Làm cộng tác viên online, người phụ nữ bị lừa 1,4 tỷ đồng
Chị M (trú tại: Hà Đông, Hà Nội) làm cộng tác viên bán hàng online cho nhãn hàng thời trang và đã nạp 1,4 tỷ đồng để làm nhiệm vụ tăng tương tác cho nhãn hàng nhưng không rút được tiền gốc và hoa hồng.
Ngày 4/3, Công an TP Hà Nội cho biết, Công an quận Nam Từ Liêm đang điều tra, xác minh trình báo của một cô gái tên M (SN 1983; trú tại: Hà Đông, Hà Nội) về việc bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Theo cơ quan chức năng, chị M có lên mạng xã hội làm cộng tác viên bán hàng online cho nhãn hàng thời trang.
Sau đó, chị M được hướng dẫn làm nhiệm vụ tăng tương tác cho nhãn hàng sẽ được hưởng hoa hồng. Chị M đã nạp 1,4 tỷ đồng nhưng không rút được tiền gốc và hoa hồng. Biết mình bị lừa, chị đã đến Công an phường Trung Văn trình báo.
Công an TP Hà Nội đề nghị người dân cảnh giác và tuyên truyền đến người thân, bạn bè về thủ đoạn trên, tránh mắc bẫy của đối tượng xấu. Khi làm cộng tác viên cho các công ty, doanh nghiệp, đơn vị cung ứng hàng hóa, dịch vụ, người dân cần kiểm tra rõ các thông tin về hàng hóa và đơn vị cung cấp thông qua nhiều nguồn khác nhau để kiểm chứng tính chính xác.
Công an TP Hà Nội khuyến cáo người dân cần cảnh giác với thủ đoạn trên. Nếu phát hiện ra trường hợp lừa đảo, người dân cần báo ngay cho cơ quan Công an để nhanh chóng xác minh, ngăn chặn và xử lý các đối tượng vi phạm theo quy định của pháp luật.
Ngoài ra, Công an TP Hà Nội cũng nêu rõ, thời gian qua, liên tục đã có nhiều cảnh báo của cơ quan Công an, nhưng vẫn có nhiều người do thiếu hiểu biết đã bị các đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản từ hình thức tuyển cộng tác viên thanh toán đơn hàng.
"Mồi nhử" mà các đối tượng đưa ra rất hấp dẫn như với mỗi một đơn hàng sẽ được hưởng lãi cao. Khi thanh toán các đơn hàng đầu có giá trị nhỏ, nạn nhân sẽ được hưởng hoa hồng, đến đơn hàng có giá trị cao, các đối tượng sẽ chiếm đoạt số tiền. Nhiều người, nhất là những phụ nữ đang nuôi con nhỏ, hiện ở nhà không có việc làm, sinh viên có nhu cầu làm thêm, bán hàng online để kiếm thêm thu nhập đã sập bẫy của các đối tượng.