Lâm Đồng đảm bảo thu hoạch cà phê an toàn
Các tỉnh Tây Nguyên đang bước vào vụ thu hoạch cà phê niên vụ 2025 – 2026. Tại các xã phía Tây Nam tỉnh Lâm Đồng (trước là các huyện Đắk R'lấp, Đắk Song, Đắk Mil, Tuy Đức và Cư Jút của tỉnh Đắk Nông), hàng trăm nghìn tấn cà phê được bà con thu hái.
Những chuyến xe công nông nối nhau trong mùa cà phê luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Ngành chức năng cùng người dân đang triển khai đồng bộ các giải pháp giữ gìn an ninh trật tự và đảm bảo cho bà con một mùa vụ thu hoạch an toàn.

Các tốp xe công nông nối đuôi nhau chở nông sản, cà phê tươi về nhà trên các tuyến Quốc lộ 14, 14C và các tỉnh lộ ở các xã phía Tây Nam tỉnh Lâm Đồng.
Những ngày này, trên Quốc lộ 14 (đường Hồ Chí Minh), Quốc lộ 14C và các tuyến tỉnh lộ 682, 683 và đường liên xã qua Đắk Sắk, Đức Lập, Thuận An, Đắk Mil…, tỉnh Lâm Đồng, từng tốp xe công nông chất đầy cà phê tươi mới hái di chuyển từ rẫy về nhà. Anh Y A Rôn ở bon Bu Đắk, xã Thuận An, lái chiếc công nông chở cà phê từ khu rẫy ở thôn 9, xã Đắk Lao cho biết, gia đình có 2 héc-ta cà phê. Việc vận chuyển sản phẩm về nhà, chở nhân công lên rẫy đều bằng xe công nông. Biết loại xe này kém an toàn nên trước mỗi chuyến, anh đều kiểm tra kỹ phương tiện.
“Gia đình luôn kiểm tra kỹ phương tiện như phanh xe, lốp, còi, dán đầy đủ phản quang và lắp đèn chiếu sáng để đảm bảo an toàn. Khi vận chuyển cà phê về nhà, chúng tôi không chất quá cao, không chở nhiều người; luôn nhắc lái xe tuân thủ Luật Giao thông đường bộ, đi đúng phần đường dành cho xe công nông, không lấn làn mà đi sát lề, nhằm đảm bảo an toàn trong di chuyển để sản xuất”, anh Y A Rôn nói.

Công an tỉnh Lâm Đồng hỗ trợ người dân dán tem phản quang để xe công nông di chuyển thuận lợi vào buổi tối hoặc ban đêm.
Anh Nguyễn Văn Khánh, thôn Xuân Lộc 1, xã Đắk Sắk, tỉnh Lâm Đồng (trước là xã Đắk Sắk, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông cũ), cũng có 2 héc-ta cà phê giáp xã Long Sơn, cách nhà 15 km và vận chuyển nông sản, vật tư nông nghiệp, cũng hoàn toàn bằng xe công nông. Anh chia sẻ, dù loại xe này kém an toàn hơn các xe khác, nhưng nếu cẩn thận thì vẫn rất hiệu quả. Hơn 15 năm gắn bó với nương rẫy và xe công nông, chưa lần nào anh gặp sự cố:
“Đường xá trong rẫy nhà tôi đi ô tô bán tải hay xe tải không đi được vì đường xấu và nếu lỡ mưa thì trơn, buộc phải sử dụng xe công nông (xe càng) thì đi được và sụt thì có tời. Mình đi trong các đường nông thôn, chạy thì tốc độ vừa phải, chất 30 – 40 bao cà phê thôi và không chở người. Người lao động hái cà phê cho họ đi xe máy về. Đi tránh trong làng thì mình chạy vừa phải, tránh né mọi người, miễn an toàn là được”, anh Khánh cho hay.
Tỉnh Đắk Nông cũ có khoảng 142.000 héc-ta cà phê, trong đó 131.000 héc-ta đang kinh doanh, mỗi năm cho khoảng 1,65 triệu tấn cà phê tươi. việc vận chuyển bằng xe công nông rầm rộ vào mỗi vụ thu hoạch đã gây áp lực lớn cho công tác đảm bảo an toàn giao thông.

Các xã, phường ở tỉnh Đắk Nông cũ có 13.502 xe công nông và máy kéo nhỏ đã được đăng ký.
Theo Phòng CSGT Công an tỉnh Lâm Đồng, tại các xã, phường thuộc tỉnh Đắk Nông cũ có 13.502 xe công nông, máy kéo nhỏ được đăng ký, nhưng thực tế còn cao hơn vì nhiều nông hộ không đăng ký. Thiếu tá Trần Đình Tín, Phó Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 4 Đức Lập, cho biết sau sáp nhập, đơn vị quản lý gần 100 km Quốc lộ 14, Quốc lộ 14C cùng hàng trăm km tỉnh lộ và đường liên xã. Để hạn chế nguy cơ mất an toàn giao thông vì xe công nông, ngoài tăng cường tuần tra, đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền để bà con đăng ký phương tiện, dán phản quang, kiểm tra định kỳ xe.
“Chúng tôi phối hợp với chính quyền địa phương, công an các xã vận động bà con chấp hành tốt trật tự an toàn giao thông. Tuyên truyền bà con vận chuyển cà phê an toàn, không chở quá cao, không để người ngồi trên thùng xe gây nguy hiểm. Quán triệt các cơ sở sản xuất xe công nông phải tuân thủ đúng các biện pháp kỹ thuật khi bán xe phải đủ phản quang, đèn chiếu sáng, phanh, lốp đảm bảo. Tổ chức các tổ tuần tra kiểm soát lưu động thường xuyên ứng trực tại các nút giao thông hướng dẫn bà co đi đúng phần đường, làn đường nhằm hạn chế tai nạn giao thông”, Thiếu tá Trần Đình Tín nói.
Với đặc thù sản xuất của nông dân Tây Nguyên, xe công nông vẫn là phương tiện chuyên chở chính, nhất là trong mỗi mùa thu hoạch. Vì vậy, song song với việc nâng cấp phương tiện, lực lượng CSGT, chính quyền địa phương đang tăng cường tuyên truyền, tăng cường các biện pháp kỹ thuật và quản lý. Ông Phan Bá Tịnh, Chủ tịch UBND xã Thuận An, xã trọng điểm cà phê thuộc huyện Đắk Mil cũ cho biết, xã đã thành lập 20 Tổ tự quản đảm bảo an ninh. Các tổ này có nhiệm vụ giữ gìn an ninh, tuyên truyền và hỗ trợ bà con vận chuyển cà phê an toàn.

Xe công nông đóng vai trò là phương tiện chủ lực trong vận chuyển nông sản ở Tây Nguyên, trong đó có tỉnh Lâm Đồng.
“Xã đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tuyên truyền, vận động bà con chở cà phê làm sao bảo đảm tải trọng, tránh tình trạng chở quá khổ, quá tải gây mất an toàn giao thông. Tổ chức các tổ an ninh hỗ trợ bảo vệ tài sản cà phê trên rẫy của bà con niên vụ 2025 - 2026 đảm bảo an toàn. Vì vài năm gần đây, giá cà phê tăng cao nên phải cảnh giác bảo vệ tốt hơn, tránh mất mát, thiệt hại lớn về tài sản trong mùa cà phê”, ông Phan Bá Tịnh nhấn mạnh.
Những nỗ lực của lực lượng chức năng và chính quyền các xã tại tỉnh Lâm Đồng đang góp phần giảm nguy cơ tại nạn từ xe công nông - phương tiện đặc thù thích nghi với điều kiện đường đất trơ, dốc của vùng cao nguyên giúp bà con có một vụ thu hoạch cà phê trọn vẹn và an toàn.
Nguồn VOV: https://vov.vn/kinh-te/lam-dong-dam-bao-thu-hoach-ca-phe-an-toan-post1253404.vov












