Lần đầu tiên GM bán được nhiều xe điện hơn xe xăng tại Trung Quốc
Lần đầu tiên General Motors (GM) đã bán được nhiều xe điện chạy pin và xe hybrid sạc điện hơn xe xăng tại Trung Quốc trong quý III/2024, dù cột mốc này đạt được trong bối cảnh doanh số ô tô đều giảm.
Trong thông báo ngày 10/10, GM cho biết đã bán được hơn 426.000 xe trong quý III/2024, trong đó xe điện chạy pin và xe hybrid sạc điện chiếm 53%.
Tuy nhiên, tổng doanh số bán xe trong quý III/2024 đã giảm 21% so với cùng kỳ năm trước, và hơn 75% số lượng xe bàn giao trong quý vừa qua thuộc về từ liên doanh của GM với SAIC Motor Corp. và Wuling Motors Holdings Ltd. của Trung Quốc, chuyên về xe điện cỡ nhỏ phổ thông. Doanh số bán hàng của Buick, Cadillac và Chevrolet chỉ chiếm chưa đến 100.000 chiếc.
Sự chuyển đổi nhanh chóng sang xe điện của Trung Quốc và sự cạnh tranh khốc liệt giữa các nhà sản xuất ô tô trong nước đã ảnh hưởng đến doanh số và lợi nhuận của các nhà sản xuất nước ngoài, bao gồm cả GM.
GM đã báo cáo khoản lỗ 210 triệu USD trong nửa đầu năm 2024 tại Trung Quốc, so với mức lợi nhuận khoảng 2 tỷ USD hàng năm trong giai đoạn 2014-2018. Sự sụt giảm này đã buộc công ty có trụ sở tại Detroit phải cân nhắc lại chiến lược của mình tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, và cắt giảm chi phí bằng cách giảm việc làm và giảm sản lượng.
Chủ tịch GM Trung Quốc, Steve Hill, cho biết hãng đang thực hiện các biện pháp một cách thận trọng để có thể đạt lợi nhuận trở lại ở thị trường Trung Quốc, với việc tập trung vào tăng trưởng doanh số và kiểm soát chi phí.
Theo Hiệp hội xe khách Trung Quốc, doanh số bán xe động cơ đốt trong đã giảm 15% trong thời gian từ tháng 1-8/2024.