Làm sao để nhận biết một chiếc xe cũ đã từng bị tai nạn?
Khi chọn mua một chiếc xe cũ, ngoài các yếu tố như giá cả, hiệu suất vận hành và kiểu dáng, điều mà người mua không thể bỏ qua chính là: Chiếc xe này có từng bị tai nạn hay không?
Dù bạn là người mới lần đầu mua xe hay một người có kinh nghiệm trong ngành xe, việc đánh giá chính xác tình trạng thực sự của một chiếc xe bị tai nạn hay chưa luôn là một thách thức. Bởi những vết tích của va chạm không phải lúc nào cũng dễ nhận thấy bằng mắt thường – nhất là khi chúng đã được "ngụy trang" kỹ càng.
Trao đổi với VietNamNet, anh Đoàn Dũng - phụ trách nền tảng mua bán xe cũ Oto.com.vn cho biết: "Việc mua nhầm một chiếc xe từng bị tai nạn có thể khiến người dùng đối mặt với hàng loạt rủi ro như chi phí bảo dưỡng sửa chữa phát sinh cao ngất ngưởng, mức độ an toàn giảm sút, khó bán lại sau này hoặc xe bị mất giá nhanh chóng. Thậm chí, một số hệ thống kỹ thuật bên trong xe có thể đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng mà người dùng không hề hay biết."

Dù kiểm tra xe cũ bị tại nạn không hề dễ dàng nhưng người dùng có thể dựa vào một số điểm nhận diện rõ ràng. Ảnh: Đoàn Dũng
Chính vì vậy, kiểm tra kỹ càng chiếc xe cũ không chỉ là bước đi thận trọng, mà còn giúp người mua đánh giá đúng tuổi thọ và hiệu suất vận hành thực tế của xe để tránh mất tiền oan và đưa ra quyết định đầu tư đúng đắn.
Dưới đây là những dấu hiệu nhận biết cơ bản mà anh Đoàn Dũng khuyên người dùng nên lưu ý để phán đoán xem chiếc xe mình đang định mua có từng gặp tai nạn hay không.
1. Khung xe và các chi tiết không đồng đều
Mở từng cánh cửa và quan sát kỹ các trụ A, B, C - nơi gắn bản lề cửa, nếu phát hiện vết hàn, méo mó, hoặc kết cấu không khít với thân xe, rất có thể xe từng bị va đập mạnh từ bên hông.

Các vị trí hình mũi tên cho thể "tố" chiếc xe đã từng bị tai nạn hay chưa. Ảnh: Hà Tĩnh
Đặc biệt, nếu các khe hở giữa nắp capo, cốp sau, chắn bùn hay cửa xe không đều nhau - chỗ rộng, chỗ hẹp, hoặc lệch hẳn về một bên thì khả năng cao là xe đã từng được tháo lắp để sửa chữa sau tai nạn.
Để phát hiện điều này, người dùng có thể dùng tay để vuốt nhẹ dọc thân xe, nếu cảm thấy bề mặt không phẳng, có chỗ lồi lõm, rất có thể phần đó đã được làm lại hoặc bả ma tít.
2. Màu sơn và bề mặt thân xe không đồng nhất
Một chiếc xe nguyên bản thường có lớp sơn mịn, đồng đều về màu sắc và kết cấu trên toàn bộ bề mặt. Khi xem xe cũ, người dùng nên để ý đến các vị trí như gờ cửa, ốp thân xe, đầu xe, đuôi xe… vì đây là những vị trí hay xảy ra đâm đụng nhất.

Sơn xe bị lệch màu trên diện rộng thì người mua xe có quyền nghi ngờ về vấn đề đâm đụng. Ảnh: Garage Quang Đức
Nếu người dùng thấy màu sơn không đều trên diện rộng, bề mặt sơn sần, gồ ghề như cát hoặc các viền cửa, mép kính, khe gió… dính sơn lem nhem, khả năng cao là xe đã được sơn lại để che giấu vết tích sau tai nạn.
3. Kính chắn gió và kính bên không đồng bộ
Trong các vụ va đụng, kính chắn gió được xem là bộ phận nhạy cảm nhất, rất dễ bị nứt vỡ, đặc biệt là kính phía sau do đuôi xe được thiết kế ít phải chịu lực tác động khi va chạm hơn đầu xe. Khi mua xe cũ, người dùng hãy kiểm tra tất cả các kính, bao gồm cả kính cửa sổ để xem có vết nứt, dấu keo dán lại hoặc dấu hiệu thay thế không. Nếu thấy vết nứt thì nên đặt nghi vấn về khả năng tai nạn đối với chiếc xe đó.

Kính chắn gió được xem là bộ phận nhạy cảm nhất, rất dễ bị nứt vỡ khi va chạm xảy ra. Ảnh: US Glass Auto
Xe từng bị đâm đụng nặng và phải thay kính mới, thông số sản xuất ở góc kính sẽ không trùng với năm sản xuất xe hoặc các kính khác trên xe. Nếu chỉ một vài tấm kính mang logo hoặc mã số khác biệt, đó là chỉ dấu xe từng bị tai nạn và phải thay thế linh kiện.
4. Bu lông, ốc vít và vết gỉ sét bất thường
Quan sát và kiểm tra kỹ các con ốc, bu lông ở nắp capo, cốp sau… Nếu chúng có vết trầy xước, rỉ sét, hoặc dấu hiệu từng bị tháo lắp, bạn nên cảnh giác. Đặc biệt, những điểm như chân đèn pha, gá đỡ cản trước/sau thường là nơi “tố cáo” tai nạn rõ ràng nhất.

Các đai ốc bị khi bị can thiệp đều có thể dễ dàng quan sát bằng mắt thường. Ảnh: Kensa
Anh Dũng nhấn mạnh: "Khi kiểm tra xe cũ, đừng bỏ qua những chi tiết tưởng như nhỏ nhặt này. Chúng phản ánh rất nhiều về lịch sử sửa chữa của xe."
5. Khung gầm có dấu hiệu can thiệp hoặc sơn lại
Một số người bán sẽ "giấu nhẹm" việc xe tưng bị hư hỏng do tai nạn bằng cách làm lại khung gầm. Vì vậy, hãy kiểm tra thật kỹ dưới gầm xe, nơi nối giữa khung và thân. Nếu có chỗ bị lồi lõm, hàn lại hoặc có dấu hiệu sơn lại khung, xe chắc chắn từng bị tai nạn nghiêm trọng.

Một số người bán sẽ "giấu nhẹm" việc xe tưng bị hư hỏng do tai nạn bằng cách làm lại khung gầm. Ảnh: Đoàn Dũng
Ngoài ra, đèn pha bị xước, mờ hoặc không khít với thân xe thường là dấu hiệu của va chạm phía trước. Kiểm tra phần gá đỡ đèn, nếu thấy gãy, nứt hoặc dùng ốc vít không đồng bộ, nhiều khả năng đèn đã từng bị tháo ra thay mới.
Hãy kiểm tra kỹ, đừng chỉ tin vào vẻ bề ngoài!
Một chiếc xe cũ trông bóng bẩy, nội thất thơm tho không có nghĩa là nó chưa từng gặp sự cố. Tất cả những chi tiết nhỏ như khe hở giữa các tấm thân, bu lông bị rỉ, kính thay lệch đời, hay lớp sơn sần sùi đều có thể là manh mối quan trọng cho thấy chiếc xe đó đã từng gặp tai nạn.
Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn khuyến cáo khi mua xe cũ, người dùng vẫn nên nhờ người có kinh nghiệm hoặc kỹ thuật viên chuyên kiểm định xe, mang xe đến các cơ sở kiểm tra có uy tín để có được kết quả chính xác nhất. Một chút cẩn thận hôm nay sẽ giúp bạn tránh được những phiền toái và chi phí khổng lồ trong tương lai, anh Dũng khẳng định.
Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Báo VietNamNet theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!