Làm điều chưa từng có, VinFast khẳng định vị thế trên thị trường ô tô Việt Nam
Lần đầu tiên một hãng xe ô tô ra mắt dải sản phẩm nhắm thẳng vào nhóm khách hàng chạy dịch vụ, VinFast đã chứng minh vì sao có thể chiếm thị phần số 1 Việt Nam.
Lần đầu tiên xe điện được dùng để chạy dịch vụ
Anh Nguyễn Văn Tiến (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) là tài xế xe ôm công nghệ. Trước đây, anh sử dụng xe máy chạy bằng xăng để chở khách. Thế nhưng, từ khi hãng xe Xanh SM cho ra mắt sản phẩm xe máy điện chở khách, anh Tiến chuyển qua chạy dịch vụ chở khách cho hãng xe này với mục đích tiết kiệm chi phí xăng xe.
"Trước kia tôi mất khoảng 100.000 đồng tiền xăng mỗi ngày để chở khách. Thế nhưng từ khi chuyển qua xe điện, chi phí mỗi ngày chỉ khoảng vài chục nghìn đồng. Việc di chuyển bằng xe máy điện có chất lượng êm hơn khiến sức khỏe của tôi cũng được đảm bảo. Quan trọng hơn nữa, việc sử dụng xe điện sẽ góp phần bảo vệ môi trường", anh Tiến nói.
Theo anh Tiến, anh đang dự định mua ô tô để chở khách cho đỡ vất vả và có thể đi được cung đường xa hơn. Sau khi đã "bén duyên" với xe điện, nhất là khi biết thông tin VinFast cho ra mắt nhiều mẫu ô tô dịch vụ mới, giá chỉ từ 269 triệu đồng thì anh Tiến càng muốn tiếp tục chạy dịch vụ bằng ô tô điện.

Ô tô điện được nhiều tài xế xe công nghệ đón nhận bởi nhiều lợi ích kép. (Ảnh minh họa)
Thị trường xe dịch vụ tại Việt Nam đang phát triển nhanh chóng với sự hiện diện ngày càng lớn của taxi truyền thống cùng các nền tảng xe công nghệ. Theo thống kê, hiện có khoảng 350.000 - 400.000 phương tiện hoạt động thường xuyên tại các đô thị lớn.
Đáng chú ý, nhu cầu chuyển đổi sang xe điện để chạy dịch vụ được dự báo chắc chắn sẽ bùng nổ trong thời gian tới vì đây là xu hướng tất yếu trong tương lai. Theo quyết định 876 của Chính phủ, Việt Nam đặt mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, trong đó lĩnh vực vận tải đóng vai trò quan trọng. Chính sách này thúc đẩy các địa phương từng bước loại bỏ xe xăng, dầu khỏi các dịch vụ vận tải hành khách công cộng. Nhiều địa phương thậm chí còn chủ động đưa ra lộ trình chuyển đổi sớm hơn yêu cầu chung.
Trong các năm 2023, 2024, nhiều hãng taxi truyền thống trong nước đã rục rịch chuyển đổi sang sử dụng xe điện. Trong bối cảnh này, ai chuyển đổi sớm hơn sẽ là người nắm lợi thế trong một thị trường mới.
VinFast làm điều chưa từng có
Nhìn thấy trước tiềm năng phát triển của ngành xe dịch vụ, vừa qua, VinFast đã ra mắt cả một dải sản phẩm chuyên để phục vụ nhóm khách hàng này. Quả nhiên, bước đi này đã giúp VinFast nhận về "cơn mưa chốt đơn".
Ngay khi ra mắt vào ngày 17/3, VinFast đã nhận được tổng cộng 45.813 đơn đặt cọc mua 4 mẫu xe VinFast Green từ các đối tác doanh nghiệp và khách hàng cá nhân chỉ sau 72 giờ mở bán. 4 mẫu xe trong dòng Green gồm: Minio Green, Herio Green, Nerio Green và Limo Green, tương ứng với các phân khúc từ xe mini, xe hạng A, xe hạng B đến MPV 7 chỗ.

Vừa ra mắt, 4 mẫu xe VinFast Green đã nhận "mưa chốt đơn" từ các đối tác doanh nghiệp và khách hàng cá nhân. (Ảnh minh họa: VFS)
Để đảm bảo việc vận hành ổn định, VinFast trang bị tới 200 xưởng dịch vụ trải khắp 63 tỉnh thành. Ngoài ra, không chỉ đầu tư vào thiết kế sản phẩm, VinFast còn triển khai hàng loạt chính sách tài chính hỗ trợ hấp dẫn dành riêng cho khách hàng trong lĩnh vực dịch vụ.
Cụ thể, khách hàng cá nhân được miễn phí sạc điện tại các trạm công cộng cho đến hết tháng 6/2027. Các doanh nghiệp vận tải, đối tác công nghệ được hỗ trợ 50% chi phí sạc vào ban ngày và miễn phí hoàn toàn khi sạc vào ban đêm. Với tần suất vận hành cao của xe dịch vụ, các chính sách này có thể giúp người dùng tiết kiệm tới hàng trăm triệu đồng trong vài năm sử dụng.
Về hậu mãi, các dòng xe Green được áp dụng chế độ bảo hành tương đương với xe cá nhân. Cụ thể, xe được bảo hành tối thiểu 7 năm hoặc 160.000 km, pin được bảo hành 8 năm không giới hạn số km. Riêng mẫu Nerio Green còn được bảo hành lên tới 10 năm hoặc 200.000 km mức bảo hành cao nhất thị trường hiện nay.
Trên nhiều diễn đàn, dịch vụ hậu mãi của VinFast nhận được nhiều lời khen từ các chủ xe.
Trong khi đó, ở góc nhìn của chuyên gia, việc cho ra đời một dải sản phẩm xe ô tô điện hướng tới nhóm khách hàng chạy dịch vụ cho thấy sự đóng góp to lớn của VinFast cho việc xanh hóa giao thông tại Việt Nam khi nhóm khách hàng này có tần suất sử dụng xe dày đặc hơn nhiều lần so với khách hàng cá nhân.

2 mẫu xe Green hướng tới phân khúc khách hàng chạy xe dịch vụ góp phần thúc đẩy xanh hóa giao thông tại Việt Nam. (Ảnh minh họa: VFS)
PGS.TS. Trần Đình Thiên nhận xét, việc chiếm thị phần số 1 mà VinFast đạt được càng ý nghĩa hơn khi xe điện là lĩnh vực “phát triển xanh”, là hướng phát triển tiên phong, dẫn dắt thời đại, có giá trị mang lại sự bền vững cho môi trường, cho cuộc sống của các thế hệ mai sau.
Theo chuyên gia, những con số kỳ tích của VinFast cũng cho thấy niềm tin ngày càng lớn của người dùng với xe điện “Made in Vietnam”. Rõ ràng, hãng xe điện Việt Nam đang tạo động lực để người dân chung tay chuyển đổi xanh, hiện thực hóa cam kết Net-Zero của Việt Nam với cộng đồng quốc tế.
Đánh giá về chiến lược từ bỏ xe động cơ đốt trong để chuyển hoàn toàn sang sản xuất xe điện của VinFast, ông Đỗ Văn Hạt - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tư vấn Đầu tư và Xây dựng Giao thông Vận tải - cũng cho rằng đây là việc "đi trước đón đầu" rất kịp thời của hãng xe Việt Nam. Việc này phù hợp với mục tiêu Net Zero vào năm 2050 như Thủ tướng đã cam kết tại COP 26.