Lái xe máy vào cao tốc Đại lộ Thăng Long rồi quay đầu vì thấy cảnh sát
Trong vòng 1 giờ chốt trực tại khu vực xã An Khánh, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội, lực lượng chức năng lập biên bản xử phạt hàng chục trường hợp đi vào cao tốc Đại lộ Thăng Long.
Nhiều trường hợp quay đầu xong vẫn bị xử lý
Như trường hợp anh T.H.L ở Sơn La đi xe máy về Hà Nội nhưng đi vào cao tốc và bị lực lượng Cảnh sát giao thông lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính.
Khi được hỏi, anh L giải thích, không biết đường. “Đây là lần đầu tiên về Hà Nội, cứ đi theo dòng người, thấy người ta đi được thì mình cũng đi theo thôi", anh T.H.L nói.
Một lái xe phạm khác là Đ.V.H trú huyện Hoài Đức, Hà Nội cũng bị Cảnh sát giao thông lập biên bản. Người này thừa nhận, biết rằng đi xe máy vào cao tốc là vi phạm nhưng vẫn cố đi do lo muộn giờ làm.
Tương tự, nhiều trường vi phạm khác khi bị xử phạt thì trình bày do đường tắc, do đường song hành với đường cao tốc đông quá, do quên, hay không quen đường…nên đi nhầm vào cao tốc.
Đáng chú ý, nhiều trường hợp đi vào lối dẫn vào cao tốc thì phát hiện chốt Cảnh sát giao thông lại phát sinh hành vi nguy hiểm khác như quay đầu xe, đi ngược, thậm chí dắt bộ… để đối phó với lực lượng chức năng.

Nhiều trường hợp bị Cảnh sát giao thông lập biên bản xử phạt
Đại úy Nguyễn Văn Thảo, cán bộ Đội 11, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, Công an thành phố Hà Nội cho biết, hành vi điều khiển xe máy, xe thô sơ đi vào đường cao tốc là vi phạm Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao.
Theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy đi vào đường cao tốc (trừ các phương tiện phục vụ công tác quản lý, bảo trì) sẽ bị xử phạt từ 4.000.000 đến 6.000.000 đồng và bị trừ 6 điểm trên giấy phép lái xe. Trường hợp gây tai nạn giao thông, mức phạt tăng lên từ 10.000.000 đến 14.000.000 đồng và bị trừ 10 điểm trên giấy phép lái xe.
Để phòng ngừa những hành vi vi phạm, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, Đội 11, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an Hà Nội đã phải thường xuyên cử cán bộ túc trực, tăng cường để phân luồng, ngăn ngừa hành vi vi phạm, vì cứ phải có bóng dáng của Cảnh sát giao thông đứng chặn thì người dân mới chấp hành nghiêm cho dù đã có biển báo cấm.
Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã phối hợp chính quyền địa phương, thường xuyên tổ chức tuyên truyền trực tiếp và gián tiếp qua hệ thống loa phát thanh tại các xã có tuyến cao tốc đi qua, nhưng rất nhiều người dân vẫn vi phạm.
Ngoài phải trực phân luồng, đơn vị cũng tăng cường duy trì hoạt động tuần tra kiểm soát nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm”, Đại úy Nguyễn Văn Thảo thông tin.

Ngoài việc xử phạt, Cảnh sát giao thông cũng đồng thời tuyên truyền
Phòng Cảnh sát giao thông, Công an Thành phố Hà Nội khuyến cáo, để tránh bị phạt vì vi phạm qui định, người tham gia giao thông phải chú ý quan sát, chấp hành đúng hệ thống báo hiệu đường bộ, tuyệt đối không điều khiển xe mô tô, xe gắn máy đi vào đường cao tốc. Khi đã vi phạm, không có bất cứ lý do nào giải thích đều không có ý nghĩa bởi khi đã được cấp giấy phép lái xe, đồng nghĩa người tham gia giao thông đã phải hiểu rõ luật.