Phê duyệt điều chỉnh Dự án cải tạo, nâng cấp đoạn tuyến qua đèo Mimosa, tỉnh Lâm Đồng

Việc điều chỉnh dự án nhằm kịp thời xử lý sụt lún đoạn tuyến qua đèo Mimosa, đảm bảo tính cấp thiết, nhanh chóng giải quyết tình trạng đứt gãy giao thông, khắc phục hậu quả bão lũ.

Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định Phê duyệt điều chỉnh Dự án cải tạo, nâng cấp đoạn tuyến qua đèo Mimosa và một số công trình trên quốc lộ 20, tỉnh Lâm Đồng.

Theo đó, phạm vi, đoạn tuyến điều chỉnh có chiều dài hơn 291m, trong đó, chiều dài cầu cạn khoảng 109,36m (tính đến đuôi mố), đường 2 đầu cầu vuốt nối về đường hiện trạng khoảng 45,4m. Điểm đầu khoảng Km 3+545,83 lý trình của dự án, thuộc phường Xuân Hương - Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Điểm cuối khoảng Km 4+005,81 lý trình của dự án, thuộc phường Xuân Hương - Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.

Vị trí sạt lở đất nghiêm trọng do mưa lớn kéo dài trên đèo Mimosa trên QL20 tỉnh Lâm Đồng.

Vị trí sạt lở đất nghiêm trọng do mưa lớn kéo dài trên đèo Mimosa trên QL20 tỉnh Lâm Đồng.

Cầu được xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực. Bề rộng cầu 9m phù hợp với bề rộng nền đường.

Giá trị bổ sung dự kiến khoảng 50,3 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng gần 41 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 0,77 tỷ đồng. Nguồn vốn sẽ sử dụng chi phí còn lại trong tổng mức đầu tư đã được duyệt tại Quyết định số 966 ngày 20/7/2022 của Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng), đảm bảo không vượt tổng mức đầu tư đã được phê duyệt.

Tiến độ thực hiện dự án điều chỉnh sẽ cơ bản hoàn thành, thông xe kỹ thuật trước Tết Nguyên đán Bính Ngọ (năm 2026) và hoàn thành đưa vào khai thác quý I/2026.

Các nội dung khác giữ nguyên như các Quyết định số 966 ngày 20/7/2022 và số 1707 ngày 30/12/2024 của Bộ GTVT phê duyệt và phê duyệt điều chỉnh dự án.

Theo Bộ Xây dựng, việc điều chỉnh dự án nhằm kịp thời xử lý sụt lún đoạn tuyến qua đèo Mimosa, đảm bảo tính cấp thiết, nhanh chóng giải quyết tình trạng đứt gãy giao thông, khắc phục hậu quả bão lũ. Sớm kết nối mạng lưới giao thông trong khu vực, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân lưu thông qua QL20 tỉnh Lâm Đồng và các địa phương trong vùng.

Đồng thời, giảm thiểu tai nạn giao thông, đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang vận tải từ Lâm Đồng đến các địa phương vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nhằm hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh trong khu vực.

Trước đó, Ban QLDA 85 đã có kiến nghị Bộ Xây dựng xây cầu cạn dài 107m vượt điểm sạt lở trên đèo Mimosa Đà Lạt trên QL20 tỉnh Lâm Đồng.

Phương án cầu cạn sẽ giúp giảm độ cong tuyến đèo hiện hữu, các trụ và móng cọc cắm sâu về phía ta luy âm giúp ổn định mái dốc, an toàn hơn so với giải pháp chỉ đắp đường dễ tái sạt. Trong thời gian thi công, xe cộ vẫn lưu thông trên đường cũ đã sửa tạm.

Đèo Mimosa dài khoảng 11km, là cửa ngõ phía nam Đà Lạt bên cạnh đèo Prenn và đèo Sacom Tuyền Lâm, tỉnh Lâm Đồng.

Do ảnh hưởng của mưa lũ, ngày 19/11/2025, tại đoạn Km 226+600 - Km 226+800 thuộc đèo Mimosa xảy ra sạt lở nghiêm trọng với chiều dài khoảng 100m, sâu 40m, làm đứt toàn bộ nền - mặt đường và ta luy âm, chia cắt tuyến. Ngày 24/11, Bộ Xây dựng công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai tại khu vực này.

Trần Duy

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/phe-duyet-dieu-chinh-du-an-cai-tao-nang-cap-doan-tuyen-qua-deo-mimosa-tinhlam-dong-192251212183939706.htm