Lạm phát, thiếu nguồn cung khiến kích thước gói hàng thu hẹp lại

Các nhà sản xuất đang âm thầm thu nhỏ kích thước gói hàng mà không giảm giá. Điều này được mệnh danh là 'giảm phát thu nhỏ' và đang lan nhanh trên toàn thế giới.

Ở Mỹ, một hộp Kleenex nhỏ hiện có 60 tờ khăn giấy; cách đây vài tháng, nó có 65 tờ. Sữa chua Chobani Flips đã giảm từ 5,3 ounce xuống còn 4,5 ounce. Tại Anh, Nestle đã thu nhỏ hộp cà phê Nescafe Azera Americano của mình từ 100 gam xuống 90 gam. Ở Ấn Độ, một thanh xà phòng rửa bát Vim đã giảm từ 155 gram xuống còn 135 gram.

Chai Gatorade được giảm kích cỡ từ 32 ounce xuống 28 ounce. Ảnh: AP

Bài liên quan

Tổng thống Biden công bố kế hoạch 3 phần để chống lạm phát

Niềm tin của người tiêu dùng Mỹ giảm trong bối cảnh lạm phát tăng cao

'Lạm phát chữ S', nỗi ám ảnh đang trở lại với nước Mỹ

Thế hệ Z và cuộc chống chọi lần đầu với lạm phát

Việc thu nhỏ không phải là mới, nhưng thường diễn ra trong thời kỳ lạm phát cao khi các công ty phải vật lộn với chi phí nguyên liệu, đóng gói, nhân công và vận chuyển ngày càng tăng. Theo S&P Global, lạm phát giá tiêu dùng toàn cầu ước tính đã tăng 7% trong tháng 5, một tốc độ có thể sẽ được duy trì đến tháng 9.

Ông Edgar Dworsky bắt đầu chú ý đến những chiếc hộp nhỏ hơn vào mùa thu năm ngoái, và tình trạng thu hẹp kích cỡ đã bùng phát từ đó. Ông có thể dẫn ra hàng tá ví dụ, từ giấy vệ sinh Cottonelle Ultra Clean Care, đã thu nhỏ từ 340 tờ/cuộn xuống 312 tờ, đến cà phê Folgers, đã giảm kích thước thùng từ 51 ounce xuống còn 43,5 ounce nhưng vẫn nói rằng vẫn đảm bảo đủ pha 400 cốc.

Ông Dworsky cho biết lạm phát thu nhỏ hấp dẫn các nhà sản xuất vì họ biết khách hàng sẽ nhận thấy giá tăng nhưng không theo dõi trọng lượng tịnh hoặc các chi tiết nhỏ, chẳng hạn như số tờ trên một cuộn giấy vệ sinh. Các công ty cũng có thể sử dụng các thủ thuật để thu hút sự chú ý từ việc giảm kích thước, chẳng hạn như đánh dấu các gói hàng nhỏ hơn bằng các nhãn mới sáng sủa hơn để thu hút sự chú ý của người mua sắm.

PepsiCo cũng thừa nhận rằng gần đây, họ đã bắt đầu loại bỏ những chai Gatorade 32 ounce và thay chúng bằng những chai 28 ounce, được thuôn nhọn ở giữa để dễ cầm hơn. PepsiCo cho biết, sự thay đổi đã diễn ra trong nhiều năm và không liên quan đến tình hình kinh tế hiện tại.

Tương tự như vậy, Kimberly-Clark, Cottonelle và Kleenex đã không trả lời yêu cầu bình luận về kích thước gói hàng đã giảm. Procter & Gamble Co. đã không trả lời khi được hỏi về việc dầu xả Pantene Pro-V Curl Perfection giảm kích thước từ 12 ounce xuống 10,4 ounce nhưng vẫn có giá 3,99 USD.

Thanh ăn nhẹ hữu cơ đã giảm từ 8 thanh một hộp xuống còn 7 thanh, nhưng giá niêm yết tại nhiều cửa hàng vẫn được giữ nguyên. Hain Celestial Group, chủ sở hữu của thương hiệu, đã không trả lời email.

Một số công ty vẫn thẳng thắn trao đổi về những thay đổi. Tại Nhật Bản, nhà sản xuất đồ ăn nhanh Calbee đã công bố giảm 10% trọng lượng và tăng 10% giá đối với nhiều sản phẩm của mình vào tháng 5, bao gồm cả khoai tây chiên và bánh edamame giòn. Công ty cho biết nguyên nhân chính là do chi phí nguyên vật liệu tăng mạnh.

Vào tháng 1, Domino’s Pizza đã thông báo rằng họ đã giảm suất cánh gà từ 10 miếng xuống còn 8 miếng với mức giá được giữ nguyên. Domino’s viện dẫn nguyên do là do chi phí thịt gà tăng cao.

Tại Ấn Độ, “giảm phát” chủ yếu được thực hiện ở các vùng nông thôn, nơi người dân nghèo hơn và nhạy cảm hơn với giá cả, ông Byas Anand, người đứng đầu bộ phận truyền thông công ty của Dabur India, một công ty kinh doanh thực phẩm và chăm sóc người tiêu dùng, cho biết. Ở các thành phố, các công ty chỉ đơn giản là tăng giá.

Một số khách hàng đang chia sẻ các ví dụ của việc giảm kích cỡ trên phương tiện truyền thông xã hội. Những người khác nói rằng lạm phát thu nhỏ đang khiến họ thay đổi thói quen mua sắm.

Hoàng Nam (theo AP)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/lam-phat-thieu-nguon-cung-khien-kich-thuoc-goi-hang-thu-hep-lai-post198414.html