Kỳ vọng của Thái Lan khi kết nối với đường sắt cao tốc Lào – Trung

Thái Lan đang thúc đẩy kết nối tuyến đường sắt quốc gia với đường sắt cao tốc Lào - Trung Quốc nhằm thúc đẩy thương mại giữa 3 nước, đồng thời kỳ vọng sẽ đóng vai trò là trung tâm hậu cần trong khu vực.

Một chuyến tàu rời ga Krung Thep Aphiwat, Bangkok, Thái Lan. Ảnh: Nikkei Asia

Một chuyến tàu rời ga Krung Thep Aphiwat, Bangkok, Thái Lan. Ảnh: Nikkei Asia

Theo Nikkei Asia, Phó Thống đốc Đường sắt Nhà nước Thái Lan (SRT) Awirut Thongnate ngày 11/6 cho biết, SRT đã làm việc với Cơ quan Đường sắt Quốc gia Lào để chuẩn bị cho việc chính thức khai trương mạng lưới đường sắt Thái – Lào dự kiến vào tháng tới. Tuyến đường này sẽ lần đầu tiên kết nối Thái Lan và Trung Quốc bằng đường sắt.

Hệ thống đường sắt Thái Lan bắt đầu từ ga Krung Thep Aphiwat ở trung tâm thủ đô Bangkok, chạy qua thành phố lớn phía đông bắc Udon Thani và tỉnh giới Nong Khai. Sau đó, nó sẽ kết nối với mạng lưới đường sắt Lào tại ga Khamsawath của thủ đô Vientiane.

“Mạng lưới đường sắt Thái – Lào sẽ chính thức được triển khai vào tháng 7. Điều này không chỉ giúp kết nối dịch vụ hậu cần và thương mại, mà còn giúp thúc đẩy du lịch dọc Thái Lan và Lào, đồng thời kết nối xa hơn với khu vực phía Nam Trung Quốc thông qua tàu cao tốc Lào – Trung,” ông Awirut cho hay.

Trước đó, vào ngày 5/6, các quan chức của Đường sắt Quốc gia Thái Lan đã gặp Giám đốc điều hành Cơ quan Đường sắt Quốc gia Lào Daochinda Siharath để lập kế hoạch hành động cho dự án nhằm tăng cường kết nối, thúc đẩy du lịch, tạo thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa và đẩy nhanh thủ tục hải quan, thúc đẩy thương mại giữa Thái Lan, Lào và miền nam Trung Quốc.

Đường sắt cao tốc Lào – Trung Quốc bắt đầu hoạt động vào tháng 12/2021, cung cấp tuyến đường cho hàng hóa Thái Lan đi qua biên giới đến Lào, từ đó vận chuyển đến thành phố Côn Minh, miền nam Trung Quốc. Tuyến đường sắt dài 1.000 km đã giúp giảm thời gian giao hàng từ Lào đến Trung Quốc xuống chỉ còn 15 giờ, so với 2 ngày xe tải chở hàng dọc theo tuyến đường miền núi đến Trung Quốc.

Một quan chức của Bộ Thương mại Thái Lan cho biết: “Tuyến tàu mới kết nối từ trung tâm Bangkok đến Vientiane sẽ giúp rút ngắn thời gian giao hàng và thông suốt quy trình hải quan thông qua sự hợp tác giữa các cơ quan đường sắt Thái Lan và Lào”.

Các mặt hàng xuất khẩu của Thái Lan có thể được hưởng lợi từ kết nối đường sắt bao gồm thực phẩm, các sản phẩm theo mùa và các hàng hóa dễ hư hỏng khác, đặc biệt là sầu riêng. Tính đến thời điểm hiện tại trong năm nay, xuất khẩu trái cây của Thái Lan sang Trung Quốc đã đạt 2 tỷ Baht (54,4 triệu USD).

Theo dữ liệu của Bộ Thương mại Thái Lan, tổng khối lượng sầu riêng xuất khẩu sang Trung Quốc đạt kỷ lục khoảng 700.000 tấn vào năm 2022.

Theo Nikkei Asia, mặc dù Thái Lan và Trung Quốc không có chung biên giới nhưng tuyến đường sắt Thái – Lào đã tạo ra giao thông thông suốt giữa hai nước. Việc kết nối đường sắt đã góp phần đưa Trung Quốc trở thành đối tác thương mại biên giới quan trọng của xứ sở chùa vàng.

Trung tâm Nghiên cứu Kasikorn dự báo xuất khẩu của Thái Lan sang Trung Quốc thông qua tuyến đường sắt Thái Lan - Lào sẽ tăng 17% trong năm nay lên khoảng 250 tỷ Baht (6,8 tỷ USD) và con số đó dự kiến còn tăng hơn nữa trong tương lai.

Đỗ Thảo

Nguồn Mekong Asean: https://mekongasean.vn/ky-vong-cua-thai-lan-khi-ket-noi-voi-duong-sat-cao-toc-lao-trung-post35593.html