Lâm Đồng: Nhiều giải pháp kích cầu du lịch, đón vị khách thứ 10 triệu vào cuối năm 2024
DNVN – Lâm Đồng tập trung triển khai 5 nhiệm vụ, giải pháp cốt lõi để kích cầu du lịch nội địa, với mục tiêu chào đón du khách thứ 10 triệu vào cuối năm 2024.
Ngày 24/4, UBND tỉnh Lâm Đồng có văn bản giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) chủ trì, phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch, Hiệp hội Du lịch Lâm Đồng - Đà Lạt và các sở, ngành, địa phương trong tỉnh triển khai các hoạt động kích cầu du lịch nội địa năm 2024 với chủ đề “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu”, để đón đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và mùa du lịch hè.
Trong đó, phải tập trung triển khai 5 nhiệm vụ, giải pháp cốt lõi. Đó là: phát động chương trình “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu” trên địa bàn tỉnh với những nội dung cụ thể, các chương trình du lịch mới, các gói sản phẩm có chất lượng dịch vụ tốt nhằm gia tăng trải nghiệm của khách du lịch, đa dạng hóa sản phẩm và nâng cao chất lượng dịch vụ.
Tổ chức các chương trình giới thiệu điểm đến, liên kết phát triển du lịch. Bảo đảm môi trường du lịch an toàn, thân thiện và chất lượng. Thông tin rộng rãi về thời gian hoạt động của các khu, điểm du lịch, các sản phẩm, dịch vụ du lịch trên địa bàn sẵn sàng thu hút khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Tuần lễ vàng du lịch Lâm Đồng lần thứ 3 và mùa du lịch hè 2024.
Đồng thời xây dựng, hoàn thiện các quy định, hướng dẫn bảo đảm an ninh, an toàn, môi trường sạch sẽ, văn minh cho hoạt động du lịch, khách du lịch, người lao động và cộng đồng dân cư địa phương.
Vận động, khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh du lịch, dịch vụ du lịch trên địa bàn tham gia. Hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc các doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện bảo đảm chất lượng dịch vụ, tính an toàn khi tham gia các chương trình kích cầu.
Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác truyền thông đa phương tiện để du khách trong và ngoài nước luôn chọn Đà Lạt - Lâm Đồng là điểm đến hấp dẫn, ấn tượng, thưởng ngoạn các sản phẩm du lịch xanh.
Thường xuyên thống kê, cập nhật số liệu khách du lịch đến Đà Lạt - Lâm Đồng trong năm 2024, phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Xây dựng kế hoạch tổ chức sự kiện chào đón du khách thứ 10 triệu đến Đà Lạt - Lâm Đồng trong năm 2024 (dự kiến trong tháng 12/2024 tại sân bay Liên Khương).
UBND tỉnh Lâm Đồng cũng yêu cầu Sở VHTT&DL chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước về du lịch; thường xuyên kiểm tra, kiểm soát chất lượng dịch vụ du lịch nói chung và của các chương trình kích cầu triển khai trên địa bàn.
Năm 2023, Lâm Đồng đón hơn 8,6 triệu lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng (tăng hơn 15% so với cùng kỳ năm 2022, đạt gần 102% kế hoạch năm 2023). Trong đó, khách quốc tế đạt 400 ngàn lượt (tăng gần 167% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 160% kế hoạch năm 2023); khách nội địa đạt 8,25 triệu lượt (tăng hơn 12% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 100% kế hoạch năm 2023). Khách qua lưu trú đạt 6,7 triệu lượt (tăng gần 22% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 103% kế hoạch năm 2023). Doanh thu từ du lịch đạt khoảng 15.570 tỷ đồng.
Đến nay, toàn tỉnh có 3.070 cơ sở lưu trú du lịch với tổng số 43.684 phòng. Trong đó, 449 khách sạn từ 1 - 5 sao với 13.172 phòng (gồm 51 khách sạn từ 3 - 5 sao với 4.630 phòng, 398 khách sạn từ 1 - 2 sao với 8.435 phòng). Có 82 đơn vị kinh doanh lữ hành, trong đó có 44 đơn vị kinh doanh lữ hành quốc tế, 38 đơn vị kinh doanh lữ hành nội địa. Trên địa bàn tỉnh có 112 khu, điểm du lịch, điểm tham quan. Trong đó, có 1 khu du lịch quốc gia được Thủ tướng Chính phủ cấp quyết định công nhận, 2 khu du lịch cấp tỉnh và 11 điểm du lịch cấp tỉnh được công nhận.