Làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của Trung ương, bộ, ngành và địa phương

Phát biểu kết luận phiên thảo luận chiều nay, 6.6, Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương đề nghị Chính phủ tổ chức rút kinh nghiệm, làm rõ các nguyên nhân chủ quan và khách quan, trách nhiệm của Trung ương, bộ, ngành và địa phương trong việc triển khai thực hiện dự án đường Hồ Chí Minh không đáp ứng yêu cầu theo Nghị quyết của Quốc hội.

Với không khí thảo luận sôi nổi, thẳng thắn và trách nhiệm, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nêu rõ, cơ bản các đại biểu thống nhất với Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường.

Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương phát biểu tại Hội trường. Ảnh: Hồ Long

Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương phát biểu tại Hội trường. Ảnh: Hồ Long

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội, Quốc hội đánh giá cao sự chủ động của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường trong việc đề xuất với Ủy ban Thường vụ Quốc hội, dưới sự chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chủ động khảo sát, báo cáo, đề nghị Quốc hội đưa vào Chương trình Kỳ họp, yêu cầu Chính phủ báo cáo đề xuất cho giai đoạn tiếp theo. Quốc hội ghi nhận sự nỗ lực của Chính phủ và các bộ, ngành, cơ quan liên quan đã có những cố gắng trong việc triển khai dự án đường Hồ Chí Minh. Đây là tuyến đường có ý nghĩa quan trọng về lịch sử, chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh của quốc gia. Việc cơ bản hoàn thành dự án đã góp phần phát triển đất nước, đặc biệt là đối với các khu vực miền núi phía Bắc, miền Trung Tây Nguyên và đồng bằng Nam Bộ. Đồng thời, việc hoàn thành mục tiêu thông toàn tuyến với quy mô 2 làn xe thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào các vùng chiến khu, kháng chiến.

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý, đến nay đã quá thời hạn 2 năm nhưng vẫn còn một số đoạn, tuyến chưa hoàn thành để nối thông toàn tuyến. Trong quá trình triển khai dự án còn có những hạn chế, bất cập và khó khăn vướng mắc, đề nghị Chính phủ tổ chức rút kinh nghiệm trong việc triển khai thực hiện dự án không đáp ứng yêu cầu theo Nghị quyết của Quốc hội, làm rõ các nguyên nhân chủ quan và khách quan, trách nhiệm của Trung ương, bộ, ngành và địa phương.

Phó Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Quốc hội thống nhất đưa vào Nghị quyết chung của Kỳ họp về chủ trương tiếp tục đầu tư các đoạn, tuyến còn lại của đường Hồ Chí Minh giai đoạn đến 2025, hoặc tiếp tục đầu tư hoàn thành các đoạn đang triển khai và cân đối, bố trí nguồn lực để đầu tư hoàn thành 2 dự án thành phần đoạn Chợ Chu – Ngã ba Trung Sơn và đoạn Rạch Sỏi – Bến Nhất – Gò Quao – Vĩnh Thuận để đến năm 2025 cơ bản nối thông đường Hồ Chí Minh trên cơ sở tận dụng Quốc lộ 32 và Quốc lộ 21. Tập trung nguồn lực hoàn thành khoảng 287km thuộc dự án đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông đi trùng với đường Hồ Chí Minh đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 52/2017/QH14, Nghị quyết số 44/2022/QH15 đối với đoạn Cổ Tiết – Chợ Bến thực hiện chuẩn bị đầu tư ngay trong năm 2022 và 2023 theo quy mô cao tốc làm cơ sở huy động nguồn vốn, sớm đầu tư khi cân đối đủ nguồn lực. Chú ý công tác bảo dưỡng, chống xuống cấp ở một số đoạn, tháo gỡ các vướng mắc đang tồn tại của các dự án, các tuyến đã đầu tư ở khu vực Tây Nguyên, nhất là di dời các trạm thu phí, giải quyết về đền bù, quyết toán, chống lấn chiếm hành lang.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiên cứu, tiếp thu đầy đủ ý kiến của các đại biểu Quốc hội để đưa vào dự thảo Nghị quyết Kỳ họp thứ Ba, Quốc hội Khóa XV và trình Quốc hội thông qua vào ngày bế mạc.

Minh Trang

Nguồn Đại Biểu Nhân Dân: https://daibieunhandan.vn/thoi-su-quoc-hoi/lam-ro-nguyen-nhan-trach-nhiem-cua-trung-uong-bo-nganh-va-dia-phuong-i291321/