Làm sao xử lý tình trạng vứt rác, đỗ xe trước nhà chờ, điểm dừng xe buýt?

Thành phố Cần Thơ đầu tư mới các trạm dừng, nhà chờ, trạm trung chuyển, vạch dừng đỗ xe buýt. Tuy nhiên, một số người dân sử dụng làm nơi buôn bán hàng rong, vứt rác không đúng quy định… và xe mô tô, ô tô dừng, đỗ trong phạm vi kẻ vạch. Tình trạng này đang ảnh hưởng đến việc xe buýt ra vào đón, trả khách, gây khó khăn cho hành khách tiếp cận phương tiện công cộng.

 Hệ thống nhà chờ xe buýt được ngành chức năng TP. Cần Thơ đầu tư khang trang

Hệ thống nhà chờ xe buýt được ngành chức năng TP. Cần Thơ đầu tư khang trang

Sau khi các nhà chờ, điểm dừng xe buýt được đầu tư mới, người dân đánh giá cao về tính thẩm mỹ và có nhiều thông tin cho người sử dụng xe buýt làm phương tiện đi lại. Tuy nhiên, thời gian gần đây, xuất hiện tình trạng vứt rác, xe ô tô đỗ vào vạch ưu tiên tại các nhà chờ xe buýt làm ảnh hưởng đến việc xe buýt ra vào đón, trả khách, gây khó khăn cho hành khách tiếp cận. Xung quanh nội dung này, PV Báo Đại biểu Nhân dân có cuộc trao đổi với Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị Nguyễn Thanh Tân.

Vừa qua được biết đơn vị đã đầu tư hệ thống nhà chờ, điểm dừng đón khách đi xe buýt, xin ông cho biết, đến nay hệ thống nhà chờ, trạm dừng, trung chuyển các tuyến xe buýt trên địa bàn TP Cần Thơ ra sao?

Căn cứ Quyết định số 1394/QĐ-UBND ngày 30 tháng 6 năm 2021 của UBND TP. Cần Thơ về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Trạm dừng, nhà chờ xe buýt với 501 điểm dừng đón trả khách hiện đại

Đối với Nhà chờ xe buýt dự kiến đầu tư 70 cái, quy mô đáp ứng cho khoảng 5 đến 10 người ngồi chờ. Nhà chờ xe buýt được đầu tư hiện đại, thẩm mỹ, có hệ thống băng ghế ngồi hiện đại, sạch sẽ. Ngoài ra còn lắp đặt bảng thông tin chỉ dẫn, như: lộ trình, thời gian, tuyến xe buýt và bảng báo điện tử để hành khách theo dõi lịch trình di chuyển, kết hợp các bảng thông tin, quảng cáo… Và lắp đặt camera quan sát, biển báo, vạch kẻ giao thông…

 Nhiều nhà chờ, trạm dừng bị một số người dân bỏ rác không đúng quy định

Nhiều nhà chờ, trạm dừng bị một số người dân bỏ rác không đúng quy định

Đối với Trạm dừng dự kiến đầu tư 431 trạm. Điểm đặt trạm dừng tại các vị trí công cộng, thu hút người dùng sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt như bến xe, trường học, bệnh viện, khu công nghiệp, trung tâm thương mại, nhà hàng, khu du lịch…nhằm tạo điều kiện và khuyến khích người dân sử dụng xe buýt, hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân, góp phần giải quyết ùn tắc giao thông khi đô thị ngày càng phát triển.

Dự án xây dựng nghiên cứu kết hợp đồng bộ với dự án Hệ thống quản lý giao thông thông minh (ITS) thành phố Cần Thơ. Ngoài ra, hàng năm UBND TP. Cần Thơ còn chi ngân sách đầu tư duy tu, sửa chữa kết cấu hạ tầng xe buýt năm, như: Sơn kẻ vạch dừng chờ xe buýt, thay thế và lắp mới biển báo; Xây dựng các nhà chờ xe buýt trên địa bàn quận Ô Môn, Thốt Nốt và huyện Thới Lai, Cờ Đỏ, Vĩnh Thạnh…

Hạ tầng hiện hữu do Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP. Cần Thơ đã đầu tư, nâng cấp đến thời điểm hiện tại là 1.590 điểm dừng đón, trả khách xe buýt. Trong đó ,nhà chờ xe buýt 116; Trạm dừng 1.474; Trạm trung chuyển 4. Xây dựng 501 điểm dừng, nhà chờ hiện đại, với tổng mức đầu tư 24 tỷ đồng.

 Nhà chờ xe buýt trên Đại lộ Hòa Bình trở thành điểm tập kết rác

Nhà chờ xe buýt trên Đại lộ Hòa Bình trở thành điểm tập kết rác

Qua ghi nhận thực tế, tại các nhà chờ, trạm dừng chân xe buýt có hiện tượng xe ô tô, mô tô đỗ vào vị trí đón, trả khách đi xe buýt; một số người dân tập trung buôn bán tại nhà chờ xe buýt, bỏ rác… Xin ông cho biết, những hành vi nêu trên gây khó khăn gì cho hoạt động xe buýt và có bị xử phạt hay không?

Thành phố đã đầu tư mới các trạm dừng, nhà chờ, trạm trung chuyển, vạch dừng đỗ xe buýt. Tuy nhiên, hiện nay người dân sử dụng làm điểm tập kết rác, buôn bán hàng rong, dán quảng cáo và phương tiện đậu, đỗ không đúng quy định (Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN41:2019/BGTVT về Báo hiệu đường bộ qui định tại vị trí dừng đón, trả khách của các phương tiện vận tải hành khách công cộng trên đường, các loại phương tiện khác không được dừng, đỗ trong phạm vi kẻ vạch và trong khoảng cách 15m từ vị trí vạch về hai phía theo dọc đường)…, làm ảnh hưởng đến việc xe buýt ra vào đón, trả khách, gây khó khăn cho hành khách tiếp cận.

Để chấm dứt những hành vi nêu trên của một số người dân trong việc đỗ xe vào điểm đón, trả khách xe buýt; vứt rác, bao chiếm nhà chờ xe buýt buôn bán, thời gian tới đơn vị thực hiện những công tác nào để giúp nhà chờ, điểm dừng chân khang trang và hoạt động đón, trả khách của xe buýt được thuận lợi?

 Theo quy định các loại phương tiện không được dừng, đỗ trong phạm vi kẻ vạch và trong khoảng cách 15m từ vị trí vạch về hai phía theo dọc đường

Theo quy định các loại phương tiện không được dừng, đỗ trong phạm vi kẻ vạch và trong khoảng cách 15m từ vị trí vạch về hai phía theo dọc đường

Sở GTVT TP Cần Thơ đã chỉ đạo Thanh tra Sở chủ trì, phối hợp với các phòng chuyên môn thuộc Sở, bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát các khu vực nhà chờ, trạm dừng, vạch dừng đỗ xe buýt. Tuyên truyền, vận động các tập thể, cá nhân không chiếm dụng, sử dụng trái phép khu vực nhà chờ, trạm dừng, vạch dừng đỗ xe buýt. Nếu không chấp hành sẽ xử phạt theo qui định của pháp luật.

Giao cho Trung tâm Quản lý và Điều hành Giao thông đô thị xây dựng kế hoạch tổng thể quản lý, lập lại trật tự tại các khu vực nhà chờ, trạm dừng, vạch dừng đỗ xe buýt trên địa bàn thành phố do Sở GTVT quản lý để kịp thời phát hiện và tham mưu Giám đốc Sở có biện pháp xử lý các trường hợp chiếm dụng nêu trên nhằm tạo điều kiện khai thác hiệu quả các tuyến xe buýt trên địa bàn TP. Cần Thơ.

Nguyễn Hành

Nguồn Đại Biểu Nhân Dân: https://daibieunhandan.vn/lam-sao-xu-ly-tinh-trang-vut-rac-do-xe-truoc-nha-cho-diem-dung-xe-buyt-post397474.html