Làm gì để tránh tai nạn thương tâm khi xe gặp sự cố trên cao tốc?

Trường hợp đang đi trên đường cao tốc mà xe gặp sự cố, tài xế cần chú ý quan sát, bật đèn xi-nhan rồi cố gắng từ từ di chuyển đến khi vào sát bên phải đường hoặc làn dừng xe khẩn cấp.

Chiều 16/7, đại diện Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) cho biết, liên tiếp trong những ngày vừa qua, một số tuyến cao tốc xảy ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng làm nhiều người chết và bị thương.

"Nguyên nhân dẫn đến TNGT chủ yếu do ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao, không tuân thủ nguyên tắc khi tham gia giao thông trên đường cao tốc", Cục CSGT nhận định.

Tai nạn giữa 3 xe ô tô khiến 2 người tử vong sáng 11/7 trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Tai nạn giữa 3 xe ô tô khiến 2 người tử vong sáng 11/7 trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Để phòng tránh TNGT, Cục CSGT đưa ra nhiều khuyến cáo quan trọng giúp lưu thông an toàn trên cao tốc.

Theo đó, khi xe gặp tai nạn trên đường cao tốc, tài xế phải bình tĩnh xử lý, đặt cảnh báo và liên hệ với lực lượng chức năng để được hỗ trợ, xử lý theo quy định.

"Lái xe không được tự ý đi bộ trên đường cao tốc, phải đứng ngoài dải tôn hộ lan để đảm bảo an toàn. Sau đó, gọi điện thoại tới lực lượng chức năng để được hỗ trợ, tuyệt đối không tập trung đông người để tranh cãi", đại diện Cục CSGT nói rõ.

Trường hợp đang lưu thông trên đường cao tốc mà xe gặp sự cố, tài xế cần chú ý quan sát, bật đèn xi-nhan rồi cố gắng từ từ di chuyển từng làn một, đưa xe ra khỏi phần đường xe chạy cho đến khi vào sát bên phải đường hoặc làn dừng xe khẩn cấp.

Sau đó, tài xế cần tiếp tục bật xi-nhan cảnh báo, xuống xe (mặc áo phản quang vào ban đêm) và đặt ngay 3 chóp nón hoặc biển tam giác phản quang phía sau xe để cảnh báo với khoảng cách 100m trên cao tốc.

CSGT sẽ tăng cường kiểm soát, khuyến cáo các phương tiện lưu thông an toàn trên cao tốc.

CSGT sẽ tăng cường kiểm soát, khuyến cáo các phương tiện lưu thông an toàn trên cao tốc.

Về trang bị khi di chuyển trên cao tốc, Cục CSGT gợi ý tài xế nên dán giấy phản quang vào phía sau xe, chuẩn bị ít nhất 3 chóp nón hoặc 3 biển tam giác phản quang kèm theo áo phản quang để mặc khi gặp sự cố trên đường vào thời điểm trời tối, sương mù và ban đêm.

Ngoài ra, các lái xe cần kiểm tra phương tiện, lộ trình trước khi lưu thông vào đường cao tốc. Quá trình di chuyển phải chấp hành nghiêm các quy định của Luật Giao thông đường bộ như: Chú ý quan sát tập trung lái xe, đi đúng phần đường, làn đường, tốc độ, giữ khoảng cách an toàn và tuyệt đối không lùi xe trên đường cao tốc.

- Khuya 13/7, vụ TNGT xảy ra trên tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (địa phận huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) giữa xe ô tô khách BKS 67B-009.XX do Phùng Thanh Duy (SN 1984, quê An Giang) điều khiển, trên xe có khoảng 40 hành khách và xe ô tô con BKS 60A-555.XX do Nguyễn Văn Cường (SN 1978, ở Bình Thuận) điều khiển, trên xe có 6 người.

Hậu quả làm 2 người tử vong và 3 người bị thương, 2 xe ô tô bị hư hỏng. CSGT xác định, nguyên nhân va chạm do xe con bị hư hỏng đột ngột nên dừng ở làn đường bên trái. Ngay lúc đó, tài xế xe khách không chú ý quan sát, không giữ khoảng cách an toàn đã đâm vào đuôi xe con.

- Khoảng 9h ngày 11/7, ô tô 16 chỗ chở 11 người chạy trên cao tốc hướng Hà Nội đi Hải Phòng. Đến địa phận thị trấn Gia Lộc, tỉnh Hải Dương, xe này đâm vào đuôi xe bán tải chở 3 người và dừng lại ở làn 120km/h, sát dải phân cách giữa.

Lúc đó, tài xế ô tô 16 chỗ Quách Văn Lâm (35 tuổi, trú Hòa Bình) và 2 người đi trên xe bán tải là anh Trịnh Tuấn Anh (34 tuổi, trú Thanh Hóa), Lê Ngọc Hùng (36 tuổi, trú Nghệ An) xuống đường tranh cãi về sự cố.

Đúng lúc đó, tài xế Trần Ngọc Thế (28 tuổi, trú tỉnh Thái Bình) lái xe 7 chỗ lao tới đâm trúng 3 người. Xe này còn đâm vào hông xe 16 chỗ rồi xoay ngang giữa đường. Va chạm khiến tài xế Lâm và anh Tuấn Anh tử vong, 10 người khác bị thương.

Hoàng Lam

Nguồn ATGT: https://atgt.baogiaothong.vn/lam-gi-de-tranh-tai-nan-thuong-tam-khi-xe-gap-su-co-tren-cao-toc-192240716143541725.htm