Làm gì để tránh tái diễn quá tải đăng kiểm?
Sẽ có ít nhất 11 tỉnh, thành phố có nguy cơ quá tải đăng kiểm xe cơ giới; 21 tỉnh, thành phố có nguy cơ ùn ứ đăng kiểm do thiếu lực lựng vì hàng loạt đăng kiểm viên đã bị khởi tố, đưa ra xét xử sắp tới.
Thông tin được Cục Đăng kiểm Việt Nam đưa ra tai Hội nghị đánh giá tình hình hoạt động các trung tâm đăng kiểm diễn ra chiều 19/10: Nếu không có giải pháp quyết liệt, tình trạng quá tải đăng kiểm sẽ tái diễn. Các địa phương, các trung tâm đăng kiểm đã chuẩn bị thể nào để khắc phục tình trạng này?
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện cả nước có 271/288 trung tâm đăng kiểm với 435/536 dây chuyền đăng kiểm đang hoạt động, với công suất đăng kiểm trung bình đạt 626.400 phương tiện/tháng. Trong khi số lượng phương tiện kiểm định ở tháng cao nhất trong thời gian tới dự kiến vào tháng 7/2024 là hơn 503.200 phương tiện. Với công suất kiểm định như hiện nay thì hệ thống đăng kiểm xe cơ giới hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu kiểm định của người dân và doanh nghiệp.
Tuy nhiên do mật độ phân bố các trung tâm đăng kiểm không đều, dẫn đến có chỗ thừa, chỗ thiếu, trong khi các phương tiện được giãn chu kỳ đăng kiểm thực hiện kiểm định trở lại thì tình trạng ùn tắc có nguy cơ tái diễn tại 11 địa phương như Bình Thuận, Đồng Nai, Đồng Tháp, Hà Giang, Hà Nội, TP. HCM…
Bên cạnh đó, với khoảng 300 đăng kiểm viên bị khởi tố đang làm việc tại 81 trung tâm đăng kiểm của 31 tỉnh, thành phố, khi bị đưa ra xét xử sẽ có 21 trung tâm đăng kiểm của 9 tỉnh, thành phố bị dừng hoạt động.
Ngoài ra, cả nước sẽ có 31 tỉnh, thành phố có nguy cơ bị ùn tắc phương tiện. Bởi theo quy định, trường hợp trung tâm đăng kiểm có từ 2 đăng kiểm viên bị thu hồi chứng chỉ trong 12 tháng trở lên sẽ bị tạm đình chỉ dịch vụ kiểm định xe cơ giới. Đối chiếu quy định này, thời gian tới, sẽ có 69 trung tâm đăng kiểm tại 24 tỉnh, thành phố buộc phải dừng hoạt động…
Theo tính toán của Cục Đăng kiểm Việt Nam, dù đã thực hiện nhiều biện pháp để bù đắp lực lượng đăng kiểm viên còn thiếu, song với tiến độ này, dự kiến tới năm 2026, hệ thống đăng kiểm xe cơ giới vẫn chưa thể bù đắp được số lượng đăng kiểm viên bị thiếu hụt.
Đánh giá về nguy cơ tái diễn tình trạng quá tải đăng kiểm, ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biêt: "Trong các tình huống, với lực lượng như hiện tại, đương nhiên tình trạng ùn tắc sẽ xảy ra ở 11 địa phương. Tình huống 2, các đăng kiểm viên bị khởi tố, khi đăng kiểm viên bị thu hồi giấy chứng nhận thì cả nước sẽ có 31 tình thành bị ảnh hưởng, chiếm 50% trên toàn quốc và khi đã xảy ra 31 tỉnh, thành này sẽ lan ra cả nước".
Khẳng định nguy cơ ùn ứ đăng kiểm chắc chắn xảy ra trên địa bàn, ông Bùi Hòa An, Phó giám đốc Sở GTVT TP. HCM, kiến nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam tăng cường công tác bồi dưỡng nghiệp vụ để bổ sung lực lượng đăng kiểm viên.
"Thiếu hụt ở đâu sẽ phải bù ở đó, thiếu trạm bù trạm, thiếu đăng kiểm thì bù đăng kiểm viên. Đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam tăng cường các giải pháp hỗ trợ, tập huấn để tăng cường nguồn nhân lực, góp phần hỗ trợ giải quyết nhu cầu đăng kiểm của người dân. Trách nhiệm phục vụ nhân dân dứt khoát phải đảm bảo", ông An nói.
Đại diện Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, toàn Thành phố hiện có 28/31 trung tâm đăng kiểm đang hoạt động, với 53 dây chuyền hoạt động. Theo đánh giá, tháng 12/2023 và các tháng 4, 5, 6, 7/2024, nguy cơ thiếu hụt đăng kiểm viên chắc chắn hiện hữu. Trước tình hình đó, Sở GTVT Hà Nội đã có yêu cầu các trung tâm dăng kiểm dự phòng nhân sự, bổ sung khi cần thiết.
"Sở GTVT Hà Nội đã yêu cầu các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn chủ động các điều kiện để hoạt động ổn định; dự phòng nhân lực để bổ sung khi cần thiết. Kiến nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam mở thêm các lớp đào tạo bồi dưỡng đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ để tạo nguồn dự bị kịp thời", Sở GTVT Hà Nội nêu ý kiến.
Bà Bùi Thị Hòa Bình, Phó Giám đốc Sở GTVT Hòa Bình cho hay, dù chỉ có 1 trung tâm đăng kiểm, song trung tâm này đã đóng cửa từ lâu. Từ tháng 6/2023 đến nay trung tâm đăng kiểm này mới được hoạt động trở lại 2 dây chuyền với 7 đăng kiểm viên.
"Không riêng chúng tôi mà một số địa phương cũng gặp phải bởi nếu cơ quan điều tra kết án với các đăng kiểm viên thì chúng tôi lại tiếp tục dừng hoạt động. Thời gian tới, nếu thế này, sẽ tiếp tục sẽ phải dừng ít nhất 3 tháng. Đề nghị Cục đăng kiểm liên hệ để chúng tôi có thể ký hợp đồng nếu kịch bản xấu xảy ra."
Từ những nguy cơ ùn tắc đăng kiểm hiện hữu, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô VN đề xuất, cần nhanh chóng điều chỉnh giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới, vì giá đã ban hành cách đây 10 năm. Nếu không điều chỉnh mức giá kiểm định thì rất khó thu hút nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao để gia tăng khả năng đáp ứng nhu cầu đăng kiểm. Bên cạnh đó, cần cho phép các trung tâm đăng kiểm tăng thời gian làm việc trong ngày.
"Với điều kiện hiện nay, nên cho phép các trung tâm đăng kiểm tăng thêm thời gian làm việc trong ngày, tùy từng điều kiện, từng địa phương được làm tăng thêm giờ, thêm ngày và có chế độ chính sách cho anh em. Thậm chí mức phí kiểm định ngoài giờ cũng có thể tăng thêm, khoảng 20%", ông Quyền nói.
Một số trung tâm đăng kiểm và một số địa phương cũng thừa nhận với tình trạng hiện nay, nếu không có biện pháp tháo gỡ, đặc biệt là về tài chính để thu hút nguồn nhân lực bổ sung cho nguồn đăng kiểm viên bị khởi tố, đăng kiểm viên đã bỏ việc.
Thêm vào đó, một số dươn vị đăng kiểm cũng tán thành đề xuất của Cục Đăng kiểm, đề nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ và các cấp có thẩm quyền xem xét cho các trung tâm đăng kiểm có từ hai đăng kiểm viên trở lên bị thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên vẫn được phép hoạt động, để phục vụ nhu cầu cấp thiết của dân, tránh tình trạng quá tải.
Nguồn VOV: https://vov.vn/xa-hoi/lam-gi-de-tranh-tai-dien-qua-tai-dang-kiem-post1053887.vov