Lâm Đồng trình Thủ tướng duyệt chủ trương đầu tư cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc
UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có Công văn số 4497/UBND-GT trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường bộ cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc, theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Đây là đề xuất dự án của liên danh các nhà đầu tư gồm: Tập đoàn Đèo Cả, CTCP Hưng Thịnh và Công ty Tập đoàn Nam Miền Trung. Tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ là 16.220 tỉ đồng. Trong đó, ngân sách tham gia 6.500 tỉ đồng; vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư khoảng 1.460 tỉ đồng; vốn huy động khác là 8.260 tỉ đồng.
Dự án thu phí hoàn vốn trong vòng 23 năm 4 tháng và không áp dụng cơ chế chia sẻ phần doanh thu giảm so với phương án tài chính. Phần doanh thu tăng sẽ được tính toán ở bước tiếp theo.
Hiện UBND tỉnh Lâm Đồng đã cập nhật đầy đủ hồ sơ chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng rừng được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thẩm định. Dự kiến tổng diện tích sử dụng đất của dự án khoảng 455 ha. Trong đó, diện tích xin chuyển đổi mục đích sử dụng rừng là hơn 186 ha, gồm 123 ha rừng tự nhiên và gần 70 ha rừng trồng.
Theo đề xuất của UBND tỉnh Lâm Đồng, dự án xây dựng đường bộ cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc có điểm đầu tại Km60+100 (trùng với điểm cuối Dự án đường cao tốc Dầu Giây – Tân Phú) tại cầu vượt trực thông nút giao Quốc lộ 20) thuộc địa phận xã Phú Trung, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai. Điểm cuối tại Km126+360 (lý trình đường cao tốc Dầu Giây – Liên Khương), giao với đường Nguyễn Văn Cừ, TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng.
Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 66 km, trong đó đoạn đi qua tỉnh Đồng Nai khoảng 11 km; đi qua tỉnh Lâm Đồng khoảng 55 km (qua các huyện Đạ Huai, Đạ Tẻh, Bảo Lâm và TP Bảo Lộc).
Dự án được phân kỳ đầu tư, giai đoạn đầu từ nay đến 2025 nền đường tối thiểu 13,5 m với hai làn xe và hai làn dừng khẩn cấp. Giai đoạn hoàn chỉnh từ 2025 đến 2035 nền đường rộng 22 m với bốn làn ôtô và hai làn dừng khẩn cấp.
Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc là một trong những đoạn thuộc tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương - Đà Lạt, dài 208 km, quy mô 4 làn xe, nằm trong quy hoạch phát triển mạng lưới cao tốc Việt Nam đến 2020, định hướng đến 2030.
Tuyến cao tốc này chia ra ba dự án thành phần Dầu Giây - Tân Phú, Tân Phú - Bảo Lộc, Bảo Lộc - Liên Khương, đề xuất sử dụng vốn hỗ trợ nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn, giai đoạn 2021-2025.
Tuyến đường khi hoạt động sẽ gỡ được nút thắt điểm đen kẹt xe và tai nạn qua đèo Bảo Lộc, giảm tải cho quốc lộ 20. Khi dự án toàn tuyến hoàn thành sẽ kết nối với cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, rút ngắn thời gian đi lại từ Tây Nguyên về Đông Nam Bộ.