Lạm phát giá bán buôn tại Nhật Bản chạm mức cao nhất trong hơn một thập kỷ qua
Chỉ số giá hàng hóa doanh nghiệp (CGPI), đo lường mức giá mà các công ty tính phí với nhau đối với hàng hóa và dịch vụ của họ, đã tăng 6,3% trong tháng 9 so với một năm trước đó, và đây là tốc độ nhanh nhất trong suốt 13 năm qua.
Lạm phát giá bán buôn của Nhật Bản đã đạt mức cao nhất trong 13 năm vào tháng 9 do giá hàng hóa toàn cầu tăng và đồng yên yếu đi đã đẩy chi phí nhập khẩu lên, gây áp lực lên biên lợi nhuận doanh nghiệp và làm gia tăng nguy cơ giá tiêu dùng bị đẩy lên cao tới mức không mong muốn.
Giá toàn cầu tăng đối với các mặt hàng như dầu mỏ đã giúp đẩy lạm phát bán buôn của Nhật Bản lên mức cao nhất trong hơn một thập kỷ. Ảnh: Reuters.
Các nhà phân tích nhận định, chi phí đầu vào tăng đang gây thêm căng thẳng cho các nhà sản xuất vốn bị ảnh hưởng bởi những hạn chế về nguồn cung và làm mờ đi triển vọng của nền kinh tế lớn thứ ba thế giới – quốc gia vốn phụ thuộc vào xuất khẩu để giảm bớt tác động từ tiêu dùng mềm.
Chỉ số giá hàng hóa doanh nghiệp (CGPI), đo lường mức giá mà các công ty tính phí với nhau đối với hàng hóa và dịch vụ của họ, đã tăng 6,3% trong tháng 9 so với một năm trước đó, dữ liệu của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản cho thấy hôm thứ 3 tuần này, chỉ số này đã vượt dự báo thị trường về mức tăng 5,9%.
Dữ liệu cho thấy, chỉ số giá hàng hóa doanh nghiệp này đã tăng nhanh từ mức tăng 5,8% vào tháng 8 lên tốc độ nhanh nhất trong suốt 13 năm qua.
Toru Suehiro, nhà kinh tế cấp cao tại Daiwa Securities, cho biết: “Nếu chi phí nguyên liệu tăng nhanh, các công ty bán giá hàng hóa cuối cùng sẽ bị giảm lợi nhuận.”
Giá dầu tăng đã đẩy chi phí xăng dầu và than đá tăng 32,4% trong tháng 9, trong khi giá sản phẩm gỗ tăng 48,3%.
Một chỉ số đo lường giá nhập khẩu bán buôn dựa trên đồng yên đã tăng kỷ lục 31,3% trong tháng 9 so với một năm trước đó.
Mari Iwashita, chuyên gia kinh tế thị trường trưởng tại Daiwa Securities, cho biết: “Giá trị đồng yên giảm và chi phí năng lượng tăng có thể là một đòn giáng mạnh vào nền kinh tế Nhật Bản.
Tuy nhiên, các nhà phân tích vẫn nghi ngờ liệu việc tăng giá bán buôn có làm tăng lạm phát tiêu dùng của Nhật Bản hay không, đây cũng là hệ lụy mà ta đã thấy ở các nền kinh tế khác trên thế giới.
Atsushi Takeda, nhà kinh tế trưởng tại Viện Nghiên cứu Kinh tế Itochu cho biết: “Hầu hết việc tăng giá bán buôn sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp nhiều đến các công ty hơn và tác động đến người tiêu dùng thấp, chẳng hạn như chi phí xăng dầu cao hơn”.
Lạm phát tiêu dùng cơ bản của Nhật Bản vẫn tiếp tục không đổi trong tháng 8 vừa qua so với cùng kỳ năm trước, thấp so với mục tiêu 2% của Ngân hàng trung ương Nhật Bản, nguyên do dẫn đến điều này chủ yếu là do chi tiêu hộ gia đình yếu khiến các công ty không thể tăng giá thành sản phẩm.
Huy Hoàng (Theo Asia Nikkei)