Kỳ vọng mùa cao điểm đón khách quốc tế
Việt Nam dự kiến điều chỉnh mục tiêu đón 8 triệu khách quốc tế năm 2023 lên 12,5-13 triệu. Con số này được cho là phù hợp, khả thi. Để tăng tốc, ngoài chuẩn bị sản phẩm, hạ tầng, nhân lực,... các doanh nghiệp, hiệp hội du lịch cần đẩy mạnh xúc tiến quảng bá du lịch Việt Nam với các thị trường.
Nâng mục tiêu
Trong 9 tháng đầu năm 2023, tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt khoảng 8,9 triệu lượt, tăng gấp 4,7 lần so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó riêng tháng 9/2023 đón trên 1 triệu lượt khách quốc tế, đánh dấu tháng thứ 3 liên tiếp du lịch Việt Nam đón trên 1 triệu lượt khách quốc tế. Như vậy, chỉ sau 3 quý đầu năm, ngành du lịch đã vượt mục tiêu đón 8 triệu lượt khách quốc tế của cả năm 2023. Đây là tín hiệu vui, khi mùa cao điểm du lịch quốc tế chỉ mới bắt đầu.
Cũng trong 9 tháng đã ghi nhận sự tăng trưởng của hơn 30 thị trường khách quốc tế đến Việt Nam, tăng từ 2 đến 14 lần so với cùng kỳ 2022. Trung Quốc là thị trường có mức tăng trưởng cao nhất với lượng khách đạt hơn 1,12 triệu lượt, gấp 14 lần cùng kỳ năm ngoái dù chỉ bằng 28% so cùng kỳ trước dịch Covid-19. Hàn Quốc vẫn là thị trường gửi khách nhiều nhất đến Việt Nam với 2,58 triệu lượt. Trung Quốc đứng thứ hai với hơn 1,12 triệu lượt và Đài Loan (Trung Quốc) đứng thứ 3 với hơn 557 nghìn lượt.
Thị trường du lịch nhộn nhịp khi bước vào giai đoạn cuối năm. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt gần 4,57 triệu tỷ đồng, tăng 9,7% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2022 tăng 20,9%).
Theo Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Đoàn Văn Việt, kết quả này phản ánh những chuyển biến tích cực của xu hướng du lịch trên thế giới, cũng như trong khu vực, đặc biệt là nhờ những chính sách mới rất cởi mở, thông thoáng của Việt Nam.
Trong đó, việc tháo gỡ những điểm nghẽn về xuất, nhập cảnh đối với khách quốc tế cũng như việc Chính phủ ban hành Nghị quyết 82 về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững đã tạo cú hích cho du lịch.
Thứ trưởng Đoàn Văn Việt cho biết, theo tính toán, trong những tháng còn lại của năm 2023, mỗi tháng du lịch Việt Nam ít nhất có thể đón từ 1,1 đến 1,2 triệu lượt khách quốc tế, đặc biệt là trong cao điểm tháng 12 có thể đón nhiều khách hơn. Trên cơ sở đó, Bộ VHTTDL sẽ báo cáo Chính phủ nâng mục tiêu đón khách du lịch quốc tế năm 2013 từ 8 triệu lên 12,5 đến 13 triệu lượt khách (tăng khoảng 156% so với mục tiêu ban đầu).
Việc Việt Nam điều chỉnh mục tiêu đón khách quốc tế năm 2023 là phù hợp với tình hình thực tế và góp phần thúc đẩy hơn nữa phục hồi và phát triển du lịch.
Du lịch Đà Nẵng lấy lại phong độ
Ông Cao Trí Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng nhận định, với những thành tích 3 tháng liên tục đón trên 1 triệu khách/ tháng, việc nâng mục tiêu đón khách hoàn toàn khả thi. “Việc nâng mục tiêu đón khách quốc tế được nhiều doanh nghiệp lữ hành đề xuất từ quý 2/2023. Việc điều chỉnh là phù hợp với điều kiện hiện tại”, ông Cao Trí Dũng nêu.
Các doanh nghiệp lữ hành tại Đà Nẵng đã chuẩn bị kế hoạch dài hạn để đón tiếp du khách quốc tế. Ông cũng cho biết, lượng khách đến Đà Nẵng đã đạt số lượng ngang bằng với cùng kỳ năm 2019.
Mở rộng thị trường
Ông Phạm Hải Quỳnh, Viện trưởng Viện phát triển du lịch Châu Á nhận định, việc nâng mục tiêu đón khách quốc tế năm 2023 từ 8 triệu lên 12,5 triệu đến 13 triệu lượt khách của du lịch Việt Nam hiện nay là phù hợp. Chủ trương này hứa hẹn tạo động lực để các doanh nghiệp du lịch đẩy mạnh hơn nữa việc thu hút quốc tế.
Bước vào mùa cao điểm du lịch quốc tế trong những tháng cuối năm, cùng với cơ hội từ chính sách miễn thị thực và cấp thị thực điện tử mới có hiệu lực từ 15/8/2023, du lịch Việt Nam còn nhiều dư địa để đón khách du lịch quốc tế trong thời gian tới.
“Các doanh nghiệp du lịch đều mong muốn mở rộng việc đón khách, nhất là khách quốc tế. Hầu hết doanh nghiệp luôn sẵn sàng triển khai các kế hoạch đón khách, hy vọng các doanh nghiệp du lịch sẽ tiếp tục mở rộng các thị trường mới để thu hút thêm nhiều khách”, ông Phạm Hải Quỳnh bày tỏ.
Ông cũng nhận định, để đạt được cũng như vượt xa hơn nữa mục tiêu mới đề ra, bên cạnh những công việc đang làm, ngành du lịch cần chú trọng hơn nữa việc truyền thông, quảng bá về những chính sách mới để tạo hiệu ứng giúp tiếp cận thị trường mới.
Đại diện Công ty du lịch Vietluxtour cho rằng, sự mới mẻ của chuỗi sản phẩm du lịch trong 1-2 năm trở lại đây cũng là nguyên nhân giúp du lịch Việt Nam khởi sắc. Tính đến hết quý II.2023, Vietluxtour khôi phục được khoảng 65% thị trường khách mục tiêu giai đoạn trước 2020 và mở rộng thị phần sang các thị trường mới như châu Úc, Trung Cận Đông… ở phân khúc trung, cao cấp với loại hình tua sinh thái, sự kiện, nghỉ dưỡng, dịch vụ chuẩn quốc tế từ 4 sao trở lên.
Tổng kết 2 quý đầu năm 2023, thị trường khách quốc tế của Vietluxtour tăng khoảng 300% về lượng khách và doanh thu so với cả năm 2022. Lãnh đạo Cty cho biết, hướng đi hút khách quốc tế của doanh nghiệp này là tập trung phát triển các dòng sản phẩm chuyên đề, tua tham quan văn hóa, lịch sử và các loại hình tua nghỉ dưỡng kết hợp du lịch y tế, để doanh nghiệp có thể hoàn thành kế hoạch tăng trưởng 2023.
Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/ky-vong-mua-cao-diem-don-khach-quoc-te-post1575874.tpo