Làm rõ trách nhiệm cá nhân, đơn vị sau vụ tai nạn 5 người tử vong ở Lạng Sơn

Lãnh đạo Ủy ban ATGT Quốc gia yêu cầu cơ quan công an và chính quyền địa phương làm rõ trách nhiệm của cá nhân, đơn vị liên quan trong vụ tai nạn 5 người tử vong ở Lạng Sơn.

Ngày 31/10, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cùng lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam đến kiểm tra, chỉ đạo giải quyết vụ tai nạn làm 5 người tử vong, 10 người bị thương tại Lạng Sơn.

Làm việc với cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia - Khuất Việt Hùng yêu cầu làm rõ trách nhiệm của cá nhân, đơn vị liên quan đến vụ tai nạn.

Làm việc với cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia - Khuất Việt Hùng yêu cầu làm rõ trách nhiệm của cá nhân, đơn vị liên quan đến vụ tai nạn.

Cả 3 lái xe đều không có chất kích thích

Công an huyện Hữu Lũng cho biết, lúc 2h10 ngày 31/10, đơn vị nhận được thông tin trình báo có vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên QL1A, xe khách loại 16 chỗ mang BKS 14B - 036.57 do tài xế Quách Đình Trọng (SN 1968, trú tại Hạ Long, Quảng Ninh) điều khiển, đang lưu thông trên quốc lộ 1A bất ngờ va chạm với ô tô đầu kéo mang BKS 98C-016.xx kéo theo rơ-moóc, do anh N.V.T (38 tuổi, trú tại Bắc Giang) điều khiển, đỗ cùng chiều phía trước do hỏng xe.

Sau đó, xe khách tiếp tục va chạm với ô tô đầu kéo mang biển số 77H-041.xx kéo theo rơ-moóc do tài xế Nguyễn Thành B (27 tuổi, trú tại Bình Định) điều khiển.

Chiếc xe khách chở 16 người đi lễ - trên đường trở về đã đâm vào đuôi chiếc xe đầu kéo đang đỗ trên đường.

Chiếc xe khách chở 16 người đi lễ - trên đường trở về đã đâm vào đuôi chiếc xe đầu kéo đang đỗ trên đường.

Thời điểm xảy ra tai nạn, xe khách đang chở 16 người (gồm cả lái xe). Cú va chạm mạnh đã khiến 5 người tử vong, 10 người bị thương.

Nguyên nhân ban đầu được xác định do xe 16 chỗ đi qua đoạn đường dốc, cong cua, khuất tầm nhìn nên đâm vào xe vận chuyển xi măng đỗ bên đường. Toàn bộ số người trên xe là người Quảng Ninh, cùng nhau đi lễ tại Lạng Sơn, khi ra về thì xảy ra vụ việc.

Xác định tại hiện trường, xe tải vận chuyển xi măng bị hỏng, rời trục, không thể di chuyển. Lái xe đang sửa xe trong gầm phương tiện. Chiếc xe này có đặt cảnh báo cách phía sau xe 16m.

Lãnh đạo Công an huyện Hữu Lũng cho biết, ngay khi nhận được thông tin vụ việc, Công an huyện Hữu Lũng đã phối hợp với Phòng CSGT và các đơn vị có liên quan tổ chức cảnh giới, khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và điều tra làm rõ vụ việc.

Qua kiểm tra sơ bộ, cả 3 lái xe đều không có chất kích thích. Xe tải vận chuyển xi măng vẫn còn hạn kiểm định, chở đúng trọng tải cho phép.

Ông Dương Công Vỹ, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Lạng Sơn cho biết, ngay khi xảy ra vụ việc, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn đã trực tiếp kiểm tra hiện trường vụ việc, đồng thời chỉ đạo thăm hỏi, hỗ trợ thân nhân gia đình các nạn nhân với mức 10 triệu đồng/người tử vong, 5 triệu đồng/người bị thương. Đồng thời chỉ đạo các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ vụ việc theo quy định.

Lãnh đạo Ủy ban ATGT Quốc gia và tỉnh Lạng Sơn tới thăm hỏi các nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn.

Lãnh đạo Ủy ban ATGT Quốc gia và tỉnh Lạng Sơn tới thăm hỏi các nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn.

Xe khách ngắt thiết bị giám sát hành trình

Lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, qua kiểm tra hiện trường cho thấy vạch kẻ đường và hệ thống biển báo cơ bản đầy đủ, bảo đảm ATGT. Tuy nhiên, đơn vị quản lý tuyến đường là UBND tỉnh Lạng Sơn cần chỉ đạo nhà thầu là Công ty CP BOT Hà Nội - Bắc Giang rà soát để phát hiện, bổ sung các bất cập liên quan.

Qua hệ thống dữ liệu giám sát hành trình, xe khách trên thuộc Công ty CP Thương mại Dịch vụ Xuân Lộc QN. Qua hệ thống quản lý dữ liệu giám sát hành trình, xe khách trên đã ngắt kết nối dữ liệu lúc 4h59 ngày 30/10, cách thời điểm xảy ra vụ TNGT 19 tiếng đồng hồ.

Ông Khuất Việt Hùng đề nghị cơ quan công an cần trích xuất dữ liệu để làm rõ xe đầu kéo vận chuyển xi măng đã thực hiện đúng quy định về khoảng cách, biện pháp cảnh báo khi dừng xe hay chưa. Mặc dù đây là việc bất khả kháng do xe bị hỏng trên đường nhưng các quy định liên quan cần bảo đảm để tránh xảy ra TNGT.

Qua thông tin dữ liệu cho thấy vận tốc xe đầu kéo tại thời điểm trước khi xảy ra va chạm là 50km/h, trước đó có vệt phanh dài.

Ông Khuất Việt Hùng cho rằng, trường hợp xe khách ngắt kết nối dữ liệu giám sát hành trình, trách nhiệm trước hết là của lái xe, xe không đủ điều kiện để hoạt động. Đề nghị cơ quan công an kiểm tra, làm rõ.

Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia đánh giá cao những nỗ lực trong chỉ đạo, giải quyết vụ việc của chính quyền địa phương. Trong đó, các nạn nhân bị thương hiện đã được cứu chữa kịp thời, đều đã qua cơn nguy kịch, sức khỏe tiến triển tốt.

Đặc biệt, ông Khuất Việt Hùng cũng đánh giá cao công tác thông tin về vụ việc đến Ủy ban ATGT Quốc gia và các cơ quan liên quan của địa phương. Điều này thể hiện tinh thần trách nhiệm, kịp thời giải quyết vụ việc tại địa phương.

Trước đó, khoảng 2h10 sáng 31/10, tại Km70+800 quốc lộ 1A, đoạn qua dốc Rừng Cấm, xã Hòa Lạc, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.

Thời điểm trên, xe chở khách 16 chỗ BKS 14B - 036.57 khi đang lưu thông thì đâm vào đuôi một xe sơmi rơ-moóc đang dừng bên phải đường theo chiều Lạng Sơn - Hà Nội.

Sau khi đâm vào phía sau xe đầu kéo chở xi măng, chiếc xe khách 16 chỗ tiếp tục va chạm với một xe container chạy hướng ngược lại.

Hậu quả vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại chỗ , 1 người tử vong tại bệnh viện, 10 người được đưa đi cấp cứu.

Các nạn nhân tử vong gồm: Cao Văn Toàn (sinh năm 1992, trú Quang Hanh, Cẩm Phả, Quảng Ninh), Ngô Thị Nga (sinh năm 1971), Bùi Thị Thủy (sinh năm 1970), Trần Thị Thanh (sinh năm 1952). Các nạn nhân tử vong tại hiện trường. Riêng nạn nhân Bùi Đức Thuận (sinh năm 1980) tử vong trên đường đi cấp cứu.

Các nạn nhân bị thương gồm Võ Thị Hà (sinh năm 1963), Lê Thị Nhàn (sinh năm 1970), Mai Thị Bông (sinh năm 1948), Nguyễn Thị Loan (sinh năm 1969), Vũ Thị Thanh (sinh năm 1968), Nguyễn Thị Ngoan (sinh năm 1964), Bùi Duy Quân (sinh năm 1967), Vũ Công Tiến (sinh năm 1960), Nguyễn Thị Huệ (sinh năm 1978) và Vũ Thị Thúy (sinh năm 1971).

Văn Thương

Nguồn ATGT: https://atgt.baogiaothong.vn/lam-ro-trach-nhiem-ca-nhan-don-vi-sau-vu-tai-nan-5-nguoi-tu-vong-o-lang-son-19223103111012321.htm