Lần đầu tiên có định mức kinh tế - kỹ thuật riêng cho hoạt động kiểm định xe cơ giới

Thông tư số 23/2025 của Bộ Xây dựng về định mức kinh tế - kỹ thuật riêng cho hoạt động kiểm định xe cơ giới sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày mai (24/10).

Theo đó, từ ngày 24/10, Thông tư 23/2025/TT-BXD quy định đặc điểm kinh tế - kỹ thuật và định mức kinh tế - kỹ thuật đối với dịch vụ kiểm định, miễn kiểm định lần đầu cho xe cơ giới và xe máy chuyên dùng sẽ chính thức có hiệu lực.

Thông tư 23/2025/TT-BXD liên quan hoạt động kiểm định xe cơ giới có hiệu lực từ 24/10.

Thông tư 23/2025/TT-BXD liên quan hoạt động kiểm định xe cơ giới có hiệu lực từ 24/10.

Bộ Xây dựng cho biết, Thông tư được ban hành trên cơ sở Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (2024), Luật Giá (2023) và các Nghị định hướng dẫn thi hành của Chính phủ.

Thông tư quy định đặc điểm và định mức kinh tế - kỹ thuật của các dịch vụ kiểm định, miễn kiểm định lần đầu cho xe cơ giới (ô tô, xe tải, xe khách, xe đầu kéo, rơ-moóc, sơ-mi rơ-moóc...) và xe máy chuyên dùng (máy ủi, máy xúc, xe nâng...).

Đối tượng áp dụng bao gồm các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động kiểm định, miễn kiểm định. Tuy nhiên, Thông tư này không áp dụng đối với phương tiện thuộc Bộ Quốc phòng và Bộ Công an.

Thông tư quy định rõ đặc điểm kinh tế - kỹ thuật: Gồm 23 nhóm dịch vụ kiểm định, mô tả chi tiết đặc điểm từng loại xe, bao gồm xe sử dụng năng lượng truyền thống và xe năng lượng sạch.

Bên cạnh đó, định mức hao phí (nhân công, máy móc, năng lượng, vật tư) cho từng loại xe cũng được làm rõ.

Đây là căn cứ xây dựng giá dịch vụ kiểm định, miễn kiểm định. Không bao gồm chi phí bảo dưỡng, hiệu chuẩn thiết bị, phần mềm quản lý hoặc tập huấn.

Ngoài ra, danh mục mã dịch vụ từ CGCN.01 - KĐXMCD.17 được quy định rõ, tương ứng với từng loại xe cơ giới, xe tải, xe khách, rơ-moóc và xe máy chuyên dùng.

Bộ Xây dựng yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam, các đơn vị đăng kiểm và các tổ chức, cá nhân liên quan chịu trách nhiệm thực hiện.

Đáng chú ý, đây là lần đầu Bộ Xây dựng ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật riêng cho hoạt động kiểm định xe cơ giới. Tiến hành phân loại chi tiết phương tiện theo số trục, loại xe và nguồn năng lượng.

Gắn kết với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và quy trình kiểm định của Bộ GTVT (cũ). Đồng thời, hỗ trợ lộ trình xã hội hóa và kiểm định xanh (xe năng lượng sạch).

Theo Bộ Xây dựng, việc ban hành Thông tư sẽ tạo cơ sở pháp lý cho việc xác định giá dịch vụ kiểm định theo Luật Giá và góp phần nâng cao minh bạch, hiệu quả quản lý. Chính vì vậy, việc ra đời của Thông tư 23/2025 vô cùng cần thiết và đảm bảo đủ cơ sở pháp lý.

Bộ Xây dựng cũng cho rằng, tác động tích cực của chính sách là tạo cơ sở pháp lý vững chắc cho hoạt động kiểm định trong bối cảnh đổi mới quy định pháp luật về trật tự, an toàn giao thông. Từ đó góp phần bình ổn thị trường giá dịch vụ kiểm định, phòng chống hành vi thu phí bất hợp lý. Thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh giữa các cơ sở đăng kiểm, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Kế Toại

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/lan-dau-tien-co-dinh-muc-kinh-te-ky-thuat-rieng-cho-hoat-dong-kiem-dinh-xe-co-gioi-192251023093542507.htm