Lai Châu đảm bảo giao thông thông suốt trong mùa mưa lũ
Mùa mưa lũ hằng năm, hạ tầng giao thông ở tỉnh miền núi Lai Châu thường bị sạt lở, ách tắc giao thông... Mùa mưa bão năm nay đang đến gần, các cấp, ngành và lực lượng chức năng Lai Châu đang triển khai các phương án sẵn sàng ứng phó với các tình huống sạt lở.
Hơn 10 năm làm nhiệm vụ tuần đường, anh Lò Văn Thu, công nhân Công ty Cổ phần quản lý đường bộ I tỉnh Lai Châu gần như đã quen thuộc toàn bộ các cung đường mà đơn vị phụ trách. 35km trên quốc lộ 12 (từ km 0 đến km 35) mà các anh đảm nhiệm là tuyến đường trọng yếu, nối các vùng nội địa với Cửa khẩu Quốc gia Ma Lù Thàng, nên hàng ngày có rất đông phương tiện qua lại.
Anh Thu cho biết, công việc của anh thường bắt đầu từ 5h sáng và kết thúc lúc 18h chiều, với hành trình di chuyển dọc tuyến. Vào mùa mưa, công việc tuần đường được thực hiện thường xuyên hơn, không kể ngày hay đêm. Khi phát hiện điểm sạt lở, hoặc nguy cơ cao xảy ra sạt lở, việc đầu tiên của anh là cắm biển cảnh báo nguy hiểm cho người tham gia giao thông biết để tránh; đồng thời, báo cáo về đơn vị để triển khai các phương án khắc phục kịp thời.
"Sáng sớm tôi đi tuần đường, kiểm tra xem có điểm nào sạt lở thì chụp ảnh, nếu mà đá rơi ít thì khắc phục ngay trước mắt để thông xe. Dù mình vừa đi về xong nhưng dân tình người ta báo về mình vẫn phải quay lại. Cũng rất là nguy hiểm khi đi tuần chỉ có một mình, nhưng công việc đặc thù thì trách nhiệm người tuần đường, mình phải nâng cao ý thức để hoàn thành nhiệm vụ", anh Thu nói.
Công ty Cổ phần quản lý đường bộ I Lai Châu đang quản lý, thực hiện nhiệm vụ bảo trì gần 500km đường quốc lộ và tỉnh lộ tại các huyện Mường Tè, Phong Thổ và Sìn Hồ. Nhằm đảm bảo giao thông thông suốt trong mùa mưa lũ năm nay, đơn vị đã hoàn tất việc rà soát toàn bộ các điểm nguy cơ sạt lở cao; qua đó, đã điều 30 đầu máy xúc ứng trực dọc các tuyến. Bên cạnh đó, các nguyên vật liệu như: rọ thép, ống cống, nhựa đường, đá hộc... cũng đã được tập kết tại các điểm xung yếu, nguy cơ sạt lở cao.
Theo ông Hoàng Tiến Quý, Giám đốc Công ty Cổ phần quản lý đường bộ I tỉnh Lai Châu, hiện nay, Thông tư của Bộ Giao thông - Vận tải quy định về công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai trong lĩnh vực đường bộ đang có những bất cập: "Thông tư 43 hiện nay rất vướng, khi bão lũ xảy ra thì đối với đường quốc lộ là phải chờ Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải công bố tình huống khẩn cấp; với đường địa phương thì phải chờ Chủ tịch UBND tỉnh công bố tình huống khẩn cấp, sau đó đơn vị mới được thực hiện hót thông xe. Vì vậy, điều này sẽ không đảm bảo được tính cấp thiết trong phòng, chống lụt bão. Qua đây kiến nghị với các cấp, các ngành có cơ chế phù hợp để chúng tôi thực hiện được tốt hơn".
Tỉnh biên giới Lai Châu hiện có gần 1.240km đường quốc lộ, tỉnh lộ và gần 3.500km đường liên xã, liên thôn. Mùa mưa lũ năm ngoái, riêng các tuyến đường quốc lộ và tỉnh lộ ở địa phương đã xuất hiện tới 1.600 vị trí sạt lở, gây thiệt hại hơn 80 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Văn Hưởng, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Lai Châu cho biết, để đảm bảo giao thông thông suốt trong mọi tình huống, hiện nay ngành Giao thông - Vận tải địa phương đã chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bộ xây dựng các phương án, đảm bảo sẵn sàng ứng phó khi có tình huống sạt lở xảy ra.
"Để đảm bảo giao thông thông suốt, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, Sở cũng đã chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành các công trình sửa chữa định kỳ, sửa chữa đột xuất, xử lý điểm đen, những điểm tiềm ẩn trên các tuyến Trung ương và địa phương. Sở cũng đang tham mưu, kiến nghị UBND tỉnh và Tổng cục đường bộ Việt Nam để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Ngoài ra, Sở cũng sẽ tiếp tục chỉ đạo các nhà thầu tăng cường kiểm tra, rà soát các công trình trên tuyến, để kịp thời khắc phục hư hỏng, đảm bảo ổn định công trình", ông Hưởng nói.
Đến nay, các cấp, ngành và các địa phương ở tỉnh Lai Châu cũng đã kiện toàn Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của cấp, ngành, địa phương mình. Với tinh thần chủ động, quyết tâm cao, Lai Châu phấn đấu giao thông đảm bảo thông suốt trong mọi tình huống; các thiệt hại về người và tài sản do mưa lũ gây ra cũng phải được hạn chế đến mức thấp nhất./.