Lâm Đồng: Chủ động phát hiện, xử lý vết nứt cục bộ trên đèo Prenn Đà Lạt

Qua công tác theo dõi kiểm tra, giám sát dự án nâng cấp, mở rộng đèo Prenn, Công ty Cổ phần Xây dựng Đèo Cả phát hiện một số vết rạn nứt cục bộ dài 24 mét, bề rộng vết nứt 0,5-1cm.

Địa điểm xảy ra vết nứt ngay đầu đèo Prenn đoạn cửa ngõ vào trung tâm thành phố Đà Lạt. (Ảnh: Chu Quốc Hùng/ TTXVN)

Địa điểm xảy ra vết nứt ngay đầu đèo Prenn đoạn cửa ngõ vào trung tâm thành phố Đà Lạt. (Ảnh: Chu Quốc Hùng/ TTXVN)

Ngày 28/7, Công ty Cổ phần Xây dựng Đèo Cả cho biết vừa phát hiện vết nứt cục bộ trên đèo Prenn, đoạn phía giáp trung tâm thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng).

Đơn vị đã báo cáo cơ quan chức năng của tỉnh, đồng thời tiến hành các biện pháp xử lý để không ảnh hưởng đến chất lượng công trình và việc lưu thông của các phương tiện giao thông qua tuyến đèo cửa ngõ thành phố Đà Lạt.

Cụ thể ngày 27/7/2024, qua công tác theo dõi kiểm tra, giám sát bảo hành tuyến đường đèo Prenn thuộc Dự án nâng cấp, mở rộng đèo Prenn, Công ty Cổ phần Xây dựng Đèo Cả (nhà thầu thi công) đã phát hiện một số vết rạn nứt cục bộ dài 24 mét, từ Km228+506-Km228+530, bề rộng vết nứt 0,5-1cm.

Sau khi kiểm tra thực tế hiện trường, nhà thầu thi công công trình này nhận định nguyên nhân nứt cục bộ trên mặt đường do thời gian qua, trên địa bàn mưa liên tục với lượng mưa lớn nên tại vị trí cục bộ, nước đã ngấm sâu xuống đất dưới nền đường, có thể đã gây ra trạng thái bị bão hòa nước.

Đồng thời đất dưới nền đường có hàm lượng sét cao dẫn đến giảm khả năng liên kết và chịu lực, gây ra hiện tượng hư hỏng cục bộ, làm nứt mặt đường phía trên.

Sau khi phát hiện tình trạng trên, nhà thầu thi công đã chủ động báo cáo Ban Quản lý Dự án giao thông tỉnh Lâm Đồng là chủ đầu tư công trình và đơn vị tư vấn thiết kế.

Đơn vị thi công đã xử lý bằng giải pháp sử dụng matit nhựa trám các vết nứt để ngăn không cho nước thâm nhập xuống nền đường, tổ chức quan trắc diễn biến của vết nứt. Các bên sẽ tiếp tục theo dõi những biến động có thể xảy ra trong gian tới để đưa ra các phương án xử lý dứt điểm ngay sau khi kết thúc mùa mưa.

Ông Phạm Văn Hùng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng Đèo Cả cho biết trong quá trình thực hiện dự án, nhà thầu luôn tuân thủ đúng theo hồ sơ thiết kế, các chỉ dẫn và tiêu chuẩn kỹ thuật, biện pháp thi công đã được chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát kiểm tra, nghiệm thu chặt chẽ.

Tuy nhiên, do điều kiện khí hậu, địa chất ở khu vực này rất phức tạp nên việc xuất hiện một số vết rạn nứt cục bộ dễ xảy ra.

Dự án nâng cấp, mở rộng đèo Prenn là một trong những dự án trọng điểm có ý nghĩa thiết thực nhất trong năm 2023 của tỉnh Lâm Đồng. Khởi công ngày 10/2/2023, Dự án do Ban Quản lý dự án Giao thông tỉnh Lâm Đồng làm chủ đầu tư có tổng chiều dài 7,4km, với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 15,5m, mặt đường rộng 14,5m, dọc tuyến có thiết kế 1 cầu cạn cải tuyến (cải tạo khúc cua gấp), bố trí 4 điểm dừng xe và 2 sân vọng cảnh.

Tổng mức đầu tư 553 tỷ đồng từ nguồn ngân sách địa phương; thời gian thực hiện dự án năm 2022-2023. Sau gần 1 năm thực hiện, Dự án đã hoàn thành đưa vào phục vụ người dân lưu thông từ ngày 31/1/2024.Đây là dự án rất quan trọng của tuyến giao thông cửa ngõ thành phố Đà Lạt kết nối với Cảng Hàng không quốc tế Liên Khương.

Đồng thời, kết nối với Cao tốc Dầu Giây-Liên Khương sắp hình thành, trở thành tuyến giao thông huyết mạch nối tỉnh Lâm Đồng với Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam.

Trước khi được cải tạo mở rộng, nâng cấp, tuyến đèo Prenn thường xuyên bị tắc đường, ùn ứ giao thông trong những dịp lễ, Tết và ngày nghỉ, gây nên nỗi ám ảnh cho những người tham gia giao thông, nhất là du khách từ các tỉnh, thành phố phía Nam lên thành phố Đà Lạt./.

(TTXVN/Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/lam-dong-chu-dong-phat-hien-xu-ly-vet-nut-cuc-bo-tren-deo-prenn-da-lat-post967259.vnp