
Thùng rác, biển báo nhắc nhở người dân, du khách vứt rác đúng chỗ cũng được đặt ở nhiều nơi, dần dần cũng tạo thói quen vứt rác đúng chỗ, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho du khách đến tham quan và chiêm bái quần thể chùa Bà trên đỉnh.
Giờ đây, núi Bà Đen ngày càng xinh đẹp hơn khi mỗi ngày. Thêm nhiều loài hoa mới, nhiều không gian xanh được CBNV KDL Sun World BaDen Mountain chăm sóc, ươm giống, vun trồng.
Công tác dọn dẹp vệ sinh, nâng cao ý thức người dân và du khách cũng được nâng cao hơn qua những chiến dịch “Ngày Xanh” được Sun Group phát động tổ chức thường xuyên. Du khách, phật tử được thỏa sức thưởng ngoạn không gian trong lành, sạch sẽ và quyến rũ của Nóc nhà Đông Nam bộ.
“Chứng kiến CBNV KDL đi nhặt nhạnh từng cọng rác, nhiều khách du lịch cũng không nỡ xả rác mà đã có ý thức hơn để bỏ rác đúng nơi quy định” – chị Nhi Thùy-Trưởng Văn phòng đại diện Tập đoàn Sun Group tại Miền Nam, người gắn với chiến dịch “xóa” núi rác khổng lồ trên đỉnh Bà Đen hào hứng chia sẻ, khi thấy những nỗ lực vất vả của CBNV Sun Group ở núi Bà đã bắt đầu cho “trái ngọt”.
Kiến tạo những vườn hoa giữa lưng chừng trời
Sáng sớm sương lạnh, giữa buổi hửng nắng, đến trưa nắng nóng như hè, rồi một vài cơn mưa rào bất chợt ập tới, chiều lại nắng và mây dày phủ kín từng đợt sương lạnh khi hoàng hôn về… Một ngày bình thường trên đỉnh Bà Nà diễn ra với đủ hình thái thời tiết như thế, đất đai lại là đất trộn đá hoặc đất sét pha cát, dễ hiểu vì sao công việc trồng hoa nơi đây lại được xem là …“khó như lên giời”.
Khắc nghiệt như vậy nên cách đây hơn 10 năm, chỉ có lác đác vài giống cây bụi quen sống trong môi trường hoang dã mới sống được trên Bà Nà như Cẩm Tú mai, Trang Mỹ, Trang Nhật, Hoa giấy, Củ lan huệ, Dâm bụt…
Để hiện thực hóa giấc mơ biến Bà Nà trở thành xứ sở trăm hoa, lãnh đạo khu du lịch và những người trồng cây xanh ở đây đã phải “ăn ngủ cùng cây hoa” để nghiên cứu, tìm tòi tìm ra những loài phù hợp với khí hậu và thổ nhưỡng của vùng.
Sau khi nếm trải không ít thất bại, những người trồng cây xanh Bà Nà vẫn không nản chí. Bằng sự kiên cường và sáng tạo, họ đã kiến tạo thiên đường của các loài hoa trên đỉnh Bà Nà với hàng trăm loài hoa khoe sắc quanh năm.
Đến cả những loài hoa nổi tiếng khó trồng như hoa Anh Đào của Nhật Bản, Mao địa hoàng từ Hà Lan hay Oải hương từ Pháp xa xôi cũng đã vươn lên mạnh mẽ nơi đây… Thậm chí, trong 2 năm 2018 và 2019, Bà Nà còn gây ấn tượng với du khách bốn phương khi biến thành “không gian Hà Lan thu nhỏ” với 1-1,5 triệu bông tulip – loài hoa vốn nổi tiếng khó trồng, nhưng đã nở rộ, tươi rói tại Bà Nà.
Ngay trong ngày ngưng đón khách vì dịch bệnh, Sun World Ba Na Hills vẫn rạng ngời rực rỡ với hàng trăm loài hoa đua nhau khoe sắc giữa lưng chừng trời.
Nếu như trồng hoa ở Bà Nà khó một, thì ươm trồng hoa trên đỉnh Fansipan khó mười bởi nơi đây bốn mùa sương núi lạnh buốt, nắng thì cháy da, gió thổi ràn rạt đến người còn khô héo. Thế mà những người làm du lịch ở Sun World Fansipan Legend (Sa Pa, Lào Cai) suốt gần 6 năm qua vẫn cần mẫn đang miệt mài “ươm cây trên đỉnh trời”.
Thành quả đến nay là một thung lũng hoa rộng lớn, đặc sắc bậc nhất miền Bắc đã ra đời. Những suối hoa cải vàng, cải trắng mùa này chảy mênh mang bên sườn núi, Thung lũng hoa kim ngư thảo, hoa hồng rực lên sắc xuân nối dài tới đồi hoa tím.
Ngay cả những loài hoa khó trồng như tulip, rum, cẩm tú cầu cũng nở căng tròn khắp khu du lịch. Năm nay, dù ngưng đón khách vì dịch bệnh, Fansipan vẫn mở rộng không gian hoa hồng, hoa tím và trồng thành công loài hoa dơn lúa vốn nổi tiếng khó thích nghi trên đỉnh Fansipan…
Sun Group, “3 Không” và những chiến dịch xanh trải khắp ba miền
Không những luôn giữ gìn, nỗ lực kiến tạo không gian xanh, sạch, đẹp cho các khu du lịch, Tập đoàn Sun Group còn dành nhiều tâm sức để tạo nên một môi trường làm việc văn minh, thân thiện với môi trường. Đó là lý do Sun Group phát động phong trào “3 Không” với mục tiêu 100% CBNV thực hiện “Không chai, cốc nhựa dùng một lần; Không túi nilon, Không thuốc lá” để bảo vệ môi trường.
Từ tháng 8/20219, các đơn vị trên toàn Tập đoàn quán triệt không sử dụng chai nhựa, cốc dùng một lần để uống nước, mà bổ sung chai, cốc thủy tinh đựng nước, bình lọc nước, khuyến khích khách hàng hạn chế sử dụng chai, cốc nhựa… CBNV cũng tích cực thực hiện mang đồ ăn sáng - trưa đựng trong hộp thủy tinh, hạn chế việc đặt hàng qua mạng có sử dụng túi nilon/chai, cốc nhựa.
Đặc biệt, trong năm 2019, Tập đoàn Sun Group đã triển khai chiến dịch “Hành trình Xanh cùng Sun Group” triển khai trên quy mô toàn quốc, từ Sa Pa (Lào Cai), Hà Nội, Hạ Long (Quảng Ninh), Đà Nẵng, Phú Quốc, Tây Ninh nhằm kêu gọi người dân cùng chung tay bảo vệ môi trường, vì sự phát triển bền vững.
Theo đó, các hoạt động dọn rác, trồng cây xanh được tổ chức định kỳ, thường xuyên tại các khu du lịch, khu nghỉ dưỡng và các đơn vị của Sun Group trên cả nước, thu hút sự tham gia không chỉ của CBNV Sun Group mà còn cả người dân, du khách.
Với mục tiêu thay đổi nhận thức của cộng đồng về việc bảo vệ môi trường và hướng đến sự phát triển bền vững, chiến dịch “Hành trình xanh cùng Sun Group” không chỉ dừng lại ở việc phát động và triển khai Ngày xanh tại các thành phố du lịch lớn trên cả nước, mà còn hướng đến đầu tư xây dựng các sản phẩm và dịch vụ thân thiện với môi trường tại các khu du lịch Sun World do Tập đoàn Sun Group đầu tư và khai thác.
Cụ thể, tất cả các Sun World trên cả nước sẽ hướng đến mục tiêu không sử dụng các loại đồ nhựa một lần trong các dịch vụ của mình; thay thế ống hút nhựa bằng ống hút giấy, ống hút cỏ…
Đặc biệt, trong 2 năm 2018-2020, khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula Resort do Sun Group đầu tư xây dựng đã được vinh danh “Khu nghỉ dưỡng thân thiện với môi trường nhất thế giới” do Giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards) trao tặng.
Những nỗ lực bền bỉ trong việc bảo vệ môi trường, phủ xanh, làm đẹp các điểm đến của những nhà đầu tư như Sun Group đã và đang không chỉ góp phần nâng tầm vị thế du lịch Việt, mà còn lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong cộng đồng về tư duy phát triển bền vững cho du lịch Việt Nam.