Làm rõ phương án bố trí vốn cầu Gành Hào qua Bạc Liêu, Cà Mau

Bộ GTVT đề nghị địa phương làm rõ việc bố trí vốn của địa phương phục vụ đầu tư dự án cầu Gành Hào.

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ tham gia ý kiến về chủ trương đầu tư dự án thành phần đầu tư xây dựng cầu Gành Hào thuộc dự án đầu tư xây dựng cầu Ông Đốc, tuyến trục Đông Tây và cầu Gành Hào.

Việc đầu tư công trình cầu Gành Hào qua hai tỉnh Bạc Liêu, Cà Mau vẫn cần phải làm rõ phương án bố trí vốn và thẩm quyền phê duyệt dự án - Ảnh minh họa

Việc đầu tư công trình cầu Gành Hào qua hai tỉnh Bạc Liêu, Cà Mau vẫn cần phải làm rõ phương án bố trí vốn và thẩm quyền phê duyệt dự án - Ảnh minh họa

Theo Bộ GTVT, tại các quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư/điều chỉnh chủ trương đầu tư của UBND tỉnh Cà Mau, nguồn vốn của dự án gồm 1.300 tỷ đồng vốn ngân sách nhà nước do Trung ương hỗ trợ đã được Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 - 2025 và hơn 859,5 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh Cà Mau.

Theo báo cáo, dự án đi qua địa phận hai tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu và được UBND tỉnh Bạc Liêu thống nhất để UBND tỉnh Cà Mau hoàn tất các thủ tục phê duyệt chủ trương đầu tư.

Tuy nhiên, tại văn bản số 3167 ngày 16/5/2022, Bộ Kế hoạch - Đầu tư đề nghị kinh phí GPMB trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu sử dụng ngân sách của tỉnh Bạc Liêu để thực hiện dẫn đến cơ cấu nguồn vốn của dự án sẽ thay đổi.

“Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Cà Mau báo cáo, làm rõ về nội dung này và hoàn thiện các thủ tục bảo đảm phù hợp với quy định của pháp luật”, văn bản nêu.

Liên quan đến thẩm quyền phê duyệt dự án, Bộ GTVT cho biết, hiện nay, Luật Đầu tư công và các Nghị định hướng dẫn không quy định cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư đối với dự án nhóm B đi qua hai địa phương, chưa có quy định về thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư cũng như tổ chức thực hiện đối với các dự án đầu tư công do một địa phương quản lý nhưng thực hiện trên địa bàn hai tỉnh hoặc nhiều hơn hai tỉnh.

Cơ sở pháp lý liên quan đến phân cấp trách nhiệm đầu tư xây dựng đối với tuyến đường tỉnh liên vùng sử dụng vốn đầu tư công chưa được quy định rõ trong các văn bản quy phạm pháp luật về giao thông đường bộ.

Mặc dù vậy, thời gian qua, một số dự án đầu tư công đi qua địa bàn nhiều tỉnh đã được cấp có thẩm quyền giao cho một địa phương thực hiện như: dự án xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai nằm trên địa bàn hai tỉnh Tuyên Quang và Phú Thọ, đã giao UBND tỉnh Tuyên Quang thực hiện.

Dự án đầu tư xây dựng mở rộng cầu Như Nguyệt trên tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang nằm trên địa bàn hai tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh, đã giao cho UBND tỉnh Bắc Giang thực hiện. Hay dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên qua địa bàn hai tỉnh Lào Cai và Lai Châu, đã giao cho UBND tỉnh Lai Châu thực hiện.

Trên cơ sở đó, Bộ GTVT đề nghị Văn phòng Chính phủ tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Nam Khánh

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/lam-ro-phuong-an-bo-tri-von-cau-ganh-hao-qua-bac-lieu-ca-mau-d562709.html