Làm rõ những khoản mục cấu thành phải trả trong giá vé máy bay

Từ đầu năm đến nay, giá vé máy bay liên tục tăng cao. Có nhiều nguyên nhân đẩy giá vé cao như giá nguyên liệu, chênh lệch tỷ giá, số lượng máy bay giảm… Việc giá vé máy bay nội địa tăng cao đã ảnh hưởng trực tiếp tới nhu cầu đi lại của người dân, nhất là trong các dịp cao điểm. Do đó, cần sớm rà soát, điều chỉnh cách thức hiển thị thông tin, làm rõ những khoản mục cấu thành mà khách hàng phải trả trong giá vé thể hiện.

Theo thống kê, hiện các hãng hàng không đang phải gánh trên 20 loại phí cả trực tiếp và gián tiếp. Tuy nhiên theo Bộ Tài chính, tình trạng này không phải do thuế, phí. Bởi các khoản phí cấu thành giá vé là “giá dịch vụ” chuyên ngành hàng không, chứ không phải là khoản phí thuộc ngân sách Nhà nước, ví dụ phí bến đỗ, hạ cánh hay phí bảo trì, bảo dưỡng…

Lý giải về nguyên nhân, Bộ Giao thông Vận tải cho biết giá vé máy bay tăng do giá nhiên liệu và chênh lệch tỷ giá tăng 8%. Các chi phí này chiếm đến 65-70% cơ cấu giá vé. Tuy nhiên, tổng giá bán và phí quản trị hệ thống không vượt 4 triệu đồng - mức trần theo quy định. Theo các chuyên gia, thị trường hàng không hiện vẫn tồn tại sự độc quyền, chưa cởi mở.

Mới đây, Cục Hàng không đã rà soát, kiểm tra hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé máy bay của các hãng hàng không. Kết quả cho thấy, thông tin về giá vé trên website của các hãng chưa đồng nhất và có nội dung khoản thu dễ gây hiểu lầm về cách gọi/đặt tên, dẫn đến hành khách không nắm rõ chi tiết về các khoản phải trả trong tổng giá vé phải thanh toán. Hiện Cục Hàng không đề nghị các hãng hàng không rà soát, điều chỉnh cách thức hiển thị thông tin, làm rõ những khoản mục cấu thành mà khách hàng phải trả trong giá vé thể hiện.

Mời quý vị dõi nội dung chi tiết!

Lê Hương - Phạm Quyền

Nguồn Quốc Hội TV: https://www.quochoitv.vn/lam-ro-nhung-khoan-muc-cau-thanh-phai-tra-trong-gia-ve-may-bay-222384.htm