Kỳ vọng và thách thức

Theo báo cáo của Tổng cục Du lịch, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam năm 2022 ước khoảng 3,5 triệu lượt, tương ứng 70% so với mục tiêu 5 triệu đặt ra đầu năm…

Đoàn du khách Quốc tế trải nghiệm biểu diễn Hát Xoan tại Đình cổ Hùng Lô. Ảnh: Tú Anh

Chủ động triển khai thành công chương trình vaccine COVID-19, Việt Nam là một trong những quốc gia đi đầu trong khu vực mở cửa du lịch từ ngày 15/3. Nhờ đó, ngành du lịch đã phục hồi nhanh chóng với những số liệu tăng trưởng khá ấn tượng. TheoTổng cục Thống kê, khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 11/2022 đạt 596,9 nghìn lượt người, tăng 23,2% so với tháng trước và gấp 39,7 lần so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 11 tháng năm 2022, tổng số khách nội địa đạt 96,3 triệu lượt, cao hơn tổng lượng khách cả năm 2019. Tổng thu từ khách du lịch trong 11 tháng năm 2022 ước đạt 456,7 nghìn tỉ đồng... Việt Nam cũng giành được 16 hạng mục giải thưởng hàng đầu thế giới và 48 hạng mục giải thưởng hàng đầu châu Á tại “Oscar ngành du lịch” - World Travel Awards 2022; nằm top những quốc gia được tìm kiếm nhiều nhất thế giới; có mặt tại hầu hết những danh sách điểm phải đến trong năm 2023 do nhiều kênh truyền thông quốc tế uy tín bình chọn…

Không thể phủ nhận những thành tích thể hiện nỗ lực linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, chủ động triển khai các giải pháp sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tế khách quan của các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cũng các doanh nghiệp lữ hành, nhưng trên thực tế, mục tiêu đón 5 triệu lượt khách du lịch quốc tế đặt ra hồi đầu năm của chúng ta đã không đạt. Trong khi các quốc gia khác ở Đông Nam Á đều hoàn thành, thậm chí vượt mục tiêu, Việt Nam còn nằm trong nhóm chậm phục hồi du lịch quốc tế.

Cùng với những nguyên nhân khách quan chung do dịch bệnh, xung đột vũ trang diễn ra trên thế giới thì tình trạng này vẫn phần lớn do các nguyên nhân chủ quan: Chính sách visa có nhiều đổi mới, tiến bộ nhưng triển khai chưa thực sự tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch quốc tế đến Việt Nam và kéo dài thời gian lưu trú, tăng chi tiêu; nguồn lực quảng bá, xúc tiến du lịch chưa phát huy hiệu quả; việc thành lập văn phòng xúc tiến du lịch quốc gia ở nước ngoài để chủ động nghiên cứu, định hướng thị trường, hỗ trợ kết nối, trực tiếp xúc tiến quảng bá du lịch quốc tế chưa được triển khai…

Khách quốc tế đến Việt Nam trong năm 2022 ước đạt 3,5 triệu lượt người. Ảnh: dangcongsan.vn

Dự báo giai đoạn tới, du lịch thế giới tiếp tục có sự phục hồi, nhưng chưa trở về được mức như năm 2019. Du lịch nội địa tiếp tục có sự tăng trưởng nhưng tốc độ sẽ chậm lại. Căn cứ vào tình hình thực tế, năm 2023, ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu phấn đấu đón 110 triệu lượt khách du lịch, trong đó khoảng 8 triệu lượt khách quốc tế, khách du lịch nội địa khoảng 102 triệu lượt. Tổng thu từ khách du lịch kỳ vọng đạt khoảng 650.000 tỉ đồng.

Đây là mục tiêu lớn, tiềm ẩn rất nhiều khó khăn, thách thức nhưng hoàn toàn có thể hiện thực hóa dựa trên các cơ sở vững chắc từ tín hiệu phục hồi của các thị trường lớn. Để hoàn thành mục tiêu này, vấn đề quan trọng hàng đầu là cần khôi phục sự tự tin của khách du lịch; tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch thích ứng và tồn tại; thúc đẩy du lịch trong nước và hỗ trợ du lịch quốc tế trở lại an toàn; cung cấp thông tin rõ ràng cho khách du lịch và doanh nghiệp và hạn chế sự không chắc chắn (trong phạm vi có thể); phát triển các biện pháp ứng phó để duy trì năng lực trong ngành và giải quyết tình trạng thiếu hụt về nguồn lực; tăng cường hợp tác trong và giữa các quốc gia và xây dựng nền du lịch bền vững bằng nhiều giải pháp. Trước mắt, Tổng cục Du lịch sẽ tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm như triển khai công bố “Quy hoạch hệ thống du lịch Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045” sau khi được Chính phủ phê duyệt; triển khai Chiến lược marketing du lịch Việt Nam đến năm 2030; Đề án “Ứng dụng công nghệ của công nghiệp 4.0 để phát triển du lịch thông minh, thúc đẩy du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn”; Đề án phát triển du lịch cộng đồng Việt Nam sau khi các văn bản này được phê duyệt... Cùng với đó, chuẩn bị tốt cho hội nghị toàn quốc về du lịch, dự kiến tổ chức vào quý 1/2023; hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; hội nghị chuyên sâu về đào tạo nguồn nhân lực du lịch Việt Nam. Trong công tác xúc tiến quảng bá, ngành du lịch sẽ tham gia các sự kiện du lịch quốc tế như Diễn đàn Du lịch ASEAN ATF 2023 tại Indonesia; Hội chợ du lịch ITB tại Berlin - Đức; Hội chợ du lịch WTM tại London, Anh; tổ chức truyền thông du lịch Việt Nam trên kênh truyền hình CNN và một số kênh truyền thông quốc tế lớn...

Phát biểu tại Hội nghị thúc đẩy, thu hút khách du lịch quốc tế vào Việt Nam, ngày 21/12, đồng chí Phạm Minh Chính- Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh: Để thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển du lịch tại Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/10/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, Chiến lược Phát triển Du lịch đến năm 2030, với mục tiêu khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt 47 - 50 triệu lượt, đóng góp 14-15% GDP, nâng tỉ trọng khu vực dịch vụ trong GDP lên đến trên 50%, ngành Du lịch Việt Nam cần phải tập trung cơ cấu lại, đảm bảo tính chuyên nghiệp, hiện đại, phát triển đồng bộ và bền vững, phải phát triển đồng bộ cả “đôi chân” là du lịch quốc tế và nội địa. Trong hoàn cảnh mới, cơ hội mới, hiện nay cần có tư duy và cách làm mới, quyết liệt, hiệu quả để thúc đẩy lượng khách quốc tế đến Việt Nam; định vị thương hiệu du lịch quốc gia gắn với bản sắc văn hóa dân tộc; tích cực ứng dụng chuyển đổi số vào du lịch; chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch.

Đi liền với mục tiêu lớn là phải có quyết tâm cao, giải pháp đồng bộ hữu hiệu và quan trọng nhất là sự đồng hành, chung tay của cả Chính phủ và nhiều bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp. Khi đó, chúng ta sẽ nhanh chóng khắc phục hạn chế, phát huy hiệu quả tiềm năng, thích ứng linh hoạt với các điều kiện khách quan mới, tạo đà phục hồi, phát triển du lịch mạnh mẽ theo hướng bền vững. Và như thế, mục tiêu đón 8 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2023 mới chỉ là con số khởi đầu…

Vũ Thanh

Nguồn Phú Thọ: https://baophutho.vn//van-de-hom-nay/ky-vong-va-thach-thuc/189708.htm