Làm gì để kéo giảm tai nạn giao thông ở Hà Tĩnh?
Mặc dù các ngành chức năng triển khai nhiều giải pháp nhưng tình hình trật tự an toàn giao thông ở Hà Tĩnh vẫn diễn biến phức tạp trong thời gian gần đây.
Vào hồi 7h10’ ngày 9/5 vừa qua, ô tô tải BKS 38C–141.xx di chuyển trên đường Đặng Dung theo hướng từ công viên Lý Tự Trọng về chợ TP Hà Tĩnh, khi tới ngã tư giao đường Đặng Dung với đường Nguyễn Công Trứ (phường Nam Hà, TP Hà Tĩnh) thì va chạm với xe mô tô mang BKS 38H6-15xx do ông H. (trú phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh) điều khiển di chuyển từ đường Nguyễn Công Trứ hướng về chợ TP Hà Tĩnh. Vụ va chạm khiến ông H. ngã xuống đường và bị xe tải chèn qua, tử vong tại chỗ.
Theo ghi nhận, vụ (TNGT) ở ngã tư giao đường Đặng Dung với đường Nguyễn Công Trứ (phường Nam Hà, TP Hà Tĩnh) đã là vụ TNGT thứ 180 ở Hà Tĩnh tính từ 15/12/2023 tới 9/5/2024 khiến 78 người tử vong, 136 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023, tăng 36,4% số vụ, tăng 2,6% số người tử vong và tăng 70% số người bị thương.
Bước vào Năm An toàn giao thông (ATGT) 2024 với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”, các ngành chức năng, chính quyền địa phương ở Hà Tĩnh đã quan tâm, chủ động triển khai thực hiện các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT. Dù có nhiều nỗ lực, triển khai các giải pháp nhằm kiềm chế, kéo giảm TNGT nhưng tình hình trật tự ATGT trên địa bàn toàn tỉnh vẫn diễn biến phức tạp khi gia tăng trên cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết và người bị thương do TNGT.
Lý giải về nguyên nhân dẫn tới TNGT vẫn ở mức cao, Thượng tá Phan Hồng Thái – Trưởng phòng cho hay: Thời gian qua, lực lượng Công an tỉnh, nhất là CSGT 2 cấp đã tăng cường công tác tuyên truyền và quyết liệt xử lý vi phạm trật tự ATGT, đặc biệt là các nhóm hành vi là nguyên nhân dẫn tới TNGT (vi phạm nồng độ cồn, ma túy; chạy quá tốc độ; lấn làn, vượt ẩu; cơi nới thành thùng, chở quá tải; sử dụng GPLX giả...) nhưng ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của một số bộ phận người dân chưa cao.
Tình trạng đấu nối trái phép ra các tuyến quốc lộ, lấn chiếm hành lang ATGT để họp chợ, tập kết vật liệu, dựng rạp tổ chức việc hiếu hỉ chưa được xử lý triệt; hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ dù được quan tâm đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, sửa chữa nhưng chưa đáp ứng với sự gia tăng nhanh của phương tiện giao thông.
Cùng đó, trên địa bàn tỉnh đang có nhiều công trình, dự án lớn, trọng điểm được triển khai thi công, lưu lượng phương tiện vận chuyển vật liệu xây dựng lưu thông trên các tuyến giao thông lớn, gây áp lực lên công tác đảm bảo trật tự ATGT.
Trước tình hình trật tự ATGT diễn biến phức tạp, thời gian qua, Ban ATGT tỉnh đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức làm việc với những địa phương có số vụ TNGT gia tăng như Kỳ Anh, Cẩm Xuyên, Nghi Xuân để làm rõ nguyên nhân và tìm bàn giải pháp kéo giảm TNGT.
Theo nhận định của ông Nguyễn Văn Tân - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh thời gian tới dự báo tiếp tục diễn biến phức tạp khi bước vào mùa du lịch hè, các kỳ thi tuyển sinh, học sinh nghỉ hè nên lưu lượng người, phương tiện tham gia giao thông tăng.
Để đảm bảo trật tự ATGT, kiềm chế và kéo giảm TNGT, ngành chức năng, chính quyền các cấp, tổ chức đoàn thể cần triển khai nhiều giải pháp đồng bộ.
Ông Nguyễn Văn Tân cho rằng, lực lượng chức năng, nhất là Công an tỉnh, thanh tra Sở GTVT đã đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm dẫn tới TNGT trên các tuyến giao thông, địa bàn trọng điểm; khai thác có hiệu quả hệ thống camera an ninh, giám sát giao thông đã được lắp đặt, phục vụ công tác xử phạt nguội về vi phạm trật tự ATGT. Các đơn vị chức năng, cơ quan quản lý đường bộ, địa phương tăng cường việc kiểm tra, khảo sát, bổ sung hệ thống biển hiệu giao thông, khắc phục các bất hợp lý về hạ tầng, tổ chức giao thông, các điểm tiềm ẩn về TNGT trên các tuyến giao thông và xử lý nghiêm hành vi lấn chiếm lòng, lề đường, hành lang ATGT.
Sở GTVT cũng tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa, vi phạm về hoạt động vận tải, không đảm bảo các quy định; khai thác dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình để quản lý và kịp thời chấn chỉnh, xử lý các vi phạm; siết chặt chất lượng công tác đào tạo, sát hạch và quản lý người điều khiển phương tiện, quản lý an toàn kỹ thuật, phương tiện.
Giải pháp của các cấp, ngành là vậy, song, thiết nghĩ, để TNGT không còn là vấn đề nhức nhối của xã hội, gây ra những nỗi đau, mất mát cho bản thân, gia đình thì điều quan trọng hơn cả vẫn là mỗi người dân phải nâng cao hơn nữa ý thức chấp hành pháp luật về ATGT. Đây cũng là cách kéo giảm TNGT bền vững nhất.
Nguồn Hà Tĩnh: https://baohatinh.vn/lam-gi-de-keo-giam-tai-nan-giao-thong-o-ha-tinh-post266421.html