'Làm mới' lại nhạc Trịnh, liệu các nghệ sĩ trẻ có đang gây tranh cãi?

Vừa qua, thông tin về Hoàng Dũng, Mỹ Anh, Juky San, Kiên, Hoàng Duyên, Obito 'làm mới' nhạc Trịnh Công Sơn nhận được nhiều sự chú ý của người nghe. Liệu các nghệ sĩ gen Z này có gây tranh cãi khi hát nhạc của cố nhạc sĩ tài hoa này?

EP (hay còn gọi là đĩa mở rộng) GENZ & TRỊNH là dự án các nghệ sĩ trẻ thuộc thế hệ gen Z cùng bắt tay để 'làm mới' nhạc Trịnh, lấy cảm hứng từ 2 bộ phim Trịnh Công Sơn - EmTrịnh. Góp giọng trong sản phẩm là những giọng ca trẻ đang được yêu thích nhất hiện nay gồm Mỹ Anh, Juky San, Kiên Trịnh, Hoàng Duyên, Obito và Hoàng Dũng. Họ đều là những cái tên tài năng, yêu nghệ thuật, ghi dấu ấn trong lòng công chúng với những sản phẩm mang đậm dấu ấn cá nhân. Mỗi nghệ sĩ đều có một màu giọng đặc biệt, một tư duy âm nhạc mới mẻ và trên hết là tình yêu chung dành cho âm nhạc Trịnh Công Sơn.

Juky San.

Juky San.

Tất cả các nghệ sĩ tham gia EP đều cho biết đây là cơ hội mà họ rất trân trọng khi được cùng góp sức để giữ gìn, 'làm mới' một trong những kho tàng âm nhạc giá trị nhất của nhạc Việt. Nhóm sản xuất của Huỳnh Quang Tuấn đã chuẩn bị thực hiện sản phẩm này từ 6 tháng trước. Từ producer cho đến ca sĩ đã cùng nhau tìm hiểu, nghiên cứu từng ca khúc để tìm ra cách thể hiện phù hợp nhất.

Mỹ Anh.

Mỹ Anh.

Huỳnh Quang Tuấn chia sẻ rằng, tất cả mọi người đã đọc rất nhiều sách báo trong và ngoài nước viết về nhạc sĩ. Thậm chí, họ còn nghe lại tiểu sử, cuộc đời của Trịnh Công Sơn qua lời kể Khánh Ly cùng nhiều văn nhân nghệ sĩ khác nhau trong suốt 6 tháng. Và điều làm ê kíp trăn trở nhất là nên thay đổi 'táo bạo' hay dung hòa mới và cũ.

Anh cho biết thêm: “Khi bắt đầu dự án, chúng tôi đã bàn với nhau nếu cứ để nhạc Trịnh giống như trước thì tương lai khó giữ được cảm hứng của giới trẻ để hát nhạc Trịnh. Sao giờ mình không đổi mới điều đó, cho người trẻ hát với năng lượng tích cực và cảm quan của riêng họ? Người trẻ sẽ cảm nhận được nhạc Trịnh khác so với thế hệ trước. Vì vậy, khi các bạn biểu diễn sẽ tạo cho nhạc Trịnh một nguồn năng lượng vô cùng tích cực, mang cảm xúc hoàn toàn khác biệt so với thế hệ anh cha. Trong quá trình đó, dù không yêu cầu nhưng các bạn ca sĩ đã tự tìm hiểu về nhạc Trịnh và bài hát”.

Hoàng Dũng.

Hoàng Dũng.

Nhà sản xuất chia sẻ thêm: “Tôi muốn các bạn thể hiện theo tư duy của mình khi nghĩ về bài hát mà không mất chất riêng khi cố biểu diễn nhạc Trịnh. Chúng tôi định hướng những bài hát này sẽ đơn giản và mộc mạc giống như nhạc Trịnh bấy lâu. Điểm nhấn sẽ đến từ giọng hát của người trẻ, nhưng vẫn theo phong cách tự sự, tâm tình vốn có của bác Trịnh Công Sơn. Bản phối chúng tôi làm cũng rất tối giản để tôn giọng hát và cảm tác của các bạn về nhạc Trịnh”.

Các ca khúc nhạc Trịnh được làm mới bởi các ca sĩ trẻ.

Các ca khúc nhạc Trịnh được làm mới bởi các ca sĩ trẻ.

Những ca khúc xuất hiện trong EP đều nằm trong giai đoạn sáng tác của Trịnh Công Sơn độ tuổi 21 - 26, nhìn cuộc đời bằng con mắt của một chàng trai tuổi trẻ vừa vượt qua “cửa tử”, luôn rực cháy khao khát yêu và được yêu. Đầu thập niên 1960, tên tuổi Trịnh Công Sơn vẫn còn mờ nhạt trong làng nhạc Sài Gòn. Ông vừa dạy học ở Bảo Lộc, vừa viết nhạc gửi về thành đô. Âm nhạc của ông lúc này dù đã phảng phất nhiều nỗi buồn, trăn trở về thế thái nhân sinh, nhưng vẫn giữ được sự trong trẻo, tinh khôi nhất định của một tâm hồn trẻ tuổi.

Hoàng Duyên.

Hoàng Duyên.

Thể hiện những tình khúc ấy là những nghệ sĩ gen Z đang ở đúng lứa tuổi Trịnh Công Sơn ngày ấy, từ Mỹ Anh 21 tuổi (2001) đến Hoàng Dũng 26 tuổi, những giọng ca tuổi 20 của thế kỷ 21 tràn đầy cảm xúc và sự trong sáng lãng mạn tuổi trẻ, như một tiếng lòng chung của người trẻ ở hai thế hệ, thời đại cách biệt nhau hơn nửa thế kỷ.

Kiên.

Kiên.

Các bản phối trong EP GENZ & TRỊNH được thực hiện theo 2 phong cách chủ đạo là jazz swing và RnB, kết hợp với chút lãng đãng hoài niệm của nhạc Lofi. Nhạc Trịnh là một di sản văn hóa quý giá cần được giữ gìn, nhưng không phải người nghệ sĩ nào cũng dám thử sức với dòng nhạc đã đi sâu vào tâm thức của nhiều thế hệ người Việt. Đó là lý do khi nhận lời làm dự án, nhà sản xuất tài năng Huỳnh Quang Tuấn dự đoán chắc chắn sẽ có ý kiến trái chiều về đứa con tinh thần của mình.

Obito.

Obito.

Huỳnh Quang Tuấn bày tỏ: “Tôi biết, khi nhận dự án này, chắc chắn sẽ có ý kiến trái chiều. Tôi đã nghiên cứu rất nhiều để dung hòa mọi thứ. Cũng may mắn khi tôi tìm được những giọng ca rất trẻ nhưng lại có sức nặng. Sức nặng ở đây là việc các bạn hát trong một tâm thế rất cầu toàn, tôn trọng. Tôi không kỳ vọng sẽ vào top trending gì cả. Tôi chỉ mong sau này, khi một ngày dài kết thúc, mọi người có thể bật album nghe và ngủ một cách thoải mái. Bạn có thể nghe bất cứ ở nơi nào, cả trong những chuyến đi du lịch, để âm nhạc của Trịnh len lỏi vào đời sống tinh thần của người trẻ. Khi cuộc sống hiện tại trôi qua quá nhanh và dồn dập, các bạn có thể sống chậm lại một chút để cảm nhận được vẻ đẹp và ý nghĩa nơi nhạc Trịnh”.

Bình Nguyễn

Nguồn SVVN: https://svvn.tienphong.vn/lam-moi-lai-nhac-trinh-lieu-cac-nghe-si-tre-co-dang-gay-tranh-cai-post1444287.tpo