Làm gì để sản phẩm lưu niệm và quà tặng du lịch có sức sống

Trong những năm qua, cùng với sự quan tâm của ngành du lịch, nhiều đơn vị, doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đã dành tâm sức phát triển các sản phẩm lưu niệm, quà tặng du lịch. Tuy vậy, để đánh thức thị trường sản phẩm lưu niệm và quà tặng du lịch, vẫn cần thêm những "cú hích" và sự quan tâm đầu tư hơn nữa.

Sản phẩm của Công ty cổ phần Ong Tam Đảo – Honeco được du khách tin dùng và lựa chọn làm món quà tặng đặc sản. Ảnh Thế Hùng

Sản phẩm của Công ty cổ phần Ong Tam Đảo – Honeco được du khách tin dùng và lựa chọn làm món quà tặng đặc sản. Ảnh Thế Hùng

Đến với Trung tâm giao dịch, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm nông sản làng nghề Vĩnh Phúc, tại xã Kim Long (Tam Dương), giữa rất nhiều gian trưng bày quà tặng du lịch, sản phẩm lưu niệm, gian hàng của Công ty Cổ phần Ong Tam Đảo, xã Đạo Đức (Bình Xuyên) (gọi tắt là Honeco) dễ dàng gây ấn tượng với khách du lịch bởi thiết kế bao bì nổi bật, cùng các sản phẩm chế biến đa dạng, sang trọng, đẹp mắt.

Còn nhớ, 2019 là năm đầu tiên Honeco phát triển dòng sản phẩm quà tặng du lịch với việc cho ra đời 2 bộ quà tặng là hộp quà Tacumin chế biến từ mật ong của Công ty Honeco Tam Đảo.

Với hình thức thiết kế sang trọng, lịch sự, mang dấu ấn riêng của Vĩnh Phúc, cùng nhiều phân khúc giá phù hợp với nhiều đối tượng du khách, ngay năm đầu tiên ra mắt, bộ quà tặng du lịch của công ty đã dành giải Nhất tại Cuộc thi thiết kế mẫu quà tặng du lịch và sản phẩm lưu niệm năm 2019 do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) tổ chức.

Sau hơn 2 năm du lịch bị đóng băng, đầu năm 2022, Honeco đã dành hơn 3 tháng thiết kế, thay đổi hoàn toàn quy cách đóng gói các sản phẩm quà tặng. Với mong muốn tăng thêm sự tiện lợi cho du khách khi mua sắm, công ty đã sử dụng túi giấy tráng nhôm để đóng gói thay vì sử dụng các lọ thủy tinh như trước.

Mặc dù thay đổi quy cách đóng gói để tiện cho việc vận chuyển, song chất lượng sản phẩm, cũng như tính sang trọng, đẹp mắt của quà tặng vẫn luôn được công ty chú trọng. Nhờ sự tâm huyết với sản phẩm, các bộ quà tặng của Honeco đang nhận được sự đón nhận tích cực từ phía du khách.

Cũng với mong muốn đưa các sản phẩm đến gần hơn với du khách, từ đầu năm 2022, HTX Chăn nuôi bò sữa Tam Đảo, xã Bồ Lý (Tam Đảo) đã đẩy mạnh việc quảng bá sản phẩm.

Ngoài các điểm bán hàng đã có, ngay khi du lịch mở cửa trở lại, HTX đã mạnh dạn mở thêm điểm bán hàng tại khu du lịch Tây Thiên, đẩy mạnh việc quảng cáo, giới thiệu sản phẩm trên các trang mạng xã hội.

Chị Kim Thị Tân, Giám đốc HTX chăn nuôi bò sữa Tam Đảo cho biết: “Thời gian tới, chúng tôi sẽ mở rộng vùng nguyên liệu, kết nối với một doanh nghiệp để cho ra dòng sữa bò mang thương hiệu riêng của Tam Đảo. Cùng với đó, HTX dự kiến xây dựng một trang trại mẫu chăn nuôi bò sữa vừa nhằm chủ động nguồn nguyên liệu vừa kết hợp cho du khách tham quan trải nghiệm, quảng bá hình ảnh bò sữa Tam Đảo”.

Là tỉnh có nhiều di tích lịch sử, lễ hội cùng nhiều làng nghề truyền thống, Vĩnh Phúc có lợi thế rất lớn trong việc phát triển các sản phẩm lưu niệm, quà tặng du lịch.

Đặc biệt, trong những năm gần đây, thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm, trên địa bàn tỉnh đã có trên 60 sản phẩm được chứng nhận OCOP. Việc lồng ghép xây dựng sản phẩm OCOP gắn với du lịch giúp tận dụng tối đa nguồn lực đầu tư; thúc đẩy các DN, HTX, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh chủ động đầu tư máy móc, mở rộng sản xuất, cải tiến bao bì mẫu mã sản phẩm, xúc tiến thương mại, giúp nâng tầm các sản phẩm mang tính đặc trưng, lợi thế của mỗi vùng miền đồng thời quảng bá hình ảnh du lịch địa phương.

Được biết, ngay khi du lịch được mở cửa toàn diện trở lại, UBND tỉnh cũng ra quyết định công bố danh sách mẫu sản phẩm lưu niệm và quà tặng du lịch tỉnh Vĩnh Phúc năm 2022 với nhiều sản phẩm đặc trưng như mô hình tháp Bình Sơn, mô hình Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên bằng tăm tre hay các bộ sản phẩm được sản xuất từ mật ong, trà hoa vàng, Đông trùng hạ thảo Tam Đảo, gạo ngon Phú Xuân…

Sở VH-TT&DL công bố công khai mẫu sản phẩm lưu niệm và quà tặng du lịch tỉnh đến Hiệp hội du lịch, các DN lữ hành, dịch vụ lưu trú sử dụng sản phẩm đã được lựa chọn để làm quà tặng trên địa bàn tỉnh.

Những quan tâm đầu tư của tỉnh thời gian qua đã và đang tạo đòn bẩy quan trọng phát triển thị trường sản phẩm lưu niệm, quà tặng du lịch; góp phần làm gia tăng giá trị thặng dư cho ngành du lịch, đồng thời quảng bá hình ảnh du lịch Vĩnh Phúc.

Tuy vậy, tại các điểm du lịch trong tỉnh, các sản phẩm lưu niệm và quà tặng du lịch mang tính đặc trưng của tỉnh hiện nay vẫn chưa thực sự tạo dấu ấn rõ nét, thậm chí bị lép vế trước các sản phẩm của tỉnh bạn.

Do đó, bên cạnh hỗ trợ của tỉnh, các DN, các đơn vị sản xuất cũng cần sự đầu tư bài bản, tâm huyết cũng như chiến lược đường dài để sản phẩm có sức sống, ghi dấu ấn trong lòng du khách khi đến với Vĩnh Phúc.

Nguyễn Hường

Nguồn Vĩnh Phúc: http://baovinhphuc.com.vn/kinh-te/80673/lam-gi-de-san-pham-luu-niem-va-qua-tang-du-lich-co-suc-song.html