Lâm Đồng gỡ khó các dự án giao thông trọng điểm
Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại Lâm Đồng đang gặp khó khăn, chậm tiến độ. Ðể khắc phục tình trạng này, UBND tỉnh Lâm Đồng đang khẩn trương chỉ đạo các địa phương, đơn vị có liên quan ban hành chính sách, tổ chức đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB), đẩy nhanh tiến độ thi công nhằm bảo đảm cho các dự án về đích đúng kế hoạch.
Điểm nghẽn từ công tác đền bù, giải phóng mặt bằng
Được kỳ vọng hoàn thành và đưa vào sử dụng từ giữa tháng 10-2025, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 28B nối Mũi Né và Đà Lạt (Lâm Đồng) vẫn còn ngổn ngang khiến việc di chuyển của người dân, du khách trên cung đường khá vất vả. Theo báo cáo của Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Xây dựng)-chủ đầu tư dự án, hiện còn 6,3km mặt bằng chưa được bàn giao. một số công trình hạ tầng kỹ thuật chưa được di dời như: 4,3km đường ống nước, 100 cột điện các loại và đường dây thông tin tín hiệu đường sắt...
Tại các xã Lương Sơn, Sông Lũy, Phan Sơn còn 180 hộ dân với diện tích 6,5ha và 6 tổ chức với diện tích 2,2ha chưa phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Người dân chưa đồng ý với giá bồi thường, một số hộ dân còn yêu cầu bồi thường phần đất ngoài giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do đã sử dụng ổn định, lâu năm. Tại khu vực 2 xã Ninh Gia và Tà Hine vẫn còn 20 hộ gia đình dù đã có thông báo thu hồi đất nhưng đến nay vẫn chưa tìm ra chủ nhân.

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 28B chậm tiến độ do chưa làm tốt công tác giải phóng mặt bằng.
Dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 28B có chiều dài 68km, tổng vốn đầu tư khoảng 1.400 tỷ đồng, khởi công tháng 4-2024. Đây là tuyến giao thông kết nối nội vùng quan trọng của tỉnh Lâm Đồng sau khi sáp nhập, đặc biệt là vai trò kết nối cao nguyên với vùng ven biển, nối hai vùng du lịch nổi tiếng là Đà Lạt và Mũi Né. Tại văn bản gửi UBND tỉnh Lâm Đồng ngày 25-7 vừa qua, Bộ Xây dựng nêu rằng, dự án phải hoàn thành trong năm 2025, thời gian còn lại để thi công và giải ngân hết nguồn vốn bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 rất ngắn. Vì vậy, Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo quyết liệt để giải quyết dứt điểm những tồn tại trong công tác GPMB trong tháng 8-2025. Trường hợp địa phương không hoàn thành bàn giao mặt bằng theo mốc tiến độ nêu trên, dự án khó có thể đáp ứng tiến độ.
Dự án đường vành đai Đà Lạt có tổng chiều dài khoảng 7,5km, tổng vốn đầu tư 870 tỷ đồng, khởi công từ tháng 7-2021 và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2023. Tuy nhiên, đến nay, dù đã quá hạn gần hai năm nhưng con đường vẫn chưa hoàn thành. Ông Hoàng Anh Tuấn, Phó giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng cho biết, dự án vẫn còn 400m chiều dài chưa có mặt bằng sạch để thi công, 7 hộ dân thuộc phường Cam Ly-Đà Lạt chưa đồng ý với phương án bồi thường, chưa chịu bàn giao mặt bằng.
Tại Lâm Đồng còn các dự án giao thông trọng điểm khác gặp khó khăn do “vướng” mặt bằng như cao tốc Bảo Lộc-Liên Khương, khởi công từ ngày 29-6-2025 nhưng đến nay vẫn chưa thi công; cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc gặp khó khăn trong cắm mốc GPMB, nhiều địa phương chưa xác định được giá đất để bồi thường. Dự án đường Đạo Nghĩa-Quảng Khê (giai đoạn 2, đoạn qua phường Đông Gia Nghĩa và xã Kiến Đức) với tổng vốn đầu tư 830 tỷ đồng, đến nay chỉ mới giải ngân được 267,2 tỷ đồng. Đây cũng là một trong những dự án có nhiều vướng mắc về GPMB do còn 27 hộ dân chưa xác định được nguồn gốc đất, đất vắng chủ hoặc đang tranh chấp...
Khẩn trương gỡ khó
Những khó khăn, vướng mắc của các dự án không chỉ ảnh hưởng tới tiến độ, thời gian hoàn thành mà còn gây ra nhiều hệ lụy về công tác giải ngân nguồn vốn, hoạt động đầu tư, phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Để giải quyết vấn đề, thời gian qua, Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp lý; tổ chức đối thoại, vận động nhân dân trong khu vực có dự án; đẩy nhanh công tác bồi thường, GPMB.
Vừa qua, tại buổi làm việc với các sở, ngành nhằm tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho các dự án, công trình trọng điểm quốc gia và của tỉnh Lâm Đồng, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Hồ Văn Mười cho rằng, hầu hết dự án bị chậm tiến độ do vướng mắc GPMB, do cơ chế, thủ tục sau khi chuyển sang chính quyền địa phương hai cấp và quy định về đơn giá đất bồi thường GPMB chưa thống nhất. Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu giao nhiệm vụ cho một đầu mối chịu trách nhiệm chỉ đạo công tác GPMB, các địa phương khẩn trương thành lập hội đồng thẩm định bồi thường GPMB để đẩy nhanh tiến độ; rà soát lại giá đất bồi thường trên địa bàn toàn tỉnh để bảo đảm phù hợp với tình hình thực tế; rà soát quy hoạch để tạo hành lang thông thoáng, thúc đẩy đầu tư. Đồng thời, chỉ đạo hằng tháng tổ chức họp định kỳ để nghe báo cáo về tiến độ triển khai các công trình, dự án quan trọng nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, quyết tâm đưa các dự án như Quốc lộ 28B, đường vành đai Đà Lạt hoàn thành trong năm 2025.












