'Làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm' nạo hút bùn sông Tô Lịch

Những ngày này đội ngũ công nhân môi trường miệt mài làm việc từ sáng đến đêm để đẩy nhanh tiến độ nạo hút bùn sông Tô Lịch (Hà Nội) trong tiết trời lạnh 18 độ C.

"Chiến dịch" nạo vét tổng thể sông Tô Lịch, nạo vét hồ Sen để làm hồ lắng trung gian đang được Hà Nội tiến hành thi công khẩn trương từ nay đến tháng 8/2025. Tại phía thượng nguồn sông Tô Lịch (đoạn đường Bưởi giao với Hoàng Quốc Việt), hàng chục công nhân ngày đêm nạo vét lòng sông bằng xe cơ giới kết hợp máy xúc trên xà lan.

Công việc trong ngày chia làm 2 ca do các nhóm công nhân khác nhau đảm nhận. Trong đó, ca sáng từ 9h tới 16h và ca đêm từ 20h30 đến 4h sáng hôm sau. Thiết bị múc bùn tại đây là một chiếc máy xúc. Ngoài ra có 14 xe bồn vận chuyển bùn đen đi xử lý.

Vấn đề ô nhiễm của sông Tô Lịch từ lâu đã trở thành người dân bức xúc khi hàng loạt dự án "hồi sinh" đều bất thành.

Ông Huy, một công nhân môi trường phụ trách điều khiển ống hút bùn cho biết, bùn đen chứa nhiều rác, dị vật lớn nên vừa hút công nhân vừa phải kéo để tránh tắc vòi, do đó tương đối mất thời gian. Sau đó, số lượng rác thải thu gom được phân loại, đưa lên bờ và mang đi tiêu hủy.

Ông Huy cũng cho biết, những ngày gần đây Hà Nội mưa lạnh khiến công nhân làm việc càng thêm vất vả. Sau khi hoàn thành ca làm việc của mình, ông Huy nhanh chóng lên bờ, làm vệ sinh, cởi bỏ đồ bảo hộ rồi mặc áo ấm.

Ca đêm là thời điểm khó khăn thi công hơn do trời tối, khó quan sát. Để việc nạo vét diễn ra thuận lợi, các công nhân chia nhau công việc theo dây chuyền. Người kiểm tra đường ống dẫn, người phụ trách hệ thống máy hút, máy làm mát... Các đường ống dẫn bùn thải tới bồn chứa được lực lượng công nhân ứng trực, kiểm tra và điều chỉnh đường ống kịp thời, tránh xảy ra sự cố.

Anh Nguyễn Long đảm nhận công việc điều khiển vòi hút. Do trời tối đã xuất hiện sự cố nhỏ khi đường ống dẫn bị tắc, phải đẩy ngược bùn ra ngoài để thông. Lúc này, các đồng nghiệp của anh Long ở trên bờ hỗ trợ đèn chiếu sáng và liên tục trao đổi phương án xử lý.

0h, những công nhân môi trường vẫn dầm mình dưới làn nước đen ngòm. Lúc này, 4 máy xúc trên các xà lan cũng hoạt động liên tục.

Ông Phan Anh (đội trưởng) cẩn thận ghi chép thông tin của các chuyến xe bồn. "Ngay từ khi có chỉ đạo của UBND TP Hà Nội về việc tiến hành nạo vét sông Tô Lịch, toàn đội đã ra quân làm việc ngày đêm để kịp tiến độ. Đến nay đã thi công được 300m từ thượng lưu và tiếp tục duy trì tốc độ", ông nói.

Ông Phan Anh chỉ đạo công nhân xả nước tại thùng làm mát để thay thế nước mới. Khối lượng công việc lớn và liên tiếp nhiều ngày nhưng người đội trưởng vẫn rất cẩn thận trong từng công đoạn.

1h sáng, những chiếc máy xúc trên xà lan vẫn sáng đèn. Các công nhân môi trường vẫn miệt mài làm việc. Lúc này trời Hà Nội rét buốt, mưa dần nặng hạt, nhiệt độ ngoài trời giảm còn 18 độ C.

Tại cuộc họp bàn về phương án làm sạch nước sông Tô Lịch, ông Trần Sỹ Thanh, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị nạo vét tổng thể sông Tô Lịch, cơ bản hoàn thành trong tháng 8/2025; nạo vét hồ Sen để làm hồ lắng trung gian; đầu tư hệ thống đường cống bổ cập nước cho hồ Tây khi cần thiết, tạo cảnh quan môi trường và không ảnh hưởng đến hệ sinh thái của hồ Tây.

Lãnh đạo TP đã yêu cầu các đơn vị rà soát cửa xả nước thải dọc sông Tô Lịch để bổ sung hệ thống cống thu gom triệt để nước thải hai bên sông Tô Lịch về Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá.

Ông Trần Sỹ Thanh cũng yêu cầu các sở, ban, ngành nghiên cứu xây dựng các đập dâng trên sông Tô Lịch (bao gồm đập chữ T tại ngã ba sông Tô Lịch gần chùa Long Quang, huyện Thanh Trì và các đập cao su để giữ mực nước trên sông); bổ sung vào Dự án Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá đang triển khai.

Thạch Thảo

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/lam-ngay-khong-du-tranh-thu-lam-dem-nao-hut-bun-song-to-lich-2373818.html